สิ่งใดบ้างที่จะทำให้ลูกค้าประทับใจ ในการใช้บริการธุรกิจออนไลน์

 In Startups & SME

ธุรกิจออนไลน์ แตกต่างจากธุรกิจทั่วไปตรงที่ไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้าน สามารถซื้อขายสินค้ากันได้โดยไม่จำเป็นต้องเห็นหน้าค่าตาของทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย ดังนั้น การให้บริการจึงมีความแตกต่างออกไป

สิ่งเล็กๆ น้อยๆ ที่เราได้นำมาบอกเล่าในวันนี้ จะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการให้บริการ ที่จะสามารถสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าได้ไม่มากก็น้อย ประกอบไปด้วยสิ่งต่อไปนี้

 

ได้รับการบริการที่ฉับไวราวติดปีก

ความรวดเร็วของการให้บริการ นับเป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้ได้ใจลูกค้าในธุรกิจออนไลน์ได้เป็นอย่างดีทีเดียว ลองนึกภาพดูว่า หากลูกค้าเข้ามาสอบถามหรือสั่งซื้อสินค้า แล้วได้รับคำตอบในทันทีหรือในเวลาเพียงไม่กี่นาทีนั้น พวกเขาจะรู้สึกว่าได้รับการใส่ใจ รวมถึงรู้สึกว่าแบรนด์นั้นๆ มีการจัดการงานที่ดีและเป็นระบบแค่ไหน ซึ่งในเวลาเดียวกัน หากปล่อยให้ลูกค้ารอคอยคำตอบในระยะเวลาที่ยาวนาน หรือข้ามอาทิตย์ โดยที่ไม่ได้แจ้งเหตุผลหรือเหตุขัดข้องเอาไว้ ก็อาจจะทำให้ลูกค้าที่ต้องการสั่งซื้อสินค้าในเวลานั้นเกิดความรู้สึกหงุดหงิด และเปลี่ยนใจไปอุดหนุนร้านอื่นได้ง่ายๆ

นอกจากนี้ การบริการหรือตอบคำถามของลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว ไม่เพียงแต่จะทำให้ลูกค้าไม่รู้สึกเสียเวลาในการรอคอยคำตอบ และไม่ต้องรำคาญใจที่ต้องคอยเปิดเช็คดูข้อความเท่านั้น แต่ยังทำให้การตกลงซื้อขายสินค้าระหว่างกันเกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย

 

ได้รับการสนทนาด้วยถ้อยคำที่สุภาพและเป็นกันเอง

ไม่เพียงแต่สินค้าดีๆ ที่นำมาขายจะเป็นตัวสร้างความสนใจและดึงดูดลูกค้าได้เท่านั้น แต่การให้บริการด้วยการพิมพ์พูดคุยหรือโต้ตอบด้วยถ้อยคำที่สุภาพ แสดงออกถึงความเป็นมิตรและความเป็นกันเองเมื่อลูกค้าเข้ามาซักถามเกี่ยวกับราคาและตัวสินค้า ก็เป็นสิ่งที่สามารถสร้างความประทับใจให้ลูกค้าได้ไม่น้อยเลยทีเดียว

หลายๆ แบรนด์ที่สนทนากับลูกค้าอย่างใจเย็น ไม่แสดงอารมณ์ฉุนเฉียวหรือใช้ถ้อยคำหยาบคายเมื่อลูกค้าเข้ามาสอบถาม มักจะเป็นแบรนด์ได้รับการพูดถึง ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำ และแนะนำแบบปากต่อปากอยู่เสมอ

ในขณะเดียวกัน แบรนด์ที่โต้ตอบลูกค้าด้วยอารมณ์ร้อน แม้ไม่ได้ใช้ถ้อยคำหยาบคาย แต่ใช้ถ้อยคำประชดประชันเสมือนไม่เต็มใจให้บริการ รวมถึงว่ากล่าวเมื่อลูกค้าถามคำถามที่มากเกินไป  ก็มักจะเป็นแบรนด์ที่ถูกประจานในโลกโซเชียลมีเดีย จนเกิดเป็นประเด็นให้เราได้เห็นกันอยู่บ่อยๆ ซึ่งผลที่ตามมานั้น นอกจากจะทำให้แบรนด์ของตัวเองถูกมองในแง่ลบแล้ว ยังทำให้ลูกค้าคนอื่นๆ ไม่กล้าเข้ามาซื้อสินค้าหรือใช้บริการ จนทำให้ยอดขายหดหายไปได้ง่ายๆ อีกด้วย

 

 

ได้รับการถามไถ่ถึงความพึงพอใจในสินค้า รวมถึงได้รับคำแนะนำที่ดีอยู่เสมอ

เมื่อลูกค้าได้ซื้อสินค้าไปใช้งานแล้ว เราก็ยังสามารถแสดงถึงความใส่ใจเล็กๆ น้อยๆ ให้ลูกค้าสัมผัสถึงได้ง่ายๆ โดยเริ่มต้นด้วยการถามไถ่ความพึงพอใจที่พวกเขามีต่อสินค้า ซึ่งอาจจะเป็นการสุ่มถาม เป็นต้น

การถามไถ่ความพึงพอใจของกลุ่มลูกค้าหลังการขายนั้น ไม่เพียงแต่จะเป็นการแสดงออกถึงความใส่ใจเท่านั้น แต่เราเองก็ยังจะได้รับรู้ถึงข้อดี ข้อเสีย และขอเสนอแนะต่างๆ ที่พวกเขามีต่อสินค้าหรือบริการของเรา เพื่อที่จะได้นำมาพัฒนาและปรับปรุงสินค้าหรือบริการในธุรกิจออนไลน์ให้ยิ่งขึ้นไปอีกด้วย

มากไปกว่านั้น หากลูกค้าเกิดข้อสงสัยเกี่ยวกับการใช้สินค้า  เราเองก็ยังสามารถให้คำแนะนำได้ไปในตัว ซึ่งเมื่อพวกเขาเกิดความประทับใจ และรู้สึกดีต่อแบรนด์ สินค้าหรือบริการของเราก็จะยิ่งได้รับการบอกต่อเป็นวงกว้าง ทำให้เป็นที่รู้จักมากขึ้นได้ไม่ยากเช่นกัน

 

ได้รับความยินดีในการให้เปลี่ยนคืนสินค้าในกรณีที่มีปัญหา

ด้วยความที่การซื้อขายในรูปแบบของธุรกิจออนไลน์นั้น ไม่สามารถเห็นสินค้าที่เป็นของจริง อีกทั้งสินค้าที่ส่งมายังมีโอกาสที่จะเกิดปัญหาเล็กๆ น้อยๆ ทั้งที่เกิดจากการผลิต หรือการขนส่งได้ ดังนั้น หากลูกค้าต้องการเปลี่ยนคืนสินค้า ซึ่งเราพิจารณาแล้วพบว่าเกิดจากความผิดพลาดของเราจริงๆ และยินดีเปลี่ยนคืนให้พวกเขาด้วยความเต็มใจ โดยไม่บ่ายเบี่ยงความรับผิดชอบใดๆ  ก็ย่อมทำให้ลูกค้าสัมผัสได้ถึงความจริงใจที่แบรนด์มีให้ได้ไม่น้อยเลยทีเดียว

 

อย่างไรก็ตาม เทคนิคในการทำธุรกิจออนไลน์ให้สามารถมัดใจลูกค้าและประสบความสำเร็จได้นั้น ยังจำเป็นต้องอาศัยการทำการตลาดออนไลน์ และปัจจัยเสริมอื่นๆ อีกมาก ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับความสามารถและวิธีการปฏิบัติของแต่ละบุคคลด้วยเช่นกัน   

 

 สำหรับผู้ที่สนใจในเรื่องราวของธุรกิจ หรือการเริ่มต้นธุรกิจ รวมไปถึงเรื่องราวของเทรนใหม่ๆ ในโซเชียลมีเดีย ก็สามารถติดตามบทความต่างๆ ของเราเพิ่มเติมได้ที่  Facebook  หรือ  twitter

เรายินดีเสมอที่จะเสิร์ฟเรื่องราวที่น่าสนใจ ส่งตรงถึงหน้าจอคุณ

 

 

Recommended Posts