5 เทคนิคโพสต์เรซูเม่ออนไลน์ให้ถูกเลือก

 In Digital Marketing, Uncategorized

จบใหม่…ยังไม่รู้จะส่งเรซูเม่ออนไลน์ยังไง มาค่ะพี่สีดามีเทคนิคมาฝาก ที่รับรองว่า 5 เทคนิคนี้จะทำให้น้องๆโพสต์เรซูเม่ออนไลน์ได้แบบ เริ่ด เป๊ะและปังจนมีโอกาสถูกเลือกแน่นอน

1. ตั้งเป้าให้เรซูเม่ถูกเลือก

หมายความว่า เรซูเม่ของเราควรจะมีลักษณธเฉพาะสำหรับตำแหน่งนั้นๆ ตัดเนื้อหาที่ไม่ค่อยเกี่ยวข้องออกไปบ้าง เพื่อทำให้เรซูเม่มีความเฉพาะทางมากขึ้น ทางที่ดีคือควรจะทำเรซูเม่และจดหมายแนะนำตัวสำหรับแต่ละตำแหน่งไปเลยยิ่งดี ในส่วนของการโพสต์นั้นก็ควรจะใช้คีย์เวิร์ดให้ตรงกับตำแหน่งเฉพาะที่เราทำเรซูเม่ขึ้นมาเพื่อใช้สมัคร

5-tips-resume1

Keywords: คือ สิ่งที่นายจ้างจะใช้เพื่อคนหาใบสมัครที่ตรงต่อความต้องการ ดังนั้นเวลาโพสต์ใบสมัครจึงควรใส่รายละเอียดเกี่ยวกับความสามารถ ทักษะ ใบประกาศ ฯลฯ ที่ต้องใช้ในตำแหน่งนั้นๆ ลงไปด้วย เพื่อช่วยเพิ่มโอกาสที่นายจ้างจะหาเรซูเม่ของเราเจอ

2. ตัดข้อมูลส่วนตัวทิ้ง

5-tips-resume2

เมื่อคุณได้เรซูเม่ที่มีเป้าหมายของตำแหน่งงานและลักษณะของบริษัทที่กำลังมองหาอย่างชัดเจนแล้ว ขั้นตอนต่อมาคือการตัดข้อมูลส่วนตัวที่เกินๆออกไป (ข้อมูลที่โดยส่วนใหญ่มักไม่ได้ใช้)

  • เลขที่อยู่ (เหลือไว้แค่ อำเภอ/เขตและจังหวัดก็พอ)
  • วันเกิด น้ำหนัก ส่วนสูง ศาสนา (ส่วนนี้หากไม่ใช้อาชีพที่เฉพาะเจาะจงว่าต้องแจ้ง ตัดทิ้งได้เลย)
  • Reference อ้างอิงจากนายจ้างเก่า

ในส่วนของประวัติการทำงานหรือประสบการณ์ ใส่เพียงชื่อบริษัทเก่า ตำแหน่งและหน้าที่ความรับผิดขอบก็พอแล้ว ไม่จำเป็นต้องลงรายละเอียดของบริษัทให้ลึกมากนัก

3. สร้างอีเมลสำหรับไว้สมัครงานโดยเฉพาะ

หากบอร์ดสมัครงานที่คุณโพสต์เป็นบอร์ดเปิด วิธีนี้จะช่วยป้องกันไม่ให้ Inbox ของคุณเต็มไปด้วย spam mail และยังช่วยให้อีเมลจากนายจ้างไม่ไปปะปนกับอีเมลอื่นๆจนหลุดรอดสายตาไปจนเสียโอกาส หรือพลาดโอกาสที่จะได้ติดต่อกับนายจ้าง

4. หมั่นอัพโหลดเรซูเม่เข้าไปใหม่

5-tips-resume3

เพราะยิ่งโพสต์ไว้นานไปวันที่มีความเคลื่อนไหวของเรซูเม่ก็จะยิ่งดูนานขึ้นเรื่อยๆจนดูเก่า และนายจ้างอาจมองว่าเป็นเรซูเม่ที่ไม่มีการอัพเดตแล้วหรือเจ้าของได้งานทำไปแล้ว ควรมีการรีอีพโหลด 2 อาทิตย์/ครั้ง ในระหว่างหางาน เพื่อให้เรซูเม่ดูมีความเคลื่อนไหวและการอัพเดต

5. เตรียมตัวให้พร้อมเมื่อได้รับการติดต่อ

ควรเช็คอีเมลหรือช่องทางการติดต่อที่เราให้ไว้ในเรซูเม่ เพื่อเป็นการเตรียมตัวเมื่อได้การติดต่อเข้ามาจากนายจ้าง เช่น หากได้รับอีเมลนัดสัมภาษณ์เราจะได้มีเวลาเตรียมตัวแต่เนิ่นๆ นอกจากนี้หากเป็นอีเมลแล้วมีการส่งอีเมลตอบกลับไปยังนายจ้างได้เร็วก็จะถือเป็นผลดีกับตัวเราเอง เพราะมันแสดงให้เห็นถึงความกระตือรือร้นและความใส่ใจ หรือหากเป็รอีเมลแจ้งเพื่อขอนัดสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์เราก็จะได้มีเวลาเตรียมตัว หากเราเจออีเมลนั้นเร็ว

สีดาหวังว่าเทคนิคข้างต้นนี้จะช่วยให้คนที่กำลังหางานทุกคน ได้รับการตอบรับเข้าทำงานในตำแหน่งที่หวังเอาไว้ทุกคนนะคะ

Cr. gthiringsolutions.ca, workbloom.com, mrsc.org, geeks.gallery, az751605.vo.msecnd.net

ติดตามเรื่องราวมาร์เก็ตติ้งๆโดนๆ คลิก Like DigitalmarketingWow fanpage หรือติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวของเราได้ที่ twitter.com/DigitalmarWow

Recommended Posts