กล้องฟิล์ม กับการกลับมาฮิตในยุคดิจิทัล

 In Update

สำหรับปีนี้ การกลับมาของ กล้องฟิล์ม ถือว่ามาแรงเป็นอย่างมาก ทำให้ทั้งตัวกล้องและตัวฟิล์มเองนั้น ขาดตลาดกันไปพักนึงและกลับมาด้วยราคาที่สูงขึ้น จนผู้ที่เล่นกล้องฟิล์มถึงกับตกใจไปเลยทีเดียว แต่มีสาเหตุอะไรบ้าง ที่ทำให้สิ่งของที่ฮิตในยุคแอนะล็อกกลับมาฮิตในยุคดิจิทัลอีกครั้ง

เพราะอะไร กล้องฟิล์ม ถึงกลับมาฮิตอีกครั้ง

กล้องฟิล์ม

ความรู้สึกก่อน – หลังกดชัตเตอร์
ด้วยความที่ฟิล์มในปัจจุบันนั้นมีราคาที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องด้วยเหตุผลที่ว่าสินค้าขาดตลาด ดังนั้นความรู้สึกก่อนกดชัตเตอร์อาจจะทำให้คุณต้องคิดเยอะก่อนที่จะกดมันและหลังจากกดชัตเตอร์ก็ต้องมาลุ้นอีกว่ารูปที่ออกมานั้นดีไหมโดยจะต้องไปล้างฟิล์มออกมาเพื่อดู ต่างจากกล้องดิจิทัลทั่วไป ที่กดได้ทันทีไม่คิดอะไรมากเพราะสามารถดูรูปได้ทันที ไม่ถูกใจก็แค่ลบทิ้ง

สีและภาพที่ไม่เหมือนภาพจากกล้องดิจิทัล
ด้วยความที่กล้องฟิล์มใช้ฟิล์มในการถ่าย รูปและสีอาจจะแตกต่างไปตามฟิล์มที่เลือกใช้ บางคนอยากได้ภาพโทนติดเหลืองๆ หน่อยก็จะใช้ฟิล์มตระกูล Kodak หรือถ้าอยากได้ภาพที่ไปทางธรรมชาติเขียวๆ ก็จะเป็นฟิล์มตระกูล Fuji บางคนอาจจะบอกว่าก็ถ่ายกล้องดิจิทัลมาแล้วมาปรับสีให้เหมือนกันก็ได้ อันนี้ก็แล้วแต่ความชอบของคนเล่นกล้องแต่ละคน

มีไอดอลเป็นแรงบันดาลใจ
ในช่วงหลังมานี้มีศิลปิน ดาราและไอดอลทั้งหลายหันมาเล่นกล้องฟิล์มกันเพิ่มมากขึ้น ทั้งยังถ่ายรูปออกมาได้สวยและน่าติดตาม ทำให้ผู้ที่ชื่นชอบศิลปินเหล่านั้นหันมาเล่นกล้องฟิล์มตามเพราะอยากได้ภาพที่สวยตามศิลปิน แต่กลายเป็นว่าพอเข้าในวงการนี้แล้วติดใจ จนมีผู้เข้ามาเล่น กล้องฟิล์ม มากขึ้น

การรอคอยช่างคุ้มค่าเหลือเกิน
สำหรับการเล่นกล้องฟิล์มนั้นเหมาะกับผู้ที่สามารถรอคอยได้ เนื่องจากว่าเมื่อคุณถ่ายรูปเรียบร้อย คุณจะไม่สามารถเห็นภาพนั้นได้ทันทีนอกจากคุณจะไปล้างฟิล์ม และในกระบวนการล้างนั้นอาจจะต้องใช้เวลา ร้านล้างฟิล์มบางแห่งอาจใช้เวลาในการล้าง 1-2 ขึ้นไป แต่ฟังจากเสียงผู้เล่นกล้องนั้นพูดเป็นเสียงเดียวกันว่ารูปที่ออกมานั้นช่างคุ้มค่าเหลือเกิน

 

สำหรับผู้ที่อยากลองเล่นกล้องฟิล์ม อาจจะต้องทำใจไว้ก่อนว่าถึงแม้ราคาของกล้องนั้นจะสามารถจับต้องได้ แต่ราคาฟิล์มและราคาล้างนั้นก็โตขึ้นเรื่อยๆ เหมือนกัน คุณอาจจะลองซื้อกล้องจำพวกกล้องใช้แล้วทิ้งมาลองก่อน หากติดใจก็ค่อยลงทุน ในอนาคตคาดว่าตลาดกล้องฟิล์มนั้นจะกลับมาเติบโตและอยู่ไปอีกนานในยุคดิจิทัลแน่นอน

 

Supattra Ammaranon x Digital Marketing Wow

Recent Posts