เลือกฟอนต์ มาใช้บนเว็บไซต์อย่างไร ให้เหมาะสม

 In Programing

หน้าเว็บไซต์นอกจากสีและการออกแบบที่โดดเด่นแล้ว การ เลือกฟอนต์ ก็สำคัญเช่นกัน ยิ่งเว็บไซต์ที่มีการทำบล็อก เพื่อให้ผู้ใช้งานเข้ามาอ่านหรือเว็บไซต์ที่มีบริการที่จำเป็นต้องอ่านเยอะ ๆ การเลือกฟอนด์จึงเป็นเรื่องทีต้องคำนึงเป็นอย่างยิ่ง แล้วจะเลือกฟอนต์อย่างไร ให้ผู้ใช้งานที่เข้ามายังเว็บไซต์ รู้สึกอยากอ่าน สบายตาและอยากติดตามเว็บไซต์ของคุณ ในปัจจุบันมีฟอนต์ฟรีมากมายที่คุณสามารถนำไปใช้ได้

รูปแบบของการ เลือกฟอนต์ มาใช้งาน

ฟอนต์ไทยแบบไม่มีหัว
ฟอนต์ไทยแบบไม่มีหัว เป็นฟอนต์ยอดฮิตที่ผู้ใช้งานส่วนใหญ่เลือกมาใช้ โดยเฉพาะเว็บไซต์ที่ออกแบบให้มีความโมเดิร์นหรือเว็บไซต์ที่ต้องการความมินิมอลอยู่ในตัว ส่วนใหญ่เหมาะกับการใช้ Header ซึ่งฟอนต์ที่มีให้เลือกมีดังนี้

เลือกฟอนต์ เลือกฟอนต์ เลือกฟอนต์ เลือกฟอนต์ เลือกฟอนต์ เลือกฟอนต์

 

ฟอนต์ไทยแบบมีหัว
ฟอนต์ไทยแบบมีหัว จะเหมาะมากสำหรับเนื้อหาที่เป็น Paragraph มีเนื้อหาเป็นตัวหนังสือเยอะ ๆ ที่จำเป็นต้องอ่านติดกันยาว ๆ เพราะจะทำให้การอ่านนั้น ง่ายมากกว่าฟอนต์ไทยแบบไม่มีหัว ซึ่งฟอนต์ไทยแบบมีหัว มีดังนี้

เลือกฟอนต์ เลือกฟอนต์ เลือกฟอนต์ เลือกฟอนต์ เลือกฟอนต์

ปกติแล้ว เว็บไซต์จะมีฟอนต์บนเว็บไซต์ไม่เกิน 1-2 ฟอนต์ เพื่อให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์ไม่รู้สึกมึนหรือสับสนกับการอ่านและเพื่อไม่ให้เว็บไซต์ของคุณดูแปลกตา แต่บางที ก็มีการจับคู่ฟอนต์เข้าด้วยกัน เพื่อสร้างความน่าสนใจให้เว็บไซต์ของคุณได้อีกด้วย

 

ที่มา : [1], [2]

Recommended Posts