เริ่มต้นธุรกิจอย่างไรดี หากมีงบน้อยหรืองบค่อนข้างจำกัด

 In Startups & SME

เป็นที่ทราบกันดีว่า เงินทุนนั้น ถือเป็นปัจจัยที่สำคัญอย่างมากสำหรับการ เริ่มต้นธุรกิจ แน่นอนว่าหากไม่มีเงินทุนที่เพียงพอต่อธุรกิจที่เลือกทำ ก็คงไม่สามารถไปต่อในระยะยาวได้

หลายคนตั้งใจและวางแผนในการเก็บเงิน เพื่อที่จะได้ใช้ลงทุนกับธุรกิจที่ตนเองสนใจ แต่ด้วยภาระค่าใช้จ่ายที่จำเป็น รวมถึงต้องใช้ระยะเวลาในการเก็บเงิน จึงอาจจะทำให้ถอดใจไปในระหว่างทาง หรือไม่สามารถเริ่มต้นธุรกิจตามแผนการที่กำหนดเอาไว้ได้

ทั้งนี้ หนทางในการเริ่มต้นธุรกิจ ในแบบฉบับของคนที่มีทุนจำกัดมากๆ  หรือมีเงินลงทุนที่ไม่หนาพอ แต่อยากจะลองเรียนรู้และเริ่มต้นธุรกิจดูสักครั้งนั้น อาจจะเริ่มต้นจากการเป็นตัวแทนจำหน่ายให้กับสินค้าชนิดใดชนิดหนึ่ง หรืออาจจะเป็นสินค้าหลายๆ ชนิดที่ตนเองสนใจไปก่อน โดยอาจจะเป็นสินค้าที่เคยใช้แล้วรู้สึกชื่นชอบ เป็นสินค้าที่มีโอกาสในการขายสูง รวมถึงเป็นสินค้าที่ใช้งบในการลงทุนที่ต่ำ เหมาะสมกับเงินลงทุนที่มีอยู่ เป็นต้น ซึ่งทั้งนี้ หากได้ลองเข้าไปค้นหาหรือศึกษาข้อมูลเบื้องต้นจะพบว่า ธุรกิจที่มีระบบตัวแทนจำหน่ายหลายๆ ธุรกิจนั้น ได้มีระบบที่ไม่จำเป็นต้องสต็อกสินค้า ซึ่งสามารถตอบโจทย์ผู้ที่มีทุนต่ำ หรือไม่มีเงินทุนได้เป็นอย่างดี อีกทั้ง การเริ่มต้นธุรกิจในรูปแบบนี้ยังสะดวก ทำให้ได้เรียนรู้พื้นฐานและเก็บเกี่ยวประสบการณ์ไปในตัว ก่อนที่จะเริ่มต้นธุรกิจที่เป็นของตัวเองอย่างจริงจังอีกด้วย

 

 

นอกไปจากการเริ่มต้นธุรกิจในรูปแบบของตัวแทนจำหน่ายแล้ว การเริ่มต้นธุรกิจในแบบฉบับที่ไม่ได้ใช้เงินทุนสูงมากนัก ในรูปแบบถัดมาก็คือ การเริ่มต้นจากธุรกิจที่ใช้ความสามารถของตนเองเป็นหลัก ซึ่งอาจจะเป็นธุรกิจในลักษณะของการใช้ไอเดียหรือความรู้เฉพาะทาง โดยเฉพาะกับธุรกิจที่ใช้คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือหลักในการหารายได้ ยกตัวอย่างเช่น ธุรกิจเกี่ยวกับงานออกแบบ ธุรกิจเกี่ยวกับเว็บไซต์ หรือธุรกิจเกี่ยวกับงานเขียน เป็นต้น ซึ่งการเริ่มต้นธุรกิจในรูปแบบนี้ หากมีการสร้างคอนเนคชั่นดีๆ ที่เกี่ยวข้องด้วยแล้วละก็ ยิ่งทำให้มีโอกาสที่ธุรกิจจะดำเนินไปได้อย่างต่อเนื่องเลยทีเดียว

 

 

นอกเหนือจากนี้ อีกหนึ่งหนทางในการเริ่มต้นธุรกิจในขณะที่มีงบอยู่ในมือน้อยก็คือ การมองหาหุ้นส่วนทางธุรกิจนั่นเอง โดยหุ้นส่วนนั้นอาจจะเป็นผู้ที่มีความใฝ่ฝันเดียวกัน อยากทำธุรกิจตัวเดียวกัน มีมุมมองทางธุรกิจที่ไปในทิศทางเดียวกัน สามารถทำงานร่วมกันได้ในระยะยาว เป็นต้น ซึ่งการเริ่มต้นธุรกิจในรูปแบบนี้นั้น นอกจากจะไม่ต้องลงทุนเงินเต็มจำนวนเพียงคนเดียวแล้ว ยังสามารถเริ่มต้นธุรกิจได้เร็วกว่าเดิม อีกทั้งการมีหุ้นส่วน ยังทำให้เกิดการปรึกษาหารือร่วมกัน ได้แชร์ข้อคิดเห็นและวางแผนธุรกิจไปพร้อมๆ กัน รวมถึงยังได้ร่วมหาหนทางในการแก้ไขปัญหา หากมีปัญหาเกิดขึ้นกับธุรกิจอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม รูปแบบการเริ่มต้นธุรกิจในแบบฉบับของคนที่มีงบจำกัด หรือมีงบไม่สูงนั้น ยังสามารถเริ่มต้นได้อีกหลายรูปแบบ ไม่ได้มีข้อจำกัดที่ตายตัว ขึ้นอยู่กับความต้องการ วิธีคิด และโอกาสในการได้พบเจอกับธุรกิจที่ถูกทางของแต่ละบุคคลนั่นเอง

สำหรับผู้ที่สนใจในเรื่องราวของธุรกิจ หรือการเริ่มต้นธุรกิจ รวมไปถึงเรื่องราวของเทรนใหม่ๆ ในโซเชียลมีเดีย ก็สามารถติดตามบทความต่างๆ ของเราเพิ่มเติมได้ที่  Facebook  หรือ  twitter

เรายินดีเสมอที่จะเสิร์ฟเรื่องราวที่น่าสนใจ ส่งตรงถึงหน้าจอคุณ

 

Recommended Posts