โฆษณา Instream Video Facebook ทางเลือกใหม่ เพิ่มยอดวิวอย่างมีประสิทธิภาพ

 In Digital Marketing, Digital Planning, Facebook

โฆษณา Instream Video Facebook เป็นโฆษณาที่มีความคล้ายคลึงกับโฆษณา Instream Ads ของ YouTube พอสมควร โดยหลักการนั้นจะต้องใช้วิดีโอที่มีความยาว 5-15 วินาที เพื่อโชว์โฆษณาของเรา จุดมุ่งหมายคือเพื่อให้คนดูโฆษณาที่เป็นวิดีโอนั่นเอง

เลือกตรงไหน ถึงจะโฆษณาแบบ Instream Video บน Facebook ได้ล่ะ?

โฆษณา Instream Video Facebook

สำหรับผู้ที่ใช้งาน Ads Manager สำหรับ Facebook อยู่แล้ว ให้เข้าไปที่ Ad Set ที่เราต้องการ จากนั้นเลือก Edit แล้วเลื่อนไปที่ไป Placement แล้วให้เลือก Placement ในส่วนของ Facebook ที่เป็น Instream Video แต่อย่าลืมว่าวิดีโอนั้นจะต้องมีความยาว 5-15 วินาที ถ้าสั้นหรือยาวกว่านั้นคือหมดสิทธิ์ที่จะลงโฆษณาผ่านช่องทาง Instream Video บน Facebook ได้

ต้องการวางแผน Digital Marketing แต่ไม่รู้จะเริ่มตรงไหน อ่านได้ที่นี่

ทำไมถึงควรเลือก โฆษณา Instream Video Facebook

โฆษณา Instream Video Facebook

ภาพตัวอย่างจากการโฆษณาด้วยช่องทาง Instream Video บน Facebook โดย Audience Retention เป็นอัตราที่ผู้รับชมวิดีโอจนจบ และอัตราการเล่นวิดีโอแบบมีเสียงกว่า 96%

ถึงแม้ว่าโฆษณาแบบ Instream Video บน Facebook จะเป็นของใหม่ (ที่มีมาได้สักพักแล้ว) แล้วทำไมเราถึงควรเลือกลงโฆษณาบน Placement นี้ล่ะ ง่ายๆเลยคือ

  • การรับชมโฆษณาแบบ Instream Video 90%เป็นแบบเปิดเสียง*
    โฆษณา Instream Video จะเข้ามาแทรกในขณะที่ดูวิดีโออื่นอยู่ ดังนั้นการรับชมโฆษณาจะเป็นแบบเปิดเสียงเกินครึ่ง (จากที่เคยทำแคมเปญอื่นมา สูงในระดับถึง 90%)* ผิดกับโฆษณาที่มีความยาวเกิน 15 วินาที การรับชมวิดีโอด้วยการเปิดเสียงจะไม่สูงเท่า ทำให้การสื่อสารไม่ครบถ้วนได้
  • อัตราการรับชมวิดีโอจนจบสูงราว 70%*
    คุณรู้ไหมว่าเมื่อโปรโมตวิดีโอบน Facebook ที่มีความยาวเกิน 1 นาที จะมีคนเท่าไรที่ดูจนจบคลิป คำตอบคือราวๆ 10-30% เท่านั้น* แต่กับโฆษณาแบบ Instream Video บน Facebook อัตราการรับชมวิดีโอจนจบสูงถึงกว่า 70%* เรียกว่าสูงมาก เมื่อเทียบกับการบูสต์โพสต์โดยทั่วๆ ไป
  • กด Skip ไม่ได้
    แน่นอนว่าเมื่อกดข้ามไม่ได้ก็เหมือนกับบังคับดูโฆษณาให้จบ ซึ่งคนที่ดูวิดีโอคลิปจะทำได้เพียงสองอย่างคือ ดูโฆษณาให้จบ กับเลื่อนฟีดออกไป ซึ่งคนส่วนใหญ่มักจะรอชมโฆษณาเพื่อให้ดูคลิปที่ต้องการจบ ซึ่งก็สอดคล้องว่าทำไมการรับชมวิดีโอจนจบ และรับชมวิดีโอแบบเปิดเสียงจึงมีอัตราที่สูง ซึ่งทำให้การสื่อสารทำได้อย่างครบถ้วน
  • Frequency อยู่ในระดับที่ต่ำ
    ถ้าคุณเลือกกลุ่มเป้าหมายที่ไม่แคบจนเกินไป โฆษณา Instream Video บน Facebook นั้นจะมี Frequency (ความถี่ที่คนรับชมโฆษณาเดิม) อยู่ในระดับต่ำ แต่ถ้าคุณต้องการให้กลุ่มเป้าหมายของคุณชมโฆษณาอย่างน้อยคนละ 2-3 ครั้ง ก็สามารถสร้างแคมเปญสำหรับ Remarketing โดยเฉพาะกับคนที่เคยดูวิดีโอเรามาก่อนแล้วก็ย่อมได้

จะเห็นได้ว่าการโฆษณาแบบ Instream Video บน Facebook จะเน้นการ Awareness เป็นหลัก เน้นให้ผู้ชมโฆษณารับสารได้อย่างครบถ้วนในช่วงระยะเวลาสั้นๆ

*ตัวเลขดังกล่าวเป็นตัวเลขที่เกิดจากประสบการณ์การทำแคมเปญโฆษณาของผู้เขียนเท่านั้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงได้

New call-to-action

Recommended Posts