พระบิดาแห่งเทคโนโลยีไทย ในความทรงจำ

 In Lifestyle

ถ้าให้พูดถึง พระบิดาแห่งเทคโนโลยีไทย จะเป็นใครไปไม่ได้นอกจากในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่อยู่ในความทรงจำของพวกเรา ด้วยพระอัจฉริยะภาพที่โดดเด่นและความสนใจในด้านเทคโนโลยี ทำให้พระองค์ทรงมุ่นมั่นที่จะศึกษาและนำเทคโนโลยีต่างๆ มาใช้เพื่อพัฒนาประเทศ เนื่องในวันที่ 5 ธันวาคม ซึ่งเป็นวันพระบรมราชสมภพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช วันนี้เราได้รวบรวมพระอัจฉริยะภาพด้านเทคโนโลยีมาฝากกัน

พระอัจฉริยภาพของ พระบิดาแห่งเทคโนโลยีไทย

พระบิดาแห่งเทคโนโลยีไทย

พระอัจฉริยภาพที่เกิดจากความขยันและมุ่งมั่นในการศึกษาเทคโนโลยีต่างๆ นั้นมีอยู่มากมาย โดยความเป็นมามีอยู่ว่า ในตอนนั้น ม.ล.อัศนี ปราโมช ได้ซื้อคอมพิวเตอร์ที่ทันสมัยมากที่สุดในตอนนั้นอย่าง Macintosh SE ขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายแก่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ซึ่งคอมพิวเตอร์ตัวนี้สามารถพิมพ์และเก็บเนื้อเพลงได้ นอกจากที่พระองค์จะทรงงานบนคอมพิวเตอร์ ยังได้ทรงประดิษฐ์และสร้างสรรค์งานมากมาย ดังนี้

  • ประดิษฐ์ตัวอักษรคอมพิวเตอร์
    พระองค์ได้ทำการประดิษฐ์ตัวอักษรไว้หลายแบบ โดยทรงใช้โปรแกรม “Fontastic” สร้างตัวอักษรภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ในรูปแบบและขนาดต่างๆ ทรงใช้เวลาว่างจากการทำพระราชกรณียกิจเพื่อมาสร้างตัวอักษรบนคอมพิวเตอร์ หลังจากนั้นก็ทรงสร้าง Software ตามพระราชประสงค์ของพระองค์
  • โปรแกรมคอมพิวเตอร์อักษรเทวนาครี
    ทรงสร้างโปรแกรมคอมพิวเตอร์อักษรเทวนาครีหรือที่รู้จักกันว่าเป็นอักษรแขกขึ้นมา โดยพระองค์ได้ทำการศึกษาจากพจนานุกรมและตำราสันสกฤต
  • พระไตรปิฏกฉบับคอมพิวเตอร์
    พระองค์ได้ทำการบริจาคทรัพย์สินจำนวน 1,472, 900 บาท เพื่อให้มหาวิทยาลัยมหิดลทำการสร้างและพัฒนาระบบคอมพิวเตอร์เพื่อให้สามารถศึกษาพระไตรปิฏกผ่านเว็บไซต์ได้
  • ส.ค.ส. พระราชทานฉบับคอมพิวเตอร์
    ได้ทรงปรุงส.ค.ส อวยพรปีใหม่ พระราชทานถึงประชาชนชาวไทยฉบับแรกเมื่อปี พ.ศ. 2530 โดยข้อความท้ายส.ค.ส. ที่ได้ลงท้ายไว้ว่า “กส.9 ปรุ” นั้นเป็นรหัสเรียกขานวิทยุของพระองค์ท่าน

นี่เป็นเพียงตัวอย่างพระอัจฉริยภาพของพระองค์ท่านที่ได้ทำไว้ ซึ่งพระองค์ท่านได้มองการไกลและทรงเห็นความสำคัญของเทคโนโลยีในด้านต่างๆ ซึ่งได้ทรงพัฒนาและเห็นคุณค่าในอนาคตต่อประชาชนชาวไทยทุกคน

 

ที่มา : [1]

Supattra Ammaranon x Digital Marketing Wow

Recent Posts