เก่าแต่เก๋า! Windows XP ยังครองอันดับ 3 ระบบปฏิบัติการที่ครองใจผู้ใช้งานทั่วโลก

 In Update

หลายคนยังคงไม่เข็ดจากบทเรียนในอดีต โดยเฉพาะผู้ใช้งาน Windows XP ซึ่งถึงแม้ปัญาจะเยอะ ช่องว่างจะแยะ แต่ก็ยังคงครองอันดับ 3 OS ที่คนใช้งานเยอะที่สุดในโลก

นักเจาะระบบทั้งหลายเลือกที่จะโจมตีช่องโหว่ด้วยกันทั้งนั้น โดยเฉพาะระบบปฏิบัติการที่มีปัญหาเรื่องช่องโหว่และเสี่ยงจะถูกโจมตีแบบ cyberattack อย่าง Windows XP ซึ่งโดนโจมตีแต่ละครั้งก็มักจะส่งผลกระทบไปทั้งโลก

แต่ถึงอย่างนั้นระบบปฏิบัติการตัวนี้ก็ยังคงถูกใช้ใน PC จำนวนมากที่กระจายอยู่ทั่วโลก แม้ว่า Microsoft จะหยุดการพัฒนาระบบสนับสนุนด้านความปลอดภัยของ Windows XP ไปตั้งแต่เดือนเมษายน ปี 2014 แล้วก็ตาม

จากการเก็บสถิติของ Net Applications พบว่า Windows XP ยังคงครองอันดับ 3 ในส่วนแบ่งการตลาดของระบบปฏิบัติการที่มีคนใช้งานทั่วโลก ซึ่งคิดเป็นส่วนแบ่งที่ 7.04%

นั้นหมายความว่าแม้จะเป็นระบบล้าสมัย ไม่ได้รับการสนับสนุนและการพัฒนาอีกต่อไป แต่ Windows XP ก็ยังคงได้รับความนิยมมากกว่าระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นใหม่ๆ ใน Windows 8, Mac OS X และ Linux

อย่างไรก็ตามระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นใหม่ที่เป็นที่นิยมกว่า Windows XP สองอันดับแรกก็คือ Windows 7 และ Windows 10 ที่มีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 49% และ 26% ตามลำดับ

5 อันดับระบบปฏิบัติการที่ได้รับความนิยมมากที่สุด โดย Net Applications:

  • Windows 7: 48.5%
  • Windows 10: 26.28%
  • Windows XP: 7.04%
  • Windows 8.1: 6.96%
  • Mac OS X 10.12: 3.21%

จากการวิเคราะห์ของกลุ่ม Gartner ทำนายว่าในปี 2014 น่าจะมีผู้ใช้งาน Windows XP มากถึง 2 พันล้านคนทั่วโลก แม้จะไม่มีการอัพเดตใดๆหลังจากนั้น และหากเรานำตัวเลข 2 พันล้านเครื่องมาเป็นตัวตั้งต้น ตัวเลข 7.04% จะหมายถึงขณะนี้มี PC อยู่อีกอย่างน้อย 140 ล้านเครื่องที่ยังคงใช้ระบบปฏิบัติการ Windows XP

แต่ทาง Europol ตำรวจแห่งสหภาพยุโรปก็ได้มีการออกมาเตือนถึงภัยการโจมตีในโลกไซเบอร์ ที่กำลังเป็นจับตามองอยู่ในขณะนี้อย่า WannaCry ที่จะยังคงโจมตีอย่างต่อเนื่องในสัปดาห์นี้ ที่ผู้คนกลับมาเริ่มงาน ซึ่งไวรัส WannaCry เป็น ransomware ซอฟท์แวร์อันตรายที่จะเข้ารหัสไฟล์ในเครื่องของผู้ใช้งาน เปลี่ยนเป็นไฟล์ .WNCRY ที่ไม่สามารถแก้ได้ และเรียกเงินเพื่อแลกเปลี่ยนกับทำ decryption ในการแก้ไขการเข้ารหัสไฟล์ ซึ่งขณะนี้ไวรัสตัวนี้ได้โจมตีผู้ใช้งานไปแล้วกว่า 200,00 คน ใน 150 ประเทศทั่วโลก และก่อให้เกิดความวุ่นวายในระบบข้อมูลของโรงพยาบาลหลายแห่งในสหราชอาณาจักร บริษัท Telefónica ในสเปนและอีกหลายๆองค์กรทั่วโลก

อย่างไรก็ตาม แม้ว่า Microsoft จะหยุดให้การสนับสนุนและพัฒนา Windows XP ไปแล้วแต่ในสถานการณ์ฉุกเฉินนี้ ทาง Microsoft ก็ได้ทำการพัฒนาและออก patch แก้ไขสำหรับ Windows XP, Windows 8 และ Windows Server 2003 ไปเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา

Cr. businessinsider.com, cbsnewyork.files.wordpress.com

สามารถติดตามเรื่องราวมาร์เก็ตติ้งโดนๆหรือข่าวสารความเคลื่อนไหวของ เราได้ทั้ง facebook และ twitter

Recommended Posts