เทคนิคทำให้โฆษณาออนไลน์ของเราโดดเด่นเด้งดึ๋งใน IG

 In Digital Marketing, Instagram, Social Media

วันๆหนึ่งโฆษณาใน Instagram ขึ้นเป็นแสน จะทำยังไงให้โฆษณาของเราโดดเด่นจากเจ้าอื่น? ถามสีดาสิคะ…สีดามีคำตอบ

วิธีทำให้โฆษณาโดดเด่นเด้งดึ๋งออกมาจาก IG

เป็นนักการตลาดออนไลน์ต้องไม่ท้อ แม้จะต้องฟาดฟันกับโฆษณานับแสนต้องห้ามตาย ถึงเวลาเร่งเครื่องจัดการโฆษณาบน IG ของเราให้ผู้คนรู้จักสักที และนี้คือเทคนิคที่สีดาจะนำมาบอกต่อที่เด็ดยิ่งกว่ายาผีบอก

1. สร้างภาพให้กลมกลืนดูเป็นจริง

สีดาขอนะคะเบบี๋ ไอ้ภาพประเภทแต่งจนสวย สวยจนดูหลอกไม่เอานะคะเบเบ้ เพราะอะไรรู้มั๊ยคะ เพราะมันจะทำให้ภาพโฆษณาของเรากลายเป็นหนึ่งในภาพที่ผ่านการตกแต่งจนไม่มีจุดเด่น ที่เห็นกันจนเกลื่อน ที่สีดาบอกว่าขอกลมกลืนนั้น คือ ให้ภาพดูกลมกลืนเป็นธีมเดียวกัน ในแต่ละภาพความมีกิมมิคที่เป็นเอกลักษณ์ของคุณเอง…ที่ไม่ใช่โลโก้นะจ๊ะสีดาขอ…และที่สำคัญภาพของคุณควรจะดูจริง คือไม่ใช่ใช้แอพฯประดิษฐ์ขึ้นมาทั้งหมด

ig-tricks1

การทำภาพที่ว่ามาข้างต้นจะเป็นการสร้างทั้งเอกลักษณ์และอัตลักษณ์ และยังเป็นการสร้างภาพที่คุณต้องการจะให้ลูกค้าจดจำ ซึ่งถือว่าเป็นปัจจัยพื้นฐานสำคัญในการทำการตลาดนั้นเอง

2. สองบรรทัดแรกต้องเด็ด

ขึ้นขื่อว่า Instagram แล้วก็ใช่ว่าจะสำคัญแค่ที่รูปอย่างเดียว เพราะ Caption ก็ใช่ว่าจะเป็นส่วนไก่กาที่ควรมองข้าม ในหลายๆครั้งเราจะเห็นว่ารูปบางรูปนั้นมันก็ไม่ได้มีความโดดเด่น หรือ ดึงดูดอะไรเท่าไหร่ แต่ในหลายๆครั้ง Caption ต่างหากที่เป็นส่วนช่วยในการสร้างตัวตนนางขึ้นมา ดังนั้น Caption ในสองบรรทัดแรกจึงจำเป็นต้องมี Copywrite ที่เก๋ เริ่ด และผ่านการกลั่นกรองมาแล้วในระดับหนึ่ง เพื่อช่วยเสริมสร้างบสรมีให้กับรูปภาพนั้นๆ

ig-tricks2

ดังนั้นคุณจึงต้องมันใจว่าสิ่งที่ต้องการสื่อจะถูกส่งไปหาผู้อ่านได้อย่างครบถ้วน รวดเร็ว และชัดเจนในสองบรรทัด เพราะอย่าลืมว่าทุกสิ่งสามารถไขข้อสงสัยได้ด้วย DM หรือไม่ก็ใส่คำว่า อ่านเพิ่มเติม เข้าไปซะ หากลูกค้าอยากรู้รายละเอียดเพิ่ม แต่ในทางกลับกันหากสองบรรทัดแรกไม่สามารถดึงความสนใจได้ ก็เลิกหวังได้เลยว่าจะมีการไปต่อกับคำว่า อ่านเพิ่มเติม…

3. หลอกล่อคนดู

ก่อนอื่นมันเป็นสิ่งจำเป็นมากๆๆที่คุณจะต้องรู้จักกลุ่มคนดูหรือกลุ่มลูกค้าของคุณเอง ก่อนที่คุณจะไปหลอกล่อใครคุณต้องรู้ก่อนว่าคนที่คุณไปหลอกล่อนั้นเป็นใคร ชอบอะไร ไม่ชอบอะไร และเมื่อรู้แล้วมันก้ง่ายที่เราจะหลอกล่อด้วยสิ่งที่พวกเขาคาดหวังว่าจะได้เห็น บอกสิคะว่าหากลูกค้าหรือคนดูของคุณเป็นพวก Geeks ที่ชื่นชอบเทคโนโลยีทั้งหลายทั้งปวง หน้า Feed IG ของพวกเขาจะเป็นแบบไหน? นึกออกแล้วใช่มั๊ยคะ คุณคงไม่นึกว่าพวก Geeks บ้าเทคโนโลยีพวกนี้จะติดตามเทเลทับบี้หรือแอคคเค้าท์ขายเสื้อผ้าหรอกใช่มั๊ย?

ig-tricks4

สิ่งที่คุณควรทำก็คือ ศึกษาและรู้จักกลุ่มลูกค้าของตัวคุณเองให้มากที่สุด และเนรมิตแอคเคาท์ของคุณให้เต็มไปด้วยสิ่งที่พวกเขาต้องการเห็นและต้องการดู เท่านี้คุณก็จะได้รับการแยกประเภทออกมาให้เป็นกลุ่มที่ ‘ต้องกดติดตาม’ จากบรรดารูปโฆษณาที่มีเป็นแสนๆในแต่ละวัน และไม่ต้องรับการลงทัณฑ์ด้วยการถูกเลื่อนหน้าแอคเค้าท์แบบผ่านๆ

4. ระมัดระวังเรื่องบริบทสิ่งแวดล้อมกับสิ่งที่ต้องการสื่อ

คืองี้นะคะสีดากำลังจะบอกว่าการโพสต์เนี่ยนอกจากจะต้องคำนึงถึงกลุ่มคนดูแล้ว สิ่งที่ห้ามมองข้ามเด็ดขาดคือ บริบทรอบด้าน ไม่ว่าจะเป็น วัน เวลา หรือสถานการณ์ ณ ขณะนั้น ลองนึกดูว่าคุณโพสต์เกี่ยวกับสินค้าลดราคาตอนกลางเดือน ซึ่งมนุษย์เงินเดือนอาจกำลังแห้งกรอบและกระเสือกกระสนอยู่กับเงินก้อนสุดท้ายก่อนเงินเดือนออก คุณคิดว่าจะมีใครมีกะจิตกะใจจะช็อปรึเปล่า? (เป็นความรู้สึกที่น่าเศร้านะคะ สีดาเข้าใจดีที่สุด) นั้นแหละค่ะ ดังนั้นเลื่อนเถอะค่ะ ไปโพสต์ซักอาทิตย์สิ้นเดือนนะคะจะได้ไม่เป็นภาระให้กับหน้า feed

5. อย่าเยิ่นเย้อด้วยรูปซ้ำไปมา

ไม่ใช่ว่าคุณจะไม่สามารถโพสตรูปเก่าๆที่เคยโพสต์ได้เลย ไม่ขนาดนั้นเพียงแต่การจะลงรูปเก่าเล่าใหม่นั้น อาจจะต้องมีชั้นเชิงกันสักเล็กน้อย เพราะการลงซ้ำๆถี่ๆนั้นนอกจากไม่เป็นผลดีกับภาพลักษณ์แล้วยังเป็นการสุ่มเสี่ยงต่อการถูก Unfollowed อย่างยิ่ง ซึ่งในทางการตลาดออนไลน์ถือว่าเสียหายและเสียโอกาสทางการค้านะคะ

สีดาขอแนะนำว่าการจะใช้รูปซ้ำนั้นควรมาในรูปแบบที่ไม่ดูจงใจจนเกินไป ห้ามให้คนดูรู้สึกว่าคุณหมดมุกเด็ดขาด คุณอาจจะเลี่ยงการใช้รูปเก่าได้ด้วยการถ่ายมุมใหม่ หรือเอามันมา Mix รวมกันให้เป็นรูปใหม่มันซะเลย

แต่ก็อย่างที่สีดาเคยบอกไปนะคะ การตลาดมันไม่มีผิดถูก มันมีแค่การลองผิดลองถูกเพื่อดูว่าใช้ได้หรือใช้ไม่ได้ ได้ผลหรือไม่ได้ผล แค่นั้น เพราะฉะนั้นอย่ากลัวที่จะลองเพราะลอง 10 ครั้ง มันอาจจะสำเร็จครั้งที่ 10 ก็ได้ ง่อววว

Cr. entrepreneur.com, techcrunch.com, d36ai2hkxl16us.cloudfront.net, 67.media.tumblr.com, sitecdn.adespresso.com, mrred.it

ติดตามเรื่องราวมาร์เก็ตติ้งๆโดนๆ คลิก Like DigitalmarketingWow fanpage หรือติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวของเราได้ที่ twitter.com/DigitalmarWow

Recommended Posts