ธุรกิจของเรา จะครองใจกลุ่มเป้าหมายได้อย่างไร 1

 In Startups & SME

จะดีแค่ไหนหาก ธุรกิจที่เราลงแรงกายและแรงใจทำ สามารถครองใจกลุ่มเป้าหมายได้อย่างยาวนาน ไม่ใช่แค่เพียงระยะเวลาใดระยะเวลาหนึ่งเท่านั้น

คงจะเป็นเรื่องที่ดีไม่น้อย เพราะนอกจากจะนำมาซึ่งความภาคภูมิใจแล้ว ยังถือเป็นการพิสูจน์ตัวเองในสนามแข่งขันทางธุรกิจอีกด้วย ซึ่งทั้งนี้ ทุกธุรกิจสามารถทำให้เป็นจริงได้ หากมีส่วนประกอบของสิ่งต่อไปนี้

 

มีจุดเด่นหรือเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ไม่เหมือนใคร

การสร้างจุดเด่นหรือเอกลักษณ์เฉพาะตัวให้กับธุรกิจของตนเองนั้น นอกจากจะทำให้ธุรกิจมีความโดดเด่นและแตกต่างจากคู่แข่งแล้ว  ยังมีโอกาสที่จุดเด่นหรือเอกลักษณะนั้นๆ จะไปสร้างการจดจำให้กับกลุ่มเป้าหมายได้อีกด้วย

การสร้างจุดเด่นให้กับสินค้าหรือบริการ สามารถสร้างได้ไม่ว่าจะเป็นด้านใดด้านหนึ่ง เช่น ด้านคุณสมบัติพิเศษต่างๆ ของสินค้า ด้านการเลือกใช้วัตถุดิบที่หายากหรือมีความแตกต่าง  ด้านการดีไซน์บรรจุภัณฑ์ที่สร้างสรรค์ไม่เหมือนใคร หรือจะเป็นการสร้างจุดเด่นหรือเอกลักษณ์ในด้านของการให้บริการ ในลักษณะที่ก่อให้เกิดความประทับใจต่อกลุ่มเป้าหมายก็ได้เช่นเดียวกัน

ตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มเป้าหมายได้

การให้ความสำคัญกับความความต้องการของกลุ่มเป้าหมายนั้นถือเป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งไม่ว่าจะเริ่มต้นทำธุรกิจใด ก็ควรต้องทำการวิเคราะห์ความต้องการของกลุ่มเป้าหมายก่อนเสมอ

ความต้องการของกลุ่มเป้าหมายสามารถวิเคราะห์ได้จากหลากหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นการวิเคราะห์จากไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของกลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่ ความนิยมชมชอบที่มีต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่งเป็นพิเศษ หรือจะเป็นสิ่งที่เป็นปัญหาต่างๆ ที่กลุ่มเป้าหมายมักจะพบเจอในชีวิตประจำวันและต้องการหาที่จะทางออก ฯลฯ

เมื่อทราบและเข้าใจความต้องการของกลุ่มเป้าหมายแล้ว จะทำให้เราสามารถกำหนดคอนเซ็ปต์ หรือแนวความคิดให้กับธุรกิจของเราได้ง่ายยิ่งขึ้น อีกทั้งยังสามารถทำให้ธุรกิจของเราตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มเป้าหมายได้มากและตรงจุดยิ่งขึ้นอีกด้วย

 

people-hotel-bar-drinks

 

มอบความคุ้มค่าให้กับกลุ่มเป้าหมายได้

ความคุ้มค่าถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อ รวมถึงพฤติกรรมการซื้อซ้ำของกลุ่มเป้าหมาย เป็นที่ทราบกันดีว่า หากสินค้าหรือบริการมีการปรับราคาที่สูงขึ้น แต่ปริมาณหรือคุณภาพไม่ได้เพิ่มขึ้นตาม ก็อาจจะทำให้กลุ่มเป้าหมายตัดสินใจไปอุดหนุนคู่แข่งแทนได้ง่ายๆ  ซึ่งในทางกลับกัน หากราคาของสินค้าหรือบริการนั้นๆ มีความสมดุลกับคุณภาพและปริมาณ กลุ่มเป้าหมายจำนวนไม่น้อยก็ยังยินดีที่จะซื้อสินค้าหรือบริการต่อไปเช่นเดียวกัน

ดังนั้น การทำให้กลุ่มเป้าหมายสัมผัสได้ถึงความคุ้มค่า เมื่อต้องเสียเงินซื้อสินค้าหรือบริการจากธุรกิจของตนเองไป จึงถือเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามเลยทีเดียว

 

 

เรื่องราวของการทำให้ธุรกิจครองใจกลุ่มเป้าหมายยังไม่จบลงแต่เพียงเท่านี้  สามารถคลิกติดตามตอนต่อไปได้ที่

ธุรกิจของเรา จะครองใจกลุ่มเป้าหมายได้อย่างไร 2

Recommended Posts