Policy ของ Facebook ที่คุณควรรู้ก่อนทำโฆษณา โดยเฉพาะธุรกิจสุขภาพและความงาม

 In Digital Marketing, Facebook, Social Media

Policy ของ Facebook นั้นมีอยู่มากมาย โดยคุณสามารอ่าน Policy เกี่ยวกับการโฆษณาทั้งหมดของ Facebook ได้ที่นี่แต่เราคัดเฉพาะ Policy ที่เจอกันบ่อย โดยเฉพาะในธุรกิจสุขภาพ โรงพยาบาล คลินิก ความสวยความงาม ครีม อาหารเสริม เครื่องสำอาง หากใครทำธุรกิจเหล่านี้แต่กำลังจะเริ่มโฆษณาบน Facebook อาจจำเป็นที่จะต้องเรียนรู้ Policy เหล่านี้ในเบื้องต้น

ข้อความปิดทับในรูปภาพต้องไม่เกิน 20%

Policy ของ Facebook

Policy ข้อนี้หลายคนอาจรู้มาบ้างแล้ว สามารถใช้ได้กับทุกโฆษณา ทุกธุรกิจ คือการใส่ข้อความปิดทับที่จะต้องไม่เกิน 20% วิธีการวัดอย่างง่าย ๆ ลองตีตารางในรูปแบบ 5*5 ช่อง เราสามารถแบ่งออกมาได้ที่ 25 ช่อง โดยเราสามารถใส่ข้อความได้ทั้งหมดไม่เกิน 5 ช่องนั่นเอง ถ้าหากเกิน 20% Facebook จะเริ่มลด Reach ของโฆษณานั้นลง ต่อให้เราใช้เงินเท่าเดิม โดยสามารถเช็กได้ที่นี่ แตกมขอยกเว้นอยู่บ้างสำหรับรูปภาพบางประเภท เช่น

  • Text ในฉลากสินค้า
  • รูปปกหนังสือ
  • โปสเตอร์อีเวนต์

ดังนั้นควรใส่ตัวหนังสือบนรูปเท่าที่จำเป็นเท่านั้น เพื่อให้โฆษณาออกมามีประสิทธิภาพมากที่สุด ถ้าเป็นเงื่อนไขอื่น ๆ ควรใส่ในแคปชันแทน หรือใส่ในเว็บไซต์ เพื่อให้รายละเอียดได้ดีกว่าการใส่บนรูปสำหรับโฆษณา

Policy ของ Facebook การโฆษณา รูป Before After เป็นสิ่งต้องห้าม

แน่นอนว่าธุรกิจความสวยงาม รูป Before After นับว่าเป็นอีกหนึ่งรีวิวจากลูกค้า แต่สำหรับการลงโฆษณาบน Facebook แล้วรูปก่อนหลัง ไม่สามารถโฆษณาได้เลย ไม่ว่าจะในรูปแบบไหนก็ตาม เพราะ Facebook จะใช้ AI ในการตรวจจับว่ารูปที่เราจะโฆษณาเป็น Before After หรือไม่ ถ้าหากเราฝ่าฝืนบ่อย ๆ Facebook อาจปิด Page หรือ Ad Account ของเราได้เลย แต่สำหรับรูป Before After สามารถทำโพสต์แบบปกติ Organic ได้ ถ้าเราไม่บูสต์ทำได้ตามปกติ

รูปที่ซูมอวัยวะในร่างกายมากจนเกินไป

Policy ของ Facebook

ปัญหานี้มักเจอบ่อยเสมอ กับวงการครีม แป้งพัฟ คลินิกต่าง ๆ เราอาจจะมีรูปที่เน้นส่วนใดส่วนหนึ่งของอวัยวะร่างกายมากจนเกินไป ทำให้โฆษณาไม่ผ่านได้ ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงรูปภาพเหล่านี้ให้มากที่สุดสำหรับการทำโฆษณา แต่ถ้าหากจำเป็นที่จะต้องใช้จริง ๆ อาจนำรูปเหล่านั้นไปไว้ในเว็บไซต์ โดยโฆษณาด้วยรูปอื่น ให้คนคลิกเข้าไปแทน ซึ่งสามารถทำได้เช่นกัน

อย่าใช้คำแบ่งแยกระดับสีผิวในร่างกาย

คำที่เห็นได้ชัดเลยคือ ผิวขาว สีผิวสาวเอเชีย ผิวเหลือง ซึ่งคำเหล่านี้ Facebook อาจมองว่าเป็นการแบ่งแยกถึงระดับสีผิว และไม่เพียงแค่คำแบ่งแยกระดับสีผิวในร่างกายเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงคำที่ลดทอนคุณค่าของตัวเอง หรือคนอื่น ดูถูก เยาะเย้ยถากถาง ซึ่งโดยปกติแล้ว Facebook จะไม่ได้แจ้งถึงคำเหล่านี้โดยตรง แต่จะบอกมาอย่างกว้าง ๆ ว่าทำไมถึงไม่ผ่าน โดยที่เราจำเป็นจะต้องหาคำผิดปกติเหล่านั้นด้วยตัวเอง

ต้องบอกก่อนเลยว่า Policy ที่กล่าวมานั้น จะเกี่ยวกับการโฆษณาทั้งสิ้น แต่ถ้าคุณไม่ได้ต้องการบูสต์โพสต์นั้นเพื่อโฆษณา คุณก็ยังสามารถทำรูป Text เกิน 20% หรือการทำรูป Before After ก็ยังสามารถทำในรูปแบบของ Organic สิ่งเหล่านี้ได้อยู่

ที่มา [1], [2]

Thanakarn Lertsudwichai x Digital Marketing Wow

ติดตามข่าวสาร ได้ที่เว็บไซต์ Digital Marketing Wow และ เพจ Facebook และ Line @marketingwow

Recommended Posts