Brand Ambassador กับ Brand Presenter ต่างกันอย่างไร?

 In Advertorial

เวลาคุณเห็นโฆษณาตามทีวี บนโทรศัพท์มือถือหรือตามรถไฟฟ้า แค่ได้ยินเสียงของโฆษณาหรือเห็นสินค้าชิ้นนั้น ภาพที่เข้ามาในหัวมักเป็นศิลปิน ดาราหรืออินฟลูเอนเซอร์ที่มาเป็นพรีเซนเตอร์ให้กับสินค้า แต่รู้ไหมว่า บางท่านนั้นไม่ได้เป็นแค่พรีเซนเตอร์ที่มาโปรโมทสินค้าเท่านั้น แต่เป็น Brand Ambassador ด้วย แล้ว 2 อย่างนี้ มันแตกต่างกันอย่างไร?

ความแตกต่างของ Brand Ambassador กับ Brand Presenter

Brand Ambassador

Brand Presenter
ส่วนใหญ่แล้วคนจะรู้จักกับคำว่าพรีเซนเตอร์มากกว่า เพราะเป็นคำที่ใช้เรียกง่าย แต่พรีเซนเตอร์ก็เพียงตัวแทนของแบรนด์ที่จะมาโปรโมทสินค้า ซึ่งจะมีสัญญาผูกมัดในระยะเวลาสั้น ๆ และสามารถปรับเปลี่ยนคนที่จะมาเป็นพรีเซนเตอร์ได้ตลอดเวลา โดยพรีเซนเตอร์นั้น จำเป็นต้องรู้จักแบรนด์แต่ไม่จำเป็นต้องผูกมัดกับแบรนด์เท่า Brand Ambassader ส่วนใหญ่แล้ว จะดึงคนที่มีชื่อเสียงในช่วงเวลานั้น ๆ มาเป็นพรีเซนเตอร์

Brand Ambassader
ผู้ที่ดำเนินการกิจกรรมต่าง ๆ ของแบรนด์ เป็นเหมือนตัวแทนของแบรนด์ เพื่อทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักและมียอดการซื้อที่เพิ่มมากขึ้น มีระยะในการจ้างนานกว่าพรีเซนเตอร์ มักมีข้อผูกมัดและเงื่อนไขที่มากกว่า สามารถส่งต่อข้อมูลหรือเรื่องที่เกี่ยวกับแบรนด์ไปยังผู้อื่นได้อย่างถูกต้อง ส่วนใหญ่มักเป็นดารา นักแสดง ที่มีชื่อเสียงโด่งดังจริง ๆ และมีภาพลักษณ์ที่สามารถสะท้อนแบรนด์ออกมาได้

ซึ่งในปกติแล้ว แบรนด์ควรคำนึงก่อนจะตัดสินใจเลือกใครสักคนมาเป็นพรีเซนเตอร์หรือแอมบาสเดอร์ ว่าจุดประสงค์ของแบรนด์นั้นเป็นอย่างไร เลือกคนที่มีภาพลักษณ์เหมาะกับแบรนด์ เป็นผู้ที่ใช้สินค้าของแบรนด์อยู่แล้ว ที่สำคัญ ไม่ซ้ำกับแบรนด์อื่น ๆ จะยิ่งทำให้จดจำแบรนด์ได้ง่ายกว่าเดิมอีกด้วย

 

ที่มา : [1]

Recent Posts