AI ในอนาคต จะเข้ามาแทนที่งานในสายการตลาด อย่างไร?

 In Programing, Technology

AI ในอนาคต หลายๆ คนอาจมองถึงการเข้ามาทำงานแทนที่มนุษย์ ด้วยนวัตกรรมที่ทันสมัยและสามารถทำงานได้เทียบเท่ากับมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นในสายงานใดก็แล้วแต่ ก็จะเริ่มนำเทคโนโลยีนวัตกรรมต่างๆ เข้าไปใช้ในการทำงานมากขึ้น ในสายงานการตลาดก็เช่นกัน ที่มีการนำนวัตกรรมเหล่านี้สามารถเข้ามาทำงานแทนที่ แต่นำมาใช้อย่างไรบ้างและทำได้ดีกว่าแรงงานคนอย่างไร

AI ในอนาคต สามารถทำอะไรได้บ้าง?

AI ในอนาคต

ระบุกลุ่มเป้าหมายอย่างแม่นยำ
การทำการตลาดแบบที่ผ่านมา นักการตลาดต่างรู้ดีว่าสิ่งที่ควรรู้อยู่เสมอคือกลุ่มเป้าหมายของธุรกิจ ว่าเป็นใคร อายุเท่าไหร่ เป็นคนพื้นที่ไหน แต่ AI ในอนาคต จะทำได้มากกว่านั้น โดยมันสามารถเจาะกลุ่มลูกค้าจากการคำนวณแนวโน้มในการตัดสินใจจะซื้อสินค้าของคุณได้เลย เช่น การจับเสียงพูดของเฟซบุ๊กที่ในระยะเวลาดังกล่าวคุณอาจจะค้นหาหรือพูดถึงสิ่งของสิ่งใดอยู่ หน้าฟีดของเฟซบุ๊คก็จะมีโฆษณาที่มีการประมวลผลเกี่ยวกับเรื่องนั้นขึ้นมาแสดงได้ เป็นต้น

สามารถลงทุนกับคีย์เวิร์ดและพื้นที่โฆษณาดีขึ้น
อย่างที่รู้กันว่านวัตกรรมนี้สามารถคำนวณได้ดีกว่าคน ดังนั้นจะสามารถประมวลผลได้ว่าควรลงทุนกับคีย์เวิร์ดนั้นเท่าไหร่และเมื่อลงทุนไปแล้วนั้น AIก็จะไปเฉลี่ยจำนวน Lead มาแสดงให้คุณเห็นในงบประมาณที่คุณลงทุนไป โดยที่คุณไม่ต้องมาคิดและคำนวณเอง แต่อาจจะต้องใช้เวลาสักพักเพื่อทำการเก็บข้อมูลและมาคำนวณเพื่อให้แม่นยำมากยิ่งขึ้น

การแสดงข้อความและเสิร์ฟคอนเทนต์
ในตอนนี้นวัตกรรมนี้ของ Google และ Facebook สามารถจับทางของผู้ใช้งานได้แล้วว่าสิ่งที่พวกเขาต้องการนั้นมีอะไรบ้าง สามารถรู้ได้ว่าผู้ใช้งานกำลังค้นหาอะไรอยู่ อย่างเช่นหากคุณพิมพ์ในช่องค้นหาเพียงคำเดียว ก็จะมีการประมวลคำต่อมาเพื่อให้คุณคลิกเลยหากเป็นเรื่องที่คุณต้องการ โดยที่คุณไม่ต้องพิมพ์ต่อให้ครบประโยคเลย หรือนำข้อมูลจากการค้นหาไปทำโฆษณาเพื่อทำการเสิร์ฟคอนเทนต์ที่ตรงกับเรื่องที่ผู้ใช้งานกำลังค้นหาได้เช่นกัน 

 

 

ที่มา : [1]

Supattra Ammaranon x Digital Marketing Wow

Recommended Posts