เว็บเบราว์เซอร์ชื่อดัง Mozilla Firefox จะเริ่มบล็อกแฟลชตั้งแต่สิงหาคมเป็นต้นไป

 In Update

Adobe Flash เป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายในหลายปีที่ผ่านมา แต่เนื่องจากมีเทคโนโลยีใหม่อย่าง HTML5 ที่มีประสิทธิภาพที่เหนือกว่า จึงทำให้ Adobe Flash ค่อยๆ หมดความสำคัญลงไป โดยเฉพาะเว็บเบราว์เซอร์ชื่อดังหลายเจ้า ต่างหยุดสนับสนุน Adobe Flash ไปตามๆ กัน

เบราว์เซอร์ล่าสุดที่เริ่มหยุดการสนับสนุนคือ Mozilla Firefox ซึ่งจะเริ่มบล็อก Adobe Flash โดย Mozilla Firefox ได้ให้เหตุผลว่าคอนเทนต์แฟลชเริ่มหมดความสำคัญ และไม่จำเป็นต่อผู้ใช้งานอีกแล้ว ซึ่งจะเริ่มบล็อกแฟลช ตั้งแต่เดือนสิงหาคมเป็นต้นไป โดยการบล็อกนั้น ถ้าหากมีแฟลชขึ้นมา จำเป็นที่จะต้องคลิกเพื่อให้เล่นแฟลช โดยจะใช้กับทุกคอนเทนต์ที่เป็นแฟลช

Mozilla Firefox ได้เผยอีกอีกว่า การบล็อกแฟลชจะทำให้ประสบการณ์การใช้งาน Mozilla Firefox เป็นไปปอย่างราบรื่น ใช้งานได้ปลอดภัยมากขึ้น  เพิ่มอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ และยังสามารถลดอาการเบราว์เซอร์ค้างและปิดตัวเองลงได้ถึง 10%

และนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Mozilla Firefox เริ่มหยุดสนับสนุน Adobe Flash เพราะเมื่อเดือนกรกฎาคม 2015 ได้มีการค้นพบช่องโหว่ของ Adobe Flash ที่อาจทำให้ถูกล้วงข้อมูลได้ Mozilla Firefox จึงได้ตั้งค่าบล็อกแฟลชเป็นค่าเริ่มต้นนับตั้งแต่นั้น

ที่มา gadgets.ndtv.com

Recent Posts