ทริคเบื้องต้นง่ายๆ ในการใช้งานกล่องข้อความ Facebook Fanpage ให้สะดวกยิ่งขึ้น

 In Facebook, How to

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า กล่องข้อความ Facebook นั้น เป็นอีกหนึ่งฟังก์ชันการใช้งานสำคัญ ที่ทำให้เราสามารถติดต่อสื่อสารกับลูกค้าได้โดยตรง ซึ่งนอกจากการพิมพ์โต้ตอบแบบธรรมดาแล้ว เรายังสามารถใช้งานฟังก์ชันย่อยต่างๆ เพื่อให้การ บริหารจัดการแฟนเพจเป็นไปอย่างสะดวกยิ่งขึ้น ด้วยวิธีเบื้องต้นง่ายๆ ต่อไปนี้

สร้างข้อความตอบกลับแบบอัตโนมัติ

การสร้างข้อความตอบกลับแบบอัตโนมัติเอาไว้ จะทำให้เราเกิดความสะดวกในการตอบกลับลูกค้า และทำให้การตอบกลับเป็นไปอย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งทั้งนี้ ข้อความที่สร้างไว้ อาจเป็นคำตอบที่ลูกค้ามักถามเข้ามาบ่อยๆ ก็ได้ เช่น ราคาสินค้า ราคาค่าจัดส่ง โปรโมชั่น เป็นต้น

ขั้นตอนการสร้างข้อความตอบกลับแบบอัตโนมัติ

1. เข้าไปที่แถบกล่องข้อความ
2. เลือกสัญลักษณ์ กรอบคำพูด
3. เลือกสร้างข้อความตอบกลับใหม่

4. สร้างคำตอบที่ต้องการ และกดบันทึกคำตอบ

5. เมื่อสนทนากับลูกค้าและต้องการเลือกใช้คำตอบที่บันทึกไว้ ให้กดคลิกไปที่สัญลักษณ์กรอบคำพูดอีกครั้ง เพียงเท่านี้ ก็ไม่ต้องพิมพ์ข้อความใหม่แล้ว

แท็กป้ายกำกับ

นอกจากป้ายกำกับจะช่วยให้เราสามารถจำแนกลูกค้าได้แล้ว ยังทำให้สามารถค้นหาการสนทนาที่ผ่านมาได้ง่ายอีกด้วย

ขั้นตอนการสร้างป้ายกำกับ

1. คลิกเลือก “การดำเนินการ” แล้วเลือก แสดงข้อมูลผู้ส่ง

2. แถบป้ายกำกับจะแสดงขึ้นที่ขวามือ ให้เราพิมพ์ข้อความป้ายกำกับที่ต้องการ

3. สำหรับการค้นหาบุคคลและข้อความสนทนาจากป้ายกำกับนั้น ให้คลิกที่คำว่า “กรองตาม” แล้วคลิกเลือกป้ายกำกับที่เราต้องการ บุคคลที่ถูกติดป้ายกำกับไว้ จะปรากฏขึ้น

สร้างใบเรียกเก็บเงิน

ใบเรียกเก็บเงิน จะเป็นการเตือนให้เรารับรู้ได้ว่า เราได้รับเงินจากลูกค้าคนไหนมาแล้วบ้าง  อีกทั้งยังเป็นการยืนยันให้ลูกค้ารับทราบไปพร้อมๆ กันด้วย และไม่เพียงแต่การสร้างใบเรียกเก็บเงินเท่านั้น เรายังกำหนดสถานการณ์จัดส่งสินค้าได้อีกด้วย

ขั้นตอนสร้างใบเรียกเก็บเงิน

1. คลิกเลือกที่สัญลักษณ์ $

2. เลือกเมนู “ยืนยันการรับเงิน”

3. กรอกจำนวนเงินและรายละเอียด พร้อมกดยืนยัน

4. หากต้องการกำหนดสถานะจัดส่งสินค้าหรือยกเลิกใบเสร็จ ให้กดเลือกที่ “ดูรายละเอียด” เพื่อเข้าไปแก้ไข   

ใช้งานปุ่มไม่อยู่

หากไม่สามารถตอบลูกค้าได้ หรือติดกิจธุระเป็นช่วงเวลานานถึง 12 ชั่วโมง  สามารถเลือกใช้งานฟังก์ชันนี้ เพื่อแจ้งให้ลูกค้าทราบได้ โดยคลิกเลื่อนเปิดปุ่ม “ไม่อยู่” ทางมุมล่างซ้ายมือ

หากสะดวกแล้ว สามารถกลับมาปิดปุ่มได้ปกติ

อย่างไรก็ตาม การใช้งานกล่องข้อความเพจนั้น ยังมีอีกหลากหลายฟังก์ชันที่เอื้อประโยชน์ให้แก่ผู้จัดการเพจ  และนอกจากนี้แล้ว ยังรูปแบบอื่นๆ ในการดำเนินการด้วย เช่นแอปพลิเคชันตัวจัดการเพจ, Messenger รวมไปถึงการติดตั้งปลั๊กอินใน Messenger เพื่อทำการบอร์ดแคสโฆษณาอีกด้วย

สำหรับผู้ที่สนใจในเรื่องราวของธุรกิจ หรือการเริ่มต้นธุรกิจ รวมไปถึงเรื่องราวเกี่ยวกับโซเชียลมีเดีย ก็สามารถติดตามบทความต่างๆ ของเราเพิ่มเติมได้ที่ Line @marketingwow  Facebook    twitter

เรายินดีเสมอที่จะเสิร์ฟเรื่องราวที่น่าสนใจ ส่งตรงถึงหน้าจอคุณ

Recommended Posts