สุดท้ายก็โดนแบน Youtube แบน North Korea channel รับปีใหม่

 In Social Media, Update, Youtube

ช่องยูทูปของสถานีโทรทัศน์เกาหลีเหนือโดน Youtube แบนแล้ว ไม่ใช่เพราะความมั่นคง ไม่ใช่เพราะโดนคว่ำบาตร แต่เพราะมีแนวโน้มจะทำเงินจากการโฆษณา!

จากกรณีที่ประเทศสหรัฐอเมริการประกาศคว่ำบาตรเกาหลีเหนือไปเมื่อหลายปีก่อน มาวันนี้ทำให้ช่องยูทูปของสถานีโทรทัศน์ภายในประเทศของเกาหลีเหนือโดนแบนไปแล้วเป็นที่เรียบร้อย แต่สาเหตุหลักไม่ใช่จากกฎคว่ำบาตร หรือ ปัญหาความมั่นคง แต่อย่างใด แต่ที่เป็นปัญหาคือระบบการจ่ายเงินค่าโฆษณาของยูทูป

ทั้งนี้ก็เนื่องมาจากว่าทุกคลิปวิดีอของสถานีโทรทัศน์ของเกาหลีเหนือที่ปรากฎอยู่บนยูทูปนั้น ถือว่ามีสิทธิ์ที่จะทำเงินได้จากระบบจ่ายเงินค่าโฆษณาที่ปรากฎอยู่ในวิดีโอของยูทูป ซึ่งจะทำให้ผิดกฏการคว่ำบาตรที่สหรัฐฯประกาศใช้กับเกาหลีเหนือนั้นเอง

โดยจากการรายงานของ The Washington Post นั้นระบุว่าการทำเงินจากโฆษณาบนคลิปในยูทูปของสถานีโทรทัศน์เกาหลีเหนือจะทำให้เกิดการละเมิดกฎการคว่ำบาตรขึ้น ดังนั้นแม้จะไม่มีการรายงานเป็นที่แน่ชัดว่าสถานีโทรทัศน์ของเกาหลีเหนือมีการเข้าร่วมโปรแกรมโฆษณาบนยูทูปหรือไม่ ทาง Youtube ก็จำเป็นต้องรีบตัดไฟตั้งแต่ต้นลม โดยการแบนและลบช่องยูปทูปของสถานีโทรทัศน์เกาหลีเหนือออกไป

เพราะถึงแม้ว่าวิดีโอเหล่านั้นของสถานีโทรทัศน์เกาหลีเหนือจะทำเงินได้เพียงไม่กี่เพนนี แต่นั้นก็ถือว่าเป็นการละเมินกฎการคว่ำบาตรแล้ว…ไม่รู้ว่างานนี้ท่านประธานาธิบดี คิม จอง อิล จะว่ายังไง แต่ที่แน่ๆก็คือ Youtube ที่เป็นสื่อกลางคงมีเสียวสันหลังวาบๆ

Cr. gizmodo.com, themarysue.com, cdn.gospelherald.com

ติดตามเรื่องราวมาร์เก็ตติ้งๆโดนๆ คลิก Like DigitalmarketingWow fanpage หรือติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวของเราได้ที่ twitter.com/DigitalmarWow

Recent Posts