5 เทรนด์อัปเดต ที่คนทำธุรกิจ 2019 ควรรู้

 In Startups & SME, Update

แปป ๆ ก็จะเข้า ปี แล้ว นอกจากความบันเทิงหรือสถานที่ท่องเที่ยวรับสิ้นปีแล้ว วันนี้มาเอาใจคนทำ ธุรกิจ 2019 กันบ้าง เพราะการแข่งขันที่เข้มข้น ประกอบการพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา จึงทำให้ผู้ประกอบการจำเป็นต้องเรียนรู้ อัปเดต และติดตามอย่างใกล้ชิดเพื่อให้ทันโลก และหาทิศทางเดินเข้าสู่ความสำเร็จในปี ได้อย่างไม่ติดขัด Digital Marketing Wow ไม่รอช้า ขอยก 5 เทรนด์อัปเดต ที่คนทำธุรกิจ ควรรู้ มาฝาก

2019 ปีแห่งการปรับ Content ในโลกออนไลน์

ยังคงปรับกันอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปี 2018 ซึ่งในปี 2019 นี้ มีแนวโน้มว่าจะเข้มข้นมากกว่าเดิม ใครที่ชอบขายแรง อวยแรง คงต้องเปลี่ยนอย่างจริงจังสำหรับ ธุรกิจ 2019 ซึ่งเทรนด์ Content ที่คิดว่ามาแน่ ๆ ในปี 2019 จะเน้นไปในเรื่องของ “Purpose” และ “Imperfectionist”

Purpose – เพราะในปี 2019 ก็มีกลุ่มคนจำนวนไม่น้อยเริ่มเอียนหลังจากอยู่กับ Social Media มากเกินไป เริ่มรู้สึกแล้วว่าสิ่งนี้ไม่ได้ส่งผลดีต่อชีวิต นอกจากนี้ คนไทยส่วนใหญ่ที่ติดโซเซียลมากจนเกินไปส่วนใหญ่ยังได้รับผลกระทบ กลายเป็นคนที่โหยหาความสัมพันธ์ทีลึกซึง และมองว่าความสัมพันธ์ใน Social Media เป็นความสัมพันธ์ที่ฉาบฉวย เพราะเหตุนี้จึงทำให้เทรนด์ Content ธุรกิจในปี 2019 กลับมาโฟกัสในเรื่องของ “ประสบการณ์” ความจริงใจ ลึกซึ้ง และสามารถสร้างประโยชน์ให้กับตัวผู้บริโภคเอง

Imperfectionist – ในช่วงครึ่งปีหลัง แบรนด์ใหญ่ ๆ หลายแบรนด์เริ่มแสดงจุดยืนในเรื่องนี้ ไม่จำเป็นต้องเพอร์เฟค มีแต่เพียงตัวเรา และกล้าที่จะเป็นตัวเอง ภูมิใจกับสิ่งที่เป็นตัวเอง

2019 วิเคราะห์ช่องทางผู้บริโภคถูก มีชัยไปมากกว่าครึ่ง

หากคุณเป็น SME ที่กำลังเดินหน้าพัฒนาธุรกิจอยู่ การลงเงินไปกับการตลาด และช่องทางการติดต่อทั้งหมดที่มีในตอนนี้โดยไม่วิเคราะห์กลุ่มลูกค้าก็เปรียบเหมือนการเทเงินลงแม่น้ำ การวิเคราะห์ช่องทางการสื่อสารจึงสำคัญสำหรับการทำธุรกิจ 2019 โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจ SME ที่มีงบประมาณจำกัด ลองวิเคราะห์ข้อดี ข้อเสียของแต่ละช่องทางไปพร้อมกับการวิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้า เพื่อให้การลงเงิน ลงแรงกับธุรกิจ 2019 ของคุณส่งผลได้ดีที่สุดดู

2019 คำนึงถึงความปลอดภัยของลูกค้าคือสิ่งสำคัญ

ความปลอดภัยในที่นี้ไม่ได้หมายถึงแค่ความปลอดภัยจากการใช้บริการหรือผลิตภัณฑ์เท่านั้น แต่มันรวมไปถึงความปลอดภัยในข้อมูลของลูกค้าด้วย เพราะในปี 2018 ให้หลังมานี้ มีข่าวเกี่ยวกับการละเมิดความเป็นส่วนตัวจากการปล่อยให้ข้อมูลของลูกค้ารั่วไหล มีการขายข้อมูลมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งส่งผลต่อภาพลักษณ์ในด้านลบไม่น้อย  

ดังนั้น ธุรกิจที่ต้องอาศัยข้อมูลของผู้บริโภคเป็นหลัก ลองหันมาให้ความสำคัญกับนโยบายการปกป้องข้อมูลลูกค้าดู คุณอาจจะได้ลูกค้าใหม่ ๆ จากความน่าเชื่อนี้ และยังสามารถดึงลูกค้าเก่าให้ยังคงอยู่กับคุณจากความใส่ใจในผู้บริโภค

2019 ปีของ AI

ในปี 2018 หลายองค์กรคงเคยได้ยินเรื่องของการนำ AI (Artificial Intelligence) เข้ามาใช้กันบ้างแล้ว แต่เพราะการพัฒนาระบบยังไม่เป็นรูปเป็นร่างเท่าไหร่ จึงทำให้ยังไม่ได้รับความนิยม แต่คุณจะได้เห็น AI เข้ามามีบทบาทในธุรกิจ 2019 มากขึ้น ซึ่งรูปแบบของ Al ในปี 2019 คาดว่าจะเน้นย้ำในเรื่องของการวิเคราะห์กลุ่มผู้บริโภค การจัดการยอดขายมากขึ้น

2019 ปีแห่งการรักษาสมดุลย์

ย้อนไปตั้งแต่ปี 2017 จนถึงปัจจุบันทั้งตัวองค์กรและผู้บริโภคเอง เริ่มเห็นความสำคัญ และเข้ามามีบทบาทในการรักษาสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เห็นได้จากโปรโมทขั้นตอนการผลิต วัสดุที่ใช้ต่าง ๆ ล้วนเป็นสิ่งที่มาจากธรรมชาติย่อยสลายได้ หรือการรีไซเคิล และคาดว่าเทรนด์ธุรกิจ 2019 สิ่งนี้ก็จะยังคงอยู่ และเป็นปีแห่งการรณรงค์มากกว่าที่ผ่านมา

เพราะจากเทคโนโลยี สื่อออนไลน์ใหม่ ๆ หรือแม้กระทั่งกระแสการรณรงค์ต่าง ๆ ที่ทำให้ผู้คนตระหนักรู้ ทำให้พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา นี้จึงเป็นหน้าที่ของนักการตลาด หรือแม้กระทั่งตัวผู้ประกอบการเองจำเป็นต้องรู้ และติดตามเพื่อให้ธุรกิจ 2019 ของคุณสามารถเดินต่อไปได้แบบไม่มีติดขัด

Recommended Posts