Page Experience ปัจจัยสำคัญในการจัดอันดับ SEO ตัวใหม่ สำหรับ Google

 In Google, Update

เรียกได้ว่าคนทำงานด้าน SEO และ UI เป็นอันต้องเซอร์ไพร์สและมีผลต่องานโดยตรงกันไปเป็นแถบ ๆ เมื่อ Google ได้ประกาศปัจจัยสำคัญตัวใหม่ ที่จะมีผลกับการจัดอันดับ SEO ในปีหน้า นั่นก็คือ Page Experience แล้วเจ้าตัวนี้นั้นเป็นอย่างไร? เราต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง มาดูกันค่ะ

Page Experience คืออะไร?

Page Experience หรือ ประสบการณ์หรือความรู้สึกของผู้ใช้งานต่อหน้าเพจนั้น ๆ หลังจากที่คลิกเข้าไป ซึ่งก่อนหน้านี้ Google โฟกัสไปที่ความเร็วของเว็บไซต์และ Moile Freindly แต่เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เราได้ยินประกาศจากทาง Google มากลาย ๆ แล้วว่า จะมีการนำเจ้าตัวนี้ เข้ามาเป็นปัจจัยสำคัญในการจัดอันดับ SEO ให้มากขึ้น

Page Experience

โดยในเดือน พฤษภาคม ปี 2021 จะเป็นเดือนที่เปิดตัว Signals ตัวใหม่ ซึ่งในที่นี้จะรวมถึง Core Web Vitals ที่ก่อนหน้านี้ ได้เปิดตัวมาให้เราใช้สักพักแล้ว แต่ไม่ได้เต็มที่มากนัก โดยเรื่องที่จะโฟกัสมากขึ้นนั่นก็คือ

  1. Lagest Contentful Paint (LCP) เป็นการเช็กความเร็วเว็บไซต์ โดยจะเช็กจากคอนเทนต์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดบนเว็บไซต์
  2. First Input Delay (FID) เป็นการเช็กความเร็วเว็บไซต์ โดยตรวจจับจาก Action ที่เกิดขึ้น หลังจากที่ผู้ใช้งานกระทำต่อเว็บไซต์ ว่ามีการตอบสนองต่อผู้ใช้งานมากน้อยแค่ไหน
  3. Cumulative Layout Shift (CLS) เป็นการเช็กว่าเว็บไซต์ มีการทำงานที่ราบรื่นดีไหม มีลูกเล่นหรือการเคลื่อนไหวบนเว็บไซต์เยอะแค่ไหน ถ้าเยอะแล้ว มันลื่นไหลดีหรือเปล่า

ถ้าผู้ใช้งานต้องการเช็ก Core Web Vitals สามารถเข้าไปเช็กได้ที่ Google Search Console หรือหากเว็บไซต์ของคุณไม่มี ก็สามารถเช็กได้ที่ PageSpeed Insights ได้เช่นกัน

 

ที่มา : [1]

Recommended Posts