Animal Crossing เมื่อเกมที่ไม่ใช่แค่เกม

 In Advertorial, Lifestyle

ความฮิตของเกม Animal Crossing เรียกได้ว่าฮิตไม่มีตกเลย ยิ่งช่วงกระแส Work from home เข้ามาด้วยนั้น ทำให้ยอดขายของเกมนี้และเครื่องเล่น Nintendo Switch เติบโตขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากหลายคนมีเวลาที่จะเล่นและใช้ชีวิตกับมันได้ทั้งวัน แม้จะไม่เคยเล่นภาคก่อน ๆ มาเลย แต่ว่าเกมนี้ ไม่ใช่เกมธรรมดาทั่วไปนะสิ เมื่อบริษัทและแบรนด์เห็นความสำคัญของเกมนี้ จึงใช้ประโยชน์จากเกมในหลายด้านด้วยกัน

เกม Animal Crossing ทำอะไรได้บ้าง

Animal Crossing

จัดประชุมงานกันบนเกมAnimal Crossing
ในบริษัทญี่ปุ่น ได้นำเกมAnimal Crossingมาใช้ในการสื่อสารกันในระหว่างกันทำงาน รวมถึงประชุมงานกัน ซึ่งบรรยากาศการประชุมงานในเกมทำให้พนักงานได้ผ่อนคลายจากบรรยากาศที่ตึงเครียด แต่ก็ผ่อนคลายเกินไปจนพนักงานไม่ได้ประชุมงานกันเลย เพราะมัวแต่สนใจบรรยากาศรอบตัวในเกมกัน ทั้งการตกปลา ตัดต้นไม้ จนไม่ได้ประชุมงานกันเลย

หาผู้สร้างเกาะ เพื่อโปรโมทสินค้า
นอกจากที่ผู้เล่นจะเล่นเกมเพื่อความเพลิดเพลินแล้ว ยังสามารถสร้างรายได้ให้กับตัวเองได้ด้วย โดยบริษัท Yummy House ในฮ่องกงเปิดรับสมัครผู้เล่นมาสร้างเกาะเพื่อโปรโมทสินค้า โดยให้เงินมากขึ้น 20,000 ดอลล่าห์ฮ่องกง หรือประมาณ 80,000 บาทไทย เงื่อนไขไม่ยากเพียงแค่ต้องเป็นผู้ที่มีประสบการณ์ในเกมนั้น 100 ชั่วโมงขึ้นไป และต้องทำการสร้างเกาะให้เสร็จภายใน 31 วัน และมีผู้สนใจงานนี้เป็นจำนวนมาก

เปิดตัวเสื้อผ้าภายในเกม
แบรนด์เสื้อผ้าอย่าง Marc Jacobs และ Maison Valentino ได้มีการเพิ่มเสื้อผ้า 6 ชิ้นที่ขายดีเข้าไปในเกมและอนุญาตให้ผู้เล่นสามารถเข้าไปดาวน์โหลดกันมาใช้ได้ฟรี ๆ โดยไม่เสียเงิน แต่ผู้ใช้งานจะต้องมีแอคเคาท์ที่เป็น Nintendo Switch Online และต้องมีร้าน The Able Sisters ก่อน ถึงจะสามารถดาวน์โหลดเสื้อผ้าของแบรนด์นี้ไปใช้ในเกมได้

จัดแสดงผลงานของพิพิธภัณฑ์
ในช่วงที่มีมาตรการ Social Distancing ทำไมสถานที่ต่าง ๆ ที่เป็นศูนย์รวมของคนจำนวนมากปิดตัวลง เพื่อลดการแพร่ระบาด รวมไปถึงพิพิธภัณฑ์ J. Paul Getty พิพิธภัณฑ์ชื่อดังในเมืองลอสแอนเจอลิส, แคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ได้จัดทำเว็บไซต์ “Animal CrossingArt Generator” ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่รวบรวมผลงานศิลปะภายในพิพิธภัณฑ์มาในรูปแบบ QR Code ผู้เล่นสามารถสแกนเพื่อนำไปโชว์ภายในเกมได้ และยังมี #ACArtGenerator เพื่อให้ผู้เล่นสามารถโชว์ผลงานศิลปะที่ดาวน์โหลดกันในเกม หรืออีกพิพิธภัณฑ์ ที่มีการแสดงความรู้เกี่ยวกับสัตว์น้ำในพิพิธภัณฑ์ Monterey Bay Aquarium ได้จัดรายการออนไลน์ เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับสัตว์น้ำในพิพิธภัณฑ์ สร้างความน่าสนใจให้กับเกมมากขึ้น

ด้วยความนิยมของเกมนี้และมีผู้เล่นจำนวนมากขึ้นทุกวัน จึงเป็นเกมที่เหมือนไม่ใช่เกม ตรงที่สามารถสร้างประโยชน์ต่าง ๆ ให้กับธุรกิจหรือแบรนด์ที่ต้องการโปรโมทสินค้าในรูปแบบใหม่ เพื่อให้ผู้เล่นเกิดความสนใจในตัวสินค้ามากขึ้นกว่าการโปรโมททั่ว ๆ ไป

 

ที่มา : [1], [2], [3]

Recent Posts