ก่อน จ้างทำเว็บไซต์ ต้องเตรียมข้อมูลอะไรบ้าง?

 In Technology

เว็บไซต์เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ช่วยทำการตลาดได้ดี สำหรับการตลาดออนไลน์ในขณะนี้ รวมไปถึงหลายธุรกิจที่ทำ Inbound Marketing เช่นกัน ดังนั้น ธุรกิจที่กำลังจะเริ่มต้นสร้างเว็บไซต์ของตัวเองขึ้นมาสักหนึ่งเว็บไซต์ ถ้าไม่ทำเอง ก็มองหาฟรีแลนซ์หรือบริษัทที่รับ จ้างทำเว็บไซต์ เพื่อมาสร้างเว็บไซต์โดยเฉพาะ

จ้างทำเว็บไซต์

ซึ่งก่อนที่จะเข้าไปคุยกับฟรีแลนซ์หรือบริษัทที่รับ จ้างทำเว็บไซต์ นั้น ก็ควรจะต้องมีข้อมูลหรือรายละเอียดของงานให้พร้อม เพื่อที่จะได้คุยกันและตกลงราคา งบประมาณในการใช้ได้อย่างถูกต้อง ซึ่งข้อมูลที่ควรจะเตรียมไปมีดังนี้

  • สโคปของงาน รูปแบบที่ต้องการเป็นอย่างไร ข้อจำกัดในการสร้างเว็บไซต์ว่าสามารถนำข้อมูลไหนมาใช้และใช้ได้แค่ไหน
  • สี, ธีม, โลโก้, เรฟเฟอเร้นท์ สิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่ทีมเว็บดีไซน์จำเป็นต้องรู้ เพื่อที่จะได้ออกแบบ UI ของเว็บไซต์ออกมาให้โดนใจและสามารถล้อไปตามกับสีและธีมของแบรนด์ที่มีได้
  • ข้อมูลบริษัท เนื้อหาที่ต้องการลงเว็บไซต์ ควรให้มาละเอียดและข้อมูไม่ควรผิดพลาด เนื่องจากว่าเป็นข้อมูลที่เกี่ยวกับบริษัทโดยตรง และจำเป็นต้องแสดงบนหน้าเว็บไซต์
  • ฟังก์ชันการทำงานที่ควรมี เพราะแต่ละเว็บไซต์มีการทำงานไม่เหมือนกัน อยู่ที่ความต้องการของตัวธุรกิจเอง ว่าต้องการให้เว็บไซต์มีฟังก์ชันอะไรบ้าง ก็ลิสต์ไปเป็นข้อ ๆ
  • งบประมาณที่มี ส่วนใหญ่ประเภทของงานแต่ละงานนั้นมีความยากง่ายต่างกัน ดังนั้น งบประมาณที่จะต้องเสียในแต่ละเว็บก็ต่างกัน ดังนั้นเมื่อมีสโคปงานที่ชัดเจนแล้ว ควรแนบงบประมาณไปด้วยเพื่อที่จะได้ดูทั้งสองอย่างไปพร้อม ๆ กันได้

นี่เป็นเพียงข้อมูลหลัก ๆ ที่ควรจะเตรียมก่อนเข้าไปคุยกับผู้ที่รับทำเว็บไซต์ เพื่อที่จะได้พูดคุยและตกลงงานกันอย่างเข้าใจ ผู้รับทำเว็บไซต์ก็จะได้รู้ถึงสโคปงานที่ควรจะทำและงบประมาณที่มี แถมยังทำงานออกมาได้ตามที่ตกลงกันด้วย

Recommended Posts