Windows 10 แก้ปัญหาแบตหมดไวด้วยการลดพลังงานแบ็คกราวน์แอพฯ

 In Update

Microsoft เตรียมปล่อยอัพเดตใหม่ใน Windows 10 เพื่อแก้ปัญหาแบตหมดไว ด้วยฟีเจอร์ช่วยควบคุมการใช้พลังงานของแบ็คกราวน์แอพลิเคชั่น

Microsoft เจอวิธีแก้ปัญหาแบตเตอรี่หมดเร็วแบบใหม่ สำหรับแล็ปท้อปที่รันระบบปฏิบัติการ Windows 10 แล้ว ด้วยการลดการใช้พลังงานของแอพฯที่ทำงานอยู่ข้างหลัง (background running apps)

โดยบริษัท Microsoft ได้ทำการปล่อยพรีวิวการทำงานของ Windows 10 ที่ได้รับการอัพเดตใหม่ไปเมื่อวันอังคารที่ 18 ที่ผ่านมา ซึ่งมาพร้อมกับฟีเจอร์ควบคุมการใช้พลังงานสำหรับแบ็คกราวน์แอพฯ

การทำงานของฟีเจอร์ใหม่ตัวนี้จะทำการหาแอพลิเคชั่นว่าแอพลิเคชั่นตัวไหนที่คุณกำลังใช้งานอยู่ จากนั้นจะทำการควบคุมลิมิตการใช้พลังงานของแบ็คกราวน์แอพลิเคชั่นว่าใช้ได้แค่ไหน

ในหลายเดือนที่ผ่านมา Microsoft ได้ทำการทดสอบฟีเจอร์นี้และกล่าวว่ามันช่วยประหยัดพลังงานของแบตเตอรี่ได้ถึง 11% และยังกล่าวอีกว่าคนที่ได้ทดลองใช้อัพเดตล่าสุดนี้จะเห็นความเปลี่ยนแปลงของอายุการใช้งานแบตเตอรี่ที่ยาวนานขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

สำหรับฟีเจอร์ใหม่ตัวนี้จะถูกอัพเดตเฉพาะใน Windows 10 ซึ่งน่าจะได้เห็นในการอัพเดตใหญ่ครั้งต่อไปภายในปีนี้ แต่อย่างไรก็ตามในตอนนี้อัพเดตฟีเจอร์ใหม่นี้จะใช้ได้เฉพาะในคอมพิวเตอร์ที่ใช้ Intel Core 6th gen ขึ้นไปเท่านั้น แม้ว่า Microsoft จะวางแผนขยายการอัพเดตให้รองรับชิปเซ็ตให้หลากหลาย gen มากขึ้นในอนาคตก็ตาม

นอกจากนี้ Microsoft ยังได้นำสไลด์การจัดการพลังงานกลับมาใส่ไว้ในอัพเดตใหม่นี้อีกด้วย ซึ่งจะทำให้คุณสามารถจัดการพลังงานของเครื่องได้อย่างรวดเดร็ว

ในขณะเดียวกัน Apple เองก็มีฟีเจอร์ที่ทำงานในลักษณะคล้ายกันที่มีชื่อว่า App Nap ไว้สำหรับผู้ใช้งานระบบปฏิบัติการ Mavericks เช่นกัน ซึ่งทำงานโดยการแสดงรายชื่อแอพฯที่มีการใช้พลังงานอยู่ในขณะนั้นทั้งหมด เพื่อให้ผู้ใช้สามารถจัดการพลังงานได้อย่างสะดวก

Cr. businessinsider.com, pcerror-fix.com, theverge.com

สามารถติดตามเรื่องราวมาร์เก็ตติ้งโดนๆหรือข่าวสารความเคลื่อนไหวของ เราได้ทั้ง facebook และ twitter

Recommended Posts