Facebook เปิดเผยว่าเพจใดอัพโหลดข้อมูลอีเมลเบอร์โทร ทำให้เราเห็น โฆษณาจาก Facebook

 In Facebook, Update

โฆษณาจาก Facebook นั้นหลายคนคงเห็นจนชินตาเป็นเรื่องปกติไปแล้ว แต่จะมีสักที่คนที่รู้ว่า ทำไมเราถึงเห็นโฆษณาเหล่านี้ได้อย่างไร เราไปโดนกลุ่มเป้าหมายของเขาใช่ไหม ซึ่งวิธี Target ยอดนิยมในนั้นคือการอัพโหลด Contact โดยเฉพาะอีเมลและเบอร์โทรศัพท์ แต่เราไม่สามารู้ได้เลยว่าใครนำนำอีเมลและเบอร์โทรศัพท์ของเราไปใช้ในด้านการตลาดบ้าง

ซึ่งในปัจจุบันนี้ เมื่อเจอโฆษณา แล้วเลือกที่ปุ่มสามจุด (…) แล้วเลือก Why am I seeing this ad? ก็จะเห็นว่าโฆษณานี้มาจากไหน ใช้วิธี Target แบบใด ซึ่งเราก็จะรู้ได้ว่าทำไมเราถึงเห็นโฆษณานี้ (เหล่า Digital Marketing หลายคนก็นิยมดูคู่แข่งด้วยวิธีนี้ได้เช่นกันว่าใช้วิธีไหน Target บ้าง) โดยถ้าเป็นการใช้ข้อมูลอีเมลหรือเบอร์โทร ก็จะบอกแค่ว่าเป็นข้อมูลที่อัพโหลดมาจากเพจนี้เท่านั้น เป็นข้อมูลโดยคร่าว ๆ ไม่ค่อยมีรายละเอียดเท่าไรนัก

โฆษณาจาก Facebook เน้นโปร่งใส ระบุเป็นไทม์ไลน์ว่าอัพโหลดข้อมูลอีเมล์เบอร์โทรเมื่อไร

โฆษณาจาก Facebook

แต่หลังจากที่วันที่ 28 กุมภาพันธ์นี้เป็นต้นไป Facebook จะเน้นความโปร่งใสมากยิ่งขึ้นไปอีก โดยถ้าเรากดคลิกที่ Why am I seeing this ad? จะเห็นเป็นไทม์ไลน์เลยว่า เพจใดเป็นคนอัพโหลดข้อมูลของเราให้ Facebook เมื่อวันที่เท่าไร และมีการแชร์ข้อมูล Audience กับบริษํทหรือเพจอื่นใด เพื่อนำมาทำโฆษณาแบบเจาะกลุ่ม นับว่าเป็นอีกหนึ่งก้าวกระโดดเพื่อความโปร่งใสของ Facebook มากขึ้น

ที่มาของบทความและรูปภาพ [1]

ติดตามข่าวสาร ได้ที่เว็บไซต์ Digital Marketing Wow และ เพจ Facebook และ Line @marketingwow

Recommended Posts