Facebook วางแผนสร้าง Video feed สำหรับวิดีโอโดยเฉพาะ

 In Facebook, Social Media, Update

เพื่อก้าวขึ้นไปเทียบชั้นเป็นเว็บไซต์แหล่งรวมวิดีโออย่าง Netflix, Hulu, Amazon และ YouTube ผู้นำโซเชี่ยลเน็ตเวิร์คอย่าง Facebook จึงเตรียมสร้าง News feed สำหรับวิดิโอโดยเฉพาะ

ในช่วงที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่า Facebook มุ่งเน้นเดินเครื่องทำตลาดด้านวิดีโอ ด้วยการประชาสัมพันธ์และโฆษณา Facebook live อย่างบ้าคลั่ง เพื่อเชิญชวนให้ผู้คนหันมาป้อนวิดีโอลง Facebook ซึ่งแผนการสร้าง Video based website ของ Facebook นั้นจะมีลำดับขั้น คือ

  1. สร้าง News feed สำหรับวิดีโอโดยเฉพาะ
  2. จ่ายเงินตามวิวเมื่อมีการ Live ไม่ว่าจะเป็นวิดีโอที่ถ่ายทอด หรือ วิดีโอที่ถูกบันทึกเอาไว้
  3. สร้างรายได้กลับมาโดยการใส่โฆษณาลงไป

จากแผนการข้างต้นจะเห็นได้ว่า Facebook วางแผนที่จะก้าวขึ้นไปเทียบชั้นเว็บไซต์ที่ให้บริการด้านวิดีโอโดยเฉพาะอย่าง Netflix, Hulu, Amazon และ YouTube โดยหลังจากที่ Facebook สร้าง Feed สำหรับวิดีโอแล้วก็จะเริ่มมีการจ่ายเงินให้กับสำนักข่าวอย่าง CNN, New York Times และ BuzzFeed เพื่อให้ป้อนวิดัโอสดให้

ซึ่งนอกจากรายการสดที่ Facebook จะจ่ายเงินซื้อแล้วนั้น วิดีโอส่วนหนึ่งก็จะถูกบันทึกเก็บเอาไว้เพื่อสต็อควิดีโอเอาไว้ในคลัง และเพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้สามารถเรียกดูวิดีโอต่างๆได้ในภายหลัง ขณะนี้ Facebook ได้เริ่มเจรจากับบริษัทสื่อต่างๆเพื่อขอซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดรายการต่างๆผ่าน Facebook แล้ว

Cr. www.marketingland.com, cdn1.tnwcdn.com, appadvice.com

ติดตามเรื่องราวมาร์เก็ตติ้งๆโดนๆ คลิก Like DigitalmarketingWow fanpage หรือติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวของเราได้ที่ twitter.com/DigitalmarWow

Recommended Posts