KFC China วางแผนใช้เทคโนโลยีสแกนใบหน้าเพื่อแนะนำเมนูให้ลูกค้า

 In Gadgets, Update

KFC จีนเตรียมใช้เทคโนโลยีใหม่ สแกนใบหน้าลูกค้าเพื่อแนะนำเมนูอาหารที่ลูกค้าอาจสนใจ ภายใต้การพัฒนาระบบร่วมกันกับ Baidu

ฟังดูแล้วเป็นเรืื่องล้ำยุคคล้ายๆกับที่เราเคยดูในหนังอย่าง Minority Report ของพี่ทอม ครูซ ที่ป้ายโฆษณามีการสแกนใบหน้าแล้วนำมาวิเคราะห์ลักษณะความชอบของเรา แต่เรื่องการสแกนใบหน้าเพื่อแนะนำเมนูอาหารที่ลูกค้าอาจชื่นชอบนี้คือเรื่องที่ KFC ในจีนเตรียมจะนำมาใช้จริง

โดยการนำเอาเทคโนโนโลยีสแกนใบหน้ามาใช้กับ KFC นี้เป็นความร่วมมือกันระหว่าง KFC ประเทศจีนและบริษัทจ้าวเทคโนโลยีประจำประเทศ (ที่อาจมีหลายคนได้ยินชื่อแล้วเอือมระอา) อย่าง Baidu ในการนำระบบการสแนใบหน้านี้เข้ามาติดตั้งและใช้ภายในร้านอาหาร

ส่วนการทำงานของระบบสแกนใบหน้าของ KFC ก็จะเริ่มจับใบหน้าและสแกนเพื่อหาช่วงอายุ เพศ ตั้งแต่ก้าวเข้าร้าน และจะสแกนใบหน้าเพื่ออ่านสีหน้าลูกค้าขณะอ่านเมนูอาหารเพื่อค้นหารายการอาหารที่ลูกค้าอาจชื่นชอบขึ้นมานำเสนอ แต่อย่างไรก็ตามเมนูที่ระบบค้นขึ้นมานำเสนอนี้ ลูกค้าก็มีสิทธิ์ที่จะเลือกสั่งตามเมนูนั้นหรือสั่งอย่างอื่นที่นอกเหนือจากที่ระบบแนะนำไปเลยก็ได้ เรียกได้ว่าระบบค้นหาเมนูนี้ถูกเพิ่มเข้ามาเพื่อเป็นตัวช่วยในการเลือกสั่งรายการอาหารให้แก่ลูกค้าก็ว่าได้

ตามแหล่งข่าวไม่ได้ระบุว่าระบบสแกนใบหน้าของ KFC นี้จะมีการนำเข้ามาใช้งานจริงเมื่อไหร่ แต่อย่างหนึ่งที่เรารู้ก็คือนอกจากจะได้ระบบที่ทำให้ภาพลักษณ์ของ KFC ดูทันสมัยไฮเทคสุดๆแล้ว ตัว KFC เองก็จะได้เครื่องมือในการเก็บข้อมูลของลูกค้าเพิ่มเข้ามา ซึ่งข้อมูลที่ว่านี้เรียกได้ว่าเป็นข้อมูลที่มีประโยชน์และส่งผลต่อแผนการดำเนินธุรกิจไม่น้อย

Cr. bgr.com, archive.armstrong.edu, kyspeaks.com, tctechcrunch2011.files.wordpress.com, i0.wp.com

Recent Posts