สร้างธุรกิจให้ดัง เป็นที่รู้จักด้วย คอนเทนต์วิดีโอ

 In Digital Marketing

คอนเทนต์วิดีโอ เรียกได้ว่าเป็นคอนเทนต์ที่ทรงอานุภาพอย่างหนึ่ง โดยเฉพาะในโลกออนไลน์ จึงไม่ต้องแปลกใจที่ว่าทำไมหลายๆ แบรนด์ต่างใช้วิดีโอเป็นการดึงลูกค้า โดยเทรนด์ปี 2017 ได้ชี้ว่าคอนเทนต์วิดีโอ จะเป็นคอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมสูงสุด ซึ่งนิยมลงในโลกออนไลน์มากกว่าออฟไลน์ เป็นเพราะเสียค่าใช้จ่ายน้อยกว่า เม็ดเงินที่ลงออฟไลน์ต้องใช้ในปริมาณสูง ถูกจำกัดเรื่องเวลา ผิดกับการลงวิดีโอในช่องทางออนไลน์ เพราะใช้งบน้อยกว่ามาก และข้อจำกัดเองความยาวของวิดีโอมีไม่มากเท่าออฟไลน์

คอนเทนต์วิดีโอ ต้องไปด้วยกันกับแบรนด์

คอนเทนต์วิดีโอ

ขั้นตอนแรกก่อนที่จะสร้างวิดีโอ คือการเลือกลักษณะเนื้อหา ทางที่ดีควรเกี่ยวข้องกับแบรนด์หรือสินค้าของเรา เช่นถ้าหากทำธุรกิจเกี่ยวกับอาหาร วิดีโอที่ควรทำคือทำวิดีโอรีวิวอาหาร หรือเนื้อหาที่ทำอาหารเป็นหลัก ซึ่งช่วยเสริมภาพลักษณ์และคอนเทนต์ของแบรนด์ให้น่าติดตามมากยิ่งขึ้น ถ้าหากเป็นธุรกิจเกี่ยวกับความสวยงาม อาจจะรีวิวสอนการแต่งหน้า หรือสอนการแต่งหน้าเบื้องต้น ถ้าหากเป็นธุรกิจการท่องเที่ยว เนื้อหาวิดีโอควรเป็นพาแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ การทำวิดีโอที่ตรงกับแบรนด์ของตนเอง ทำให้มีแนวโน้มเพิ่มฐานลูกค้าที่จะใช้สินค้าและบริการจากธุรกิจเรามากยิ่งขึ้น

แต่ถ้าหากไม่รู้ว่าจะเริ่มทำวิดีโอในแนวไหมอย่างไร วิธีที่ง่ายที่สุด คือศึกษาจากคู่แข่งทางธุรกิจของเรา ที่มีลักษณะสินค้าหรือบริการที่คล้ายคลึงกันว่าทำอย่างไร ใช้เนื้อหาวิดีโออย่างไร เมื่อศึกษาคู่แข่งเรียบร้อยแล้ว ให้นำมาปรับใช้กับธุรกิจของตนเอง

ก่อนเริ่มโปรดักชั่น ต้องพิจารณาขั้นตอนให้ดี

ได้ไอเดียแนวทางของวิดีโอแล้วหรือยัง แต่อย่าเพิ่งเริ่ม ถ้าหากยังไม่ได้พิจารณาสิ่งอื่นๆ ก่อนถึงขั้นตอนโปรดักชั่น เช่นช่วงเวลาที่อัพโหลด แน่นอนว่าควรเป็นช่วงเวลาไพร์มไทม์ คือช่วงเวลาที่มีคนเข้าชมสูงที่สุดบนโลกออนไลน์ มักจะเป็นช่วงยามค่ำ ไม่ต่างจากทีวีมากนัก แต่ช่วงเวลานั้นก็สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสม

หรือการทำวิดีโอโดยแบ่งออกเป็นตอนๆ และปล่อยในทุกสัปดาห์ หรือทุกเดือน มีช่วงวันและเวลาเป็นของตนเอง เช่นปล่อยวิดีโอทุกวันศุกร์ ถ้าหากวิดีโอเราเป็นที่น่าสนใจอยู่แล้ว จะทำให้แฟนๆ รอคอยติดตามการกลับมาของวิดีโอของคุณ ซึ่งละครหลังข่าว หรือซีรีส์ทั่วไป ก็ใช้วิธีนี้เป็นหลักเช่นกัน

ถ้าจะให้ดีมากกว่านั้น การมีแขกรับเชิญมาช่วยสร้างสีสันกับวิดีโอ ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่เลวเช่นกัน การเชิญบุคคลที่มีชื่อเสียงในอินเทอร์เน็ต หรือ Influencer ก็จะช่วยเพิ่มยอด Engagement ได้เป็นอย่างดี แต่ในขั้นตอนนี้ก็ย่อมมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นเช่นกัน ดังนั้นควร

ตรวจทานให้พร้อม ก่อนเผยแพร่

คอนเทนต์วิดีโอ

เมื่อผ่านขั้นตอนโปรดักชั่นแล้ว ต่อมาคือการเผยแพร่ แต่ช้าก่อน ก่อนที่จะเผยแพร่ ก็ตรวจทานให้ดี เพราะก่อนที่ผู้คนจะคลิกชมวิดีโอของเรา จะเห็นภาพ Thumbnail (ภาพเล็กๆ ก่อนที่จะกดเล่นวิดีโอ) เปรียบเสมือนใบปิดโปสเตอร์ของหนังภาพยนตร์ ที่ช่วยเรียกคนมาดูวิดีโอของเราได้ ดังนั้นควรใส่ใจกับรายละเอียดตรงนี้ เลือกฉากที่สะดุดตา หรือใส่รูป Thumbnail ชัดๆ ลงไปเลยก็ย่อมได้ และควรเป็นภาพที่ดูดีผ่านทั้งมือถือและเดสก์ท็อป เพราะในปัจจุบัน ร้อยละ 70 แทบจะใช้มือถือในการใช้งานอินเทอร์เน็ตนั่นเอง

อีกทั้งควรตั้งชื่อวิดีโอที่สอดคล้องกับเนื้อหาในวิดีโอ จะให้ดีควรเป็นคีย์เวิร์ด และใช้หลัก SEO เข้ามาช่วย ทำให้ผู้คนสามารถค้นหาวิดีโอของเราได้ง่ายขึ้น รวมถึงใส่รายละเอียดที่เป็นประโยชน์ หรือจะใส่คำพูด Call to Action เพื่อให้ติดตามก็จะเป็นประโยชน์อย่างมาก

ถ้าหากวิดีโอเรามีลักษณะเป็นตอนต่อๆ กัน ควรสร้างเพลย์ลิสต์ เพื่อให้ง่ายต่อการรับชมแล้วค้นหา ซ฿งสิ่งเหล่านี้ดูเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่จริงๆ แล้ว มีประโยชน์มากในการค้นหา ทำให้ค้นหาได้ง่ายขึ้น และมีโอกาสที่ทำให้ผู้ชม ดูวิดีโอของเราในตอนต่อไปได้เช่นกัน

ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับการตลาดออนไลน์ และแก็ดเจ็ตใหม่ๆ ได้ที่
Facebook, Twitter

 

ที่มา
marketingprofs.com/articles/2017/31476/how-to-use-video-content-to-create-a-loyal-audience

Recommended Posts