Facebook ปล่อย News Feed ตัวใหม่…กำจัดทั้งข่าวปลอมและข่าวเรียกคลิก

 In Facebook, Social Media, Update

Facebook ปล่อย News Feed ตัวใหม่ ต่อยอดจากการเพิ่มฟังก์ชั่นกดรีพอร์ต โดยใช้ Algorithm ใหม่ช่วยโปรโมตข่าวน่าเชื่อถือ หวังกำจัดข่าวปลอมและข่าวเรียกคลิก

แม้ว่าที่ผ่านมา Facebook จะพยายามกำจัดข่าวปลอมออกไปตั้งแต่ช่วงการเลือกตั้งประธานาธิบดี แต่ก็ดูเหมือนว่าข่าวปลอมจะยังคงมีออกมาป่วนหน้าฟีดของผู้ใช้งานอยู่เรื่อยๆ รวมทั้งข่าวและบทความที่ใช้พาดหัวข่าวเรียกคลิก (Clickbait) ก็เริ่มมีออกมามากขึ้นเรื่อยๆเช่นกัน

โดยระบบฟีดข่าวใหม่นี้เป็นอีกหนึ่งความพยายามของ Facebook ในการกำจัดข่าวปลอมและข่าวเรียกคลิก (หรืออย่างน้อยก็ทำให้ข่าวเหล่านี้ปรากฏสู่สายตาผู้ใช้ให้น้อยที่สุดและหายไปเร็วที่สุด) จากแต่เดิมที่ Facebook ได้เพิ่มฟังก์ชั่นให้ผู้ใช้สามารถกดรีพอร์ตข่าวที่เข้าข่ายจะเป็นข่าวปลอมให้ Facebookได้ตรวจสอบ

ระบบฟีดข่าวตัวใหม่ที่ถูกปล่อยออกมา จะมีการใช้ Algorithm ที่จะช่วยโปรโมตข่าวที่ได้รับการยืนยันหรือมีแหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือ ให้อยู่บนหน้าฟีดนานขึ้นและมีระยะเวลาปรากฏบนหน้าฟีดแก่ผู้ใช้งานได้นานกว่าข่าวที่มีความน่าเชื่อถือน้อยและมีแนวโน้มว่าจะเป็นข่าวปลอม ซึ่งข่าวที่น่าเชื่อถือจะถูกดันให้อยู่สูงกว่าข่าวที่เข้าข่ายเป็นข่าวปลอมและข่าวเรียกคลิก (อย่างน้อยก็ระยะเวลาหนึ่ง)

ทั้งนี้ฟีดข่าวตัวใหม่ที่ทางเฟซบุ๊คปล่อยออกมาก็มีเป้าหมายเพื่อเพิ่มคุณภาพของฟีดข่าวที่ปรากฏอยู่บนหน้า Facebook โดยจะตั้งข่าวที่มีการตรวจสอบแล้วหรือมีความน่าเชื่อถือสูงให้มี priority สูงกว่าขาวที่มีความน่าเชื่อถือน้อย

Cr. engadget.com, blog.bufferapp.com, webeesocial.com, pulseheadlines.com

ติดตามเรื่องราวมาร์เก็ตติ้งๆโดนๆ คลิก Like DigitalmarketingWow fanpage หรือติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวของเราได้ที่ twitter.com/DigitalmarWow

Recommended Posts