คนทำธุรกิจต้องอ่าน เทคนิคการทำให้ ติดหน้าแรก Google Search ด้วยวิธีง่ายๆ

 In Digital Marketing, Google, Startups & SME

การเขียนบทความลงบนเว็บไซต์แล้วทำให้ ติดหน้าแรก Google Search เป็นวิธีที่ดูเหมือนจะเป็นวิธีที่เข้าใจยาก แต่ในความเป็นจริงแล้ว ถ้าหากเข้าใจหลักการจัดอันดับของ Google ก็สามารถทำได้ง่าย

โดยเฉพาะเว็บที่ขายสินค้าและบริการ ถ้าหากติดหน้าแรกกูเกิลขึ้นมา เรียกว่ารวยไม่รู้เรื่องแน่นอน ซึ่งวิธีการทำให้ติดหน้าแรกได้นั้นสามารถแบ่งออกเป็น 2 วิธีใหญ่ๆ ด้วยกันคือ

ติดหน้าแรก Google ด้วยวิธี SEO

SEO มีชื่อเต็มมาจาก Search Engine Optimization คือวิธีการทำให้ติดหน้าแรกด้วยวิธีการเขียนคอนเทนต์ล้วนๆ ซึ่งต้องใช้ทักษะและฝีมือ รวมไปถึงประสบการณ์ค่อนข้างมาก หลักการโดยย่อที่จะทำให้ติดหน้าแรกได้คือดังนี้

  • ต้องมี คีย์เวิร์ด (Keywords) เช่นถ้าหากต้องการเขียนเรื่องกระเป๋า เพื่อให้ติดหน้าแรก คำที่ควรโฟกัสคือคำว่า “กระเป๋า” ควรใส่คำนี้ลงในพาดหัว ในย่อหน้า ในบทความ และตั้งชื่อรูปรวมถึง Alternative Text ต้องมีคีย์เวิร์ดคำว่า “กระเป๋า” เช่นเดียวกัน
  • คีย์เวิร์ดกว้างไปไม่ใช่เรื่องดี อย่างที่กล่าวไปด้านบนคีย์เวิร์ดคำว่า “กระเป๋า” เป็นคีย์เวิร์ดที่กว้างมาก และมีคนใช้เป็นจำนวนมาก การที่จะทำให้ติดหน้าแรกก็เป็นเรื่องยากตามไปด้วย สำหรับมือใหม่แนะนำคีย์เวิร์ดที่แคบลงมา เช่น “กระเป๋า” > “กระเป๋าเดินทาง” > “กระเป๋าเดินทางสีดำ” คำที่มีโอกาสติดหน้าแรกมากที่สุดคือ “กระเป๋าเดินทางสีดำ” เป็นเพราะมีคนใช้น้อยกว่า จึงมีโอกาสติดหน้าแรกด้วยคีย์เวิร์ดนี้มากกว่านั่นเอง
  • หมั่นอัพเดตหน้าเว็บไซต์เป็นประจำ เว็บไซต์ที่มีความเคลื่อนไหวอยู่เรื่อยๆ กูเกิลจะมองว่าเป็นเว็บไซต์ที่น่าสนใจ ดังนั้นควรหมันเพิ่มบทความ สินค้าหรือบริการอยู่เรื่อยๆ เพราะทุกครั้งที่มีบทความ เท่ากับต้องใช้คีย์เวิร์ดใหม่ๆ ทำให้เรามีโอกาสติดหน้าแรกด้วยคำอื่นๆ นอกเหนือจากเพียงคำเดียว

ข้อดีของการทำ SEO

  • เมื่อติดหน้าแรกแล้วจะมีคนเข้าเว็บไซต์จำนวนมาก ทำให้ขายสินค้าและบริการได้มากขึ้น
  • ถ้าติดหน้าแรก ยังไม่มีคู่แข่ง ก็จะติดหน้าแรกอย่างยาวนาน

ข้อเสียของการทำ SEO

  • อาจไม่ติดหน้าแรก ถ้าหากยังไม่มีประสบการณ์เพียงพอ
  • ใช้ระยะเวลานานในการทำให้ขึ้นหน้าแรก

ติดหน้าแรก Google

ติดหน้าแรกทันที เมื่อลงโฆษณาด้วย Google Adwords

Google Adwords คือเครื่องมือโฆษณาชนิดหนึ่ง ที่ทำให้การค้นหาติดอันดับอยู่หน้าแรกทันที เพียงแค่ใช้คีย์เวิร์ดที่เราต้องการ เช่น ถ้าเราใส่คีย์เวิร์ดลงไปว่า “รถยนต์” จะมีโฆษณาจากเต็นท์รถยนต์มือสองปรากฏที่ด้านบนของการค้นหา ทำให้มีโอกาสที่จะขายสินค้าและบริการได้มากขึ้น ซึ่งจะเรียกว่า Paid Search

ซึ่งวิธีการโฆษณาสามารถใส่คีย์เวิร์ดที่เราต้องการลงไปกี่คำก็ได้ และใส่ลิงก์ไปยังเว็บไซต์ของเรา โดยการคิดค่าโฆษณาของ Google Adwords นั้นจะคิดเงินตามคลิก ที่เรียกว่า Cost per Click (CPC)

ข้อดีของการโฆษณาด้วย Google Adwords แบบเน้นการค้นหา

  • ติดหน้าแรกทันที ไม่ต้องรอยาวนานแบบ SEO
  • ใส่คีย์เวิร์ดที่ต้องการให้โฆษณากี่คำก็ได้
  • คิดเงินก็ต่อเมื่อมีคนคลิกเท่านั้น ถ้าไม่มีคนคลิกก็ไม่เสียเงิน ไม่ว่าโฆษณานั้นจะแสดงไปกี่ครั้งก็ตาม
  • ตรงกลุ่มเป้าหมาย ชัดเจน ถ้าใส่คีย์เวิร์ดได้เหมาะกับธุรกิจ

จุดที่ควรพิจารณาเมื่อโฆษณาด้วย Google Adwords

  • เครื่องมือมีความซับซ้อนพอสมควร ต้องค่อยๆ เรียนรู้
  • ต้องมีความรู้เรื่องการตลาดบ้าง และความต้องการของผู้บริโภคในตลาดออนไลน์

สองทางเลือก สามารถทำควบคู่กันไปเพื่อให้ธุรกิจประสบความสำเร็จได้ ในครั้งหน้าทาง Digital Marketing Wow จะสอนวิธีการใช้งาน Google Adwords เบื้องต้น สำหรับสร้างโฆษณาเฉพาะเครือข่ายการค้นหา (Paid Search)

ติดตามข่าวสารจาก Digitalmarketing Wow ได้ที่ Facebook, Twitter และ Line @marketingwow

Recommended Posts