ลาก่อน Google Now Launcher เมื่อ Google เตรียมปิดใช้งานวันที่ 1 มี.ค. นี้

 In Google, Update

คนใช้ Android เตรียมไว้อาลัย Google Now Launcher เมื่อ Google ประกาศปิดให้บริการในวันที่ 1 มี.ค. นี้ ปิดตำนาน Launcher แบบ Pure Android

ต้องบอกว่าคนใช้งาน Android ไม่น้อยอาจจะต้องประสบปัญหาต้องหา Launcher ตัวใหม่มาไว้ใช้งาน เมื่อ Google ประกาศเตรียมถอด Launcher ลูกรักอย่าง Google Now Launcher ออกจาก play store แล้ว โดยมีกำหนดปิดตัวในวันที่ 1 มีนาคมที่จะถึงนี้ ทั้งนี้เมื่อมีการปิดให้ดาวน์โหลด launcher ตัวนี้ นั้นหมายความว่าทำให้ในตลาดสมาร์ทโฟนระบบ Android จะเสีย Launcher แบบ pure android (ที่ยอมให้ผู้ใช้งานปรับเปลี่ยนหน้าจอและ widget ได้เองตามใจ) ไป 1 ตัว

ทั้งนี้ใน play store จะเหลือ launcher แบบ pure android ให้ดาวน์โหลดแค่ Pixel Launcher ที่กูเกิ้ลได้ทำการเปิดตัวพร้อมกับสมาร์ทโฟนลูกรักอย่าง Pixel phone แต่อย่างไรก็ตามเป็นที่น่าเสียดายเมื่อ Pixel Launcher จะไม่สามารถใช้งานกับสมาร์ทโฟนยี่ห้อทั่วไปได้ (ยี่ห้อที่ไม่ได้เป็นพาร์ทเนอร์กับ Google) ซึ่งผู้ใช้งานมือถือสมาร์ทโฟนระบบ Android ต่างก็รู้ดีว่าอินเตอร์เฟสของค่ายผู้ผลิตสมาร์ทโฟนยักษ์ใหญ่แต่ละค่ายนั้นไม่ได้น่าพิสมัยเท่าไหร่ ขยับปรับแต่งอะไรก็ไม่ได้มาก แถมยังจำกัดสิทธิ์ในการปรับเปลี่ยนตกแต่งโทรศัพท์ไว้หลายอย่าง

แต่สำหรับคนที่ใช้งาน Google Now Launcher อยู่จะรู้ว่า Launcher ตัวนี้ให้อิสระในการปรับแต่ง เปลี่ยนแปลงอินเตอร์เฟสค่อนข้างมาก และในบางครั้งยังทำให้รู้สึกว่าสมาร์ทโฟนทำงานได้เร็วขึ้น (บางคนก็วัดจากความรู้สึกล้วนๆ) การปิดตัวของ Google Now Launcher ในครั้งนี้สีดาก็ขอแนะนำคนที่ยังไม่รู้ว่าจะเปลี่ยนไปใช้ Launcher ตัวนไหนดีว่า มี Launcher เด็ดๆที่โอเคไม่แพ้กันอยู่เหมือนกัน อย่างเช่น Nova launcher และ Action launcher เป็นต้น ยังไงก็ลองไปหาโหลดมาลองใช้กันอดูได้นะคะ

ก็ไม่รู้ว่าการประกาศถอด Google Now Launcher ออกจากการให้ดาวน์โหลดในครั้งนี้ของ Google จะมีผลกับยอดขาย Pixel phone  หรือไม่สำหรับคนที่ต้องการใช้สมาร์ทโฟนที่มีหน้าตาอินเตอร์เฟสแบบ Pure Android เพราะสำหรับสีดาเหตุผลแค่นี้คงไม่เพียงพอที่จะทำให้คนเปลี่ยนมือถือ ก็ต้องรอดูต่อไปว่า Google อาจจะมี Launcher ตัวใหม่อะไรมาลงใน play store แทน Google Now Launcher ก็เป็นได้

Cr. mashable.com, cdn.redmondpie.com, androidguys.com, fscl01.fonpit.de

ติดตามเรื่องราวมาร์เก็ตติ้งๆโดนๆ คลิก Like DigitalmarketingWow fanpage หรือติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวของเราได้ที่ twitter.com/DigitalmarWow

Recommended Posts