Pokemon Go ฟีเวอร์ เหล่านักการตลาดได้อะไรจากโปเกม่อน โก บ้าง?

 In Digital Marketing, Update

หลังจากที่ Nintendo ได้เปิดให้บริการเกม Pokemon Go ลงบนสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการ iOS และ Android ไปเมื่อช่วงเดือนที่ผ่านมา และเริ่มทยอยเปิดให้บริการเป็นบางประเทศก่อน ซึ่งได้ผลตอบรับจากเหล่าเกมเมอร์เป็นอย่างดี

โดยเกม Pokemon Go เป็นการร่วมมือกันระหว่าง Niantic Labs และ Nintendo โดยตัวเกม Pokemon Go นั้น จะมีความคล้ายคลึงกับเกม Ingress ซึ่ง Niantic Labs ได้พัฒนาเกมนี้ขึ้นมา จนเป็นที่มีชื่อเสียงในระดับหนึ่ง แต่ยังไม่ดังเป็นในวงกว้างมากนัก  ซึ่งแนวคิดของ Pokemon Go นั้นจะเป็นการไปจับโปเกม่อนในโลกแห่งความเป็นจริงผ่านสมาร์ทโฟนนั่นเอง

จนกระทั่งการมาถึงของ Pokemon Go อย่างที่กล่าวไปแล้วว่าตัวเกมคล้ายกับ Ingress เพียงแต่ใช้มาสค็อตในเกมเป็นโปเกม่อน ทำให้เกม Pokemon โด่งดังเป็นพลุแตก ตั้งแต่มีการแถลงข่าวในช่วงปีที่แล้ว และมีการปล่อยตัวอย่างเกมที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก

แม้กระทั่งในปัจจุบันกระแสยังคงแรงดีไม่มีตก เมื่อ Pokemon Go ได้เริ่มทยอยเปิดบริการในหลายประเทศ ทำให้เกิดปรากฏการณ์เกิดขึ้นมากมาย ไม่ว่าจะเป็นหุ้นของ Nintendo พุ่งขึ้นไปเป็นประวัติการณ์ รวมถึงยอดดาวน์โหลดเกม Pokemon Go ใน App Store ของ Apple ยังทุบสถิติ เป็นเกมที่มียอดดาวน์โหลดสูงสุดภายในอาทิตย์แรกหลังจากเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ทำให้เกม Pokemon Go เป็นที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก

อาจกล่าวได้ว่า การประสบความสำเร็จนี้ไม่ได้เกิดขึ้นกับ Nintendo เพียงอย่างเดียว แต่ยังรวมถึง Niantic Labs อีกด้วย และเป็นเครื่องบ่งชี้ได้ว่า เกมในยุคแห่งสมาร์ทโฟนกำลังมาแรง จากที่เมื่อก่อน Nintendo ได้ทำเกม Pokemon ลงเฉพาะเกมคอนโซลของค่ายตัวเองอย่าง 3DS และ New 3DS ของตัวเองเพียงอย่างเดียว แต่กลับเริ่มขยายฐานแฟนคลับของโปเกม่อนให้มากขึ้นไปอีก

ถึงแม้ว่า Pokemon จะเป็นแบรนด์ที่แข็งแกร่งอยู่แล้ว มีฐานแฟนคลับและแฟนเกมอยู่จำนวนมาก แต่การขยายตลาดนั้นกลับเป็นสิ่งที่ยากยิ่งกว่า การที่ Nintendo ตัดสินใจว่าจะทำเกมลงสมาร์ทโฟน ถือว่าเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องเลยทีเดียว

pokemon-go-team-725x375

สำหรับนักการตลาดแล้วจะได้อะไรจากปรากฏการณ์ Pokemon Go ฟีเวอร์บ้าง นั่นคือการทำการตลาดจาก Pokemon Go โดยมีร้านอาหาร ศูนย์การค้าต่างๆ  รวมถึงอาจจะทำแคมเปญเรียกลูกค้าให้มาจับโปเกม่อนในบริเวณร้าน หรืออาจมีส่วนลดให้กับผู้เล่น Pokemon Go ที่เลือกทีมเดียวกัน (ใน  Pokemon Go สามารถเลือกหนึ่งทีมจากทั้งหมดสามทีมคือ Instinct, Mystic และ Valor)จะทำให้ร้านค้าเป็นที่ถูกพูดถึงและถูกแชร์จากคอเกม Pokemon Go ค่อนข้างมากเลยทีเดียว

รวมถึงในบางสถานที่จะมีโปเกม่อนพิเศษตามภูมิภาคนั้นๆ เช่นในยุโรปตะวันตกจะมีโปเกม่อนพิเศษอย่าง Mr. Mime ในเอเชียจะมีโปเกม่อน Farfetch’d และแถบโอเชียเนียก็จะมี Kangaskhan ซึ่งเป็นโปเกม่อนพิเศษจะพบได้เพียงในบางสถานที่ของโลกเท่านั้น ทำให้สมารถใช้เป็นจุดขายสำหรับนักท่องเที่ยวที่เล่นเกม Pokemon Go ได้ด้วย และในอนาคตเกม Pokemon Go อาจจะไม่เป็นเป็นแค่เพียงเกมเล็กๆ อีกต่อไป เพราะนี่คือจุดเริ่มต้นเท่านั้น ซึ่งนักการตลาดต้องจับจ้องเอาไว้ให้ดี เพราะเป็นเกมที่อาจพลิกโฉมหน้า

ที่มา Blognone.com, brandbuffet.in.th

Recommended Posts