iPhone เครื่องแรก กับเรื่องราวลับๆ ที่คุณไม่เคยรู้

 In Technology

เวลาผ่านมา 13 ปีแล้ว หลังจากที่สตีฟ จอบส์ได้ทำการเปิดตัว iPhone เครื่องแรก ในงาน Macworld 2007 ล่าสุดได้มีการผลิตออกมาทั้งหมด 14 รุ่นและได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย แต่คุณรู้ไหมว่าระบบการทำงานในรุ่นแรกนั้นแตกต่างจากรุ่นปัจจุบันอย่างสิ้นเชิง บทความนี้จะมาบอกเรื่องลับๆ ที่คุณไม่เคยรู้เกี่ยวกับiPhoneเครื่องแรกกัน

เรื่องที่คุณยังไม่รู้เกี่ยวกับ iPhone เครื่องแรก

iPhone เครื่องแรก

ไม่มี Copy และ Paste
Apple ไม่ได้เห็นความสำคัญของการใช้ Copy และ Paste ทำให้ฟีเจอร์นี้ไม่ได้ถูกนำมาใช้ใน iPhone เครื่องแรก แต่ในตอนหลังก็ได้มีการเพิ่มฟีเจอร์นี้เข้าไป 

ใช้งานได้แค่ EDGE ไม่ใช่ 3G
ในปัจจุบันอาจไม่ค่อยมีใครได้ยินแล้ว สำหรับ EDGE เป็นสัญญานโทรศัพท์รุ่นแรกๆ ที่เร็วและแรงที่สุดในตอนนั้น ทำให้ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับเพียงแค่ EDGE แต่หลังจากนั้นมาก็พัฒนาให้รองรับได้ทั้ง 3G, 4G และ 5G

มีแผนที่แต่ยังไม่รองรับ GPS
ก่อนหน้านี้ Apple ได้ร่วมเป็นพันธมิตรกับ Google และใช้งาน Google Maps แต่หลังจากได้บอกเลิกการเป็นพันธมิตรกัน ทำให้iPhoneแสดงแผนที่ได้เพียงอย่างเดียว ไม่สามารถนำทางได้ Apple จึงทำการพัฒนาแผนที่ของตัวเองให้สามารถใช้ฟีเจอร์นำทางได้

ไม่มี App Store
ด้วยความที่ iPhone ในช่วงแรกออกแบบมาให้ใช้งานกับเว็บเบราว์เซอร์และมีการล็อกหน้าจอไม่ให้สามารถเพิ่มแอปพลิเคชันบนหน้าจอได้เลย แต่หลังจากที่มีการนำ 3G เข้ามาใช้ ก็ได้มีการเปิดตัว App Store ในทันที

รองรับการใช้ Browser และ Email
เมื่อไม่มีแอปพลิเคชันมารองรับการทำงานนี้ จึงทำให้การทำงานทุกอย่างผ่านเบราว์เซอร์ทั้งหมด แต่เบราว์เซอร์ของ Apple สามารถรองรับการทำงานได้เต็มรูปแบบ เนื่องจากหน้าจอที่มีขนาดใหญ่และสามารถซูมเข้าซูมออกได้ ส่วนอีเมล ก็เป็นเจ้าแรกที่ได้รับการเชื่อมต่อ IMAP ที่เชื่อมต่ออีเมลได้อย่างเต็มรูปแบบ

รองรับแป้นพิมพ์บนหน้าจอ
Apple เป็นเจ้าแรกๆ ที่สามารถทำให้การทำงานของแป้นพิมพ์สามารถทำงานบนหน้าจอสัมผัสได้ โดยในตอนนั้นยังเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ว่าจะสามารถทำได้จริงไหมและการใช้งานจะเสถียรไหม แต่ก็พิสูจน์ให้เห็นว่าสามารถใช้งานได้จริง 

สร้างแอป Youtube ของตัวเอง
ในตอนนั้น App Store ไม่มี แถมเบราว์เซอร์ก็ไม่รองรับการดูวิดีโอ Apple จึงทำการสร้างแอปพลิเคชันที่สามารถดูวิดีโอและแชร์วิดีโอจาก Youtube ได้

กล้องหน้าไม่มี กล้องหลังถ่ายวิดีโอไม่ได้
เป็นรุ่นที่ไม่ได้มีการออกแบบมาเพื่อให้ถ่ายรูปกล้องหน้าได้และกล้องหลังก็ไม่รองรับการถ่ายวิดีโอด้วย

ไม่มี MMS
ทำได้เพียงการส่ง SMS หากันแต่การส่งรูปภาพ MMS ยังไม่มี

ช่องเสียบหูฟังรูปร่างแปลก
ถึงแม้จะออกแบบมาให้ช่องเสียบหูฟังมีขนาด 3.5 มม. ที่เป็นขนาดมาตรฐานทั่วไป แต่หูฟังขนาดนี้ตามตลาดก็ไม่สามารถเสียบใช้งานได้ ต้องเป็นหูฟังเฉพาะของตัวโทรศัพท์เท่านั้น

ไม่มี Stereo Bluetooth
บลูทูธที่มีในiPhoneรุ่นแรกนั้น ถูกออกแบบมาให้รองรับการโทรเพียงอย่างเดียว 

มีหูฟัง Bluetooth
นอกจากออกแบบอุปกรณ์มือถือแล้ว ยังได้ออกแบบหูฟังบลูทูธออกมา โดยมีแท่นชาร์ตที่สามารถชาร์ตไปพร้อมกับโทรศัพท์มือถือและแสดงค่าแบตเตอรี่บนหน้าจอโทรศัพท์มือถือ

ซิงก์เพลงจาก iTunes
ในรุ่นแรกๆ ยังไม่มีบริการสตรีมมิ่ง เมื่อต้องการฟังเพลงบน iPod หรือiPhoneก็ต้องทำการซิงก์เพลงจาก iTunes มาเก็บไว้ในเครื่อง

 

ที่มา : [1]

Supattra Ammaranon x Digital Marketing Wow

Recommended Posts