แนวทางเริ่มต้นธุรกิจ ในแบบฉบับมือใหม่

 In Startups & SME

บางครั้ง การเริ่มต้นธุรกิจสำหรับใครบางคน อาจจะไม่ได้ติดปัญหาที่เงินลงทุนเสมอไป แต่กลับกลายเป็นปัญหาที่เกี่ยวกับ แนวทางเริ่มต้นธุรกิจ จะลงทุนทำธุรกิจอะไรดี จะเริ่มต้นมันอย่างไร จะจับอะไรมาทำเป็นธุรกิจได้?

หากยังลังเล สับสน หรือยังหาทาออกไม่ได้ ลองให้แนวทางต่อไปนี้ เป็นทางเลือกสำหรับการเริ่มต้น อาจจะช่วยได้ไม่มากก็น้อย

เริ่มต้นธุรกิจ โดยใช้ความสามารถและทักษะที่ตนเองมีอยู่

สิ่งที่เริ่มต้นได้ง่ายที่สุด ก็คือการเริ่มต้นค้นหาจากสิ่งที่ตัวเองมีอยู่…

ลองสำรวจตัวเองดูว่ามีความสามารถในด้านไหน มีทักษะพิเศษอะไรที่นำมาใช้ประโยชน์หรือประยุกต์ใช้กับการเริ่มต้นธุรกิจได้บ้าง หากเจอความสามารถหรือทักษะนั้นแล้วให้นำมาต่อยอด หาช่องทาง คอนเนกชั่น พร้อมวางแผนในการลงมือทำ โดยอาจจะเริ่มจากสเกลเล็กๆ น้อยๆ ตามกำลังและความสามารถที่เรามีอยู่ในขณะนั้นก่อน แล้วค่อยๆ ขยับขยายตามโมเดลที่เราวางแผนไว้ก็ได้

ทั้งนี้ ในส่วนของการทำให้ธุรกิจเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายสำหรับแบรนด์ใหม่นั้น นับว่าในปัจจุบันทำได้สะดวกยิ่งขึ้น ด้วยเพราะมีช่องทางออนไลน์ ที่สามารถโปรโมท และสร้างคอนเท้นท์ต่างๆ ซึ่งถ้าหากทำได้อย่างถูกวิธี และทำให้มีความน่าสนใจแล้วล่ะก็ แม้จะเป็นแบรนด์ใหม่ ก็เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ไม่ยาก

ศึกษาความต้องการและพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมาย โดยเริ่มต้นจากธุรกิจในรูปแบบตัวแทนจำหน่าย

หากค้นหาอย่างไรก็ไม่พบว่าตนเองมีความสามารถหรือทักษะใดซ่อนอยู่จริงๆ รวมถึงยังไม่กล้าเสี่ยง หรือยังไม่พร้อมที่จะทำธุรกิจในแบบที่ตัวเองคิดเอาไว้ ลองเรียนรู้ธุรกิจในรูปแบบระบบตัวแทนจำหน่ายดูก่อนก็ได้

ธุรกิจในรูปแบบนี้ เหมาะกับมือใหม่หลายประการ ทั้งสามารถลงทุนได้แม้มีงบที่จำกัด สามารถทำได้โดยไม่จำเป็นต้องสต็อกสินค้า (สำหรับบางแบรนด์)  ไม่ต้องนำส่งสินค้าด้วยตัวเอง อีกทั้งยังสามารถเลือกสมัครกับทางแบรนด์ที่ตนเองสนใจได้หลากหลายแบรนด์ในเวลาเดียวกันอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะไม่ใช่แบรนด์ที่เราสร้างขึ้นมาเองกับมือ แต่การได้ลองทำธุรกิจในรูปแบบนี้ไปสักระยะหนึ่ง จะทำให้เราเข้าใจความต้องการและพฤติกรรมของกลุ่มลูกค้ามากยิ่งขึ้น ซึ่งถือเป็นประสบการณ์พื้นฐาน ที่มีประโยชน์ต่อการสร้างแบรนด์ของเราในอนาคตได้ไม่น้อยเลยทีเดียว

ลองเริ่มต้นจากการมองหาธุรกิจแฟรนไชส์ที่ตรงใจ

ธุรกิจแฟรนไชส์ ถือเป็นอีกหนึ่งรูปแบบธุรกิจทางเลือกที่น่าสนใจ และตอบโจทย์มือใหม่ที่มีงบประมาณอยู่ในมือได้เป็นอย่างดี ด้วยเพราะเป็นรูปแบบธุรกิจที่มีแบบแผน มีการวางระบบมาให้แล้วอย่างชัดเจน ซึ่งผู้ที่ซื้อแฟรนไชส์และผ่านการคัดเลือก จะได้ข้ารับการอบรม เรียนรู้วิธีการขายและบริหาร ได้รับอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งยังได้ชื่อเสียงของแบรนด์นั้นๆ มาเริ่มต้นกิจการอีกด้วย

ปัจจุบัน ธุรกิจแฟรนไชส์มีให้เลือกหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นด้านอาหารหรืองานบริการ ซึ่งผู้ที่สนใจสามารถเลือกประเภท รวมถึงขนาดของธุรกิจได้ตามความเหมาะสมของงบประมาณที่ตั้งไว้ โดยสามารถหาข้อมูลได้จากเว็บไซต์ของแบรนด์ที่สนใจ หรือในงานแฟร์ที่รวมเอาธุรกิจแฟรนไชส์มาจัดแสดง เป็นต้น

นี่เป็นเพียงแนวทางเล็กๆ น้อยๆ ซึ่งเป็นทางเลือกหนึ่งของผู้ที่สนใจอยากจะเริ่มต้นธุรกิจเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ในการพิจารณาเกี่ยวกับการเลือกธุรกิจ นอกไปจากความสนใจและความชื่นชอบแล้ว ควรมองถึงโอกาส คู่แข่ง ความต้องการและการตอบโจทย์ของกลุ่มเป้าหมายด้วยเช่นกัน

สำหรับผู้ที่สนใจในเรื่องราวของธุรกิจ หรือการเริ่มต้นธุรกิจ รวมไปถึงเรื่องราวของเทรนใหม่ๆ ในโซเชียลมีเดีย ก็สามารถติดตามบทความต่างๆ ของเราเพิ่มเติมได้ที่  Facebook  หรือ  twitter

เรายินดีเสมอที่จะเสิร์ฟเรื่องราวที่น่าสนใจ ส่งตรงถึงหน้าจอคุณ
Recommended Posts