5 เคล็ดลับ วางแผนการตลาดท่องเที่ยว ให้เติบโตในปี 2021

 In Advertorial, Digital Marketing, Digital Planning

จากที่ทุกคนได้เห็นกันว่า การระบาดของ COVID-19 ส่งผลกระทบไปแทบทุกธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจท่องเที่ยว ผู้ประกอบการด้านธุรกิจท่องเที่ยวหันมาใช้ความพยายามทางการตลาดเข้าไปยังกลยุทธ์ Digital Marketing เพื่อลดต้นทุนและเข้าถึงตลาดผู้บริโภค นี่คือ 5 เคล็ดลับ สำหรับการ วางแผนการตลาดท่องเที่ยว ให้เติบโตในปี 2021 นี้

วางแผนการตลาดท่องเที่ยว

เคล็ดลับ 1 : กำหนดกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจน

ก่อนที่จะเริ่มต้นวางกลยุทธ์หรือ วางแผนการตลาดท่องเที่ยว สิ่งที่คุณควรมีภาพที่ชัดเจนเลยคือกลุ่มเป้าหมาย แม้กลุ่มเป้าหมายของคุณจะเป็นนักท่องเที่ยวเหมือนกัน แต่นักท่องเที่ยวแต่ละกลุ่มก็มีความแตกต่างกันอีกอยู่ดี ยกตัวอย่างเช่น

  • นักท่องเที่ยวที่ชอบเที่ยวภูเขากับนักท่องเที่ยวที่ชอบเที่ยวทะเล
  • นักท่องเที่ยวที่มาเป็นคู่รักกับนักท่องเที่ยวที่มาเป็นครอบครัว

แค่นี้ คุณก็เห็นความแตกต่างของนักท่องเที่ยวแต่ละกลุ่ม แต่ละคนแล้ว ดังนั้น คุณควรกำหนดกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจนก่อนที่จะวางกลยุทธ์ เพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าให้ได้มากที่สุด

เคล็ดลับ 2 : รู้จักนิสัยในการใช้ดิจิทัลของกลุ่มเป้าหมาย

ผู้ชมหลาย ๆ ท่านทำการค้นหาสถานที่ท่องเที่ยว ตั๋วรถ ตั๋วเครื่องบิน หรือแม้กระทั่งโรงแรม ที่พักต่าง ๆ ตามช่องทางออนไลน์ด้วยอุปกรณ์หลายรูปแบบ นี่คือสิ่งที่คุณควรเรียนรู้ว่าพวกเค้าเข้าไปค้นหาอย่างไร อะไร ที่ไหน เรียนรู้นิสัยและการใช้งาน และปรับเนื้อหาที่มีให้เข้ากับการใช้งานเหล่านั้น เตรียมความพร้อมสำหรับช่วงเวลาต่าง ๆ ดังนี้

  • ช่วงที่ผู้ชมกำลังค้นาหาแรงบันดาลใจในการเดินทาง
  • ช่วงที่ผู้ชมกำลังตัดสินใจเกี่ยวกับข้อมูลวันหยุดในช่วงนั้น
  • ช่วงที่ผู้ชมได้ตัดสินใจจองแล้ว
  • ช่วงที่ผู้ชมกำลังค้นหาสิ่งที่อยากทำในการเดินทาง

เคล็ดลับ 3 : ฝึกทำ Content Marketing

การทำ Content Marketing มุ่งหวังที่จะสร้างหรือคอนเทนต์ที่มีคุณค่าให้กับธุรกิจ เช่น การทำบล็อกวิดีโอ, อินโฟกราฟิก เป็นต้น ที่มากระตุ้นความสนใจให้สินค้าหรือบริการ แผนการตลาดที่มีประสิทธิภาพมีเป้าหมายเพื่อให้ธุรกิจดูโดดเด่นขึ้นมาในช่วงเวลาที่อิ่มตัว คอนเทนต์ที่คุณนำเสนอ ควรทำให้ดูมีความแตกต่างจากคู่แข่งและดึงดูดผู้ชมให้เข้ามาเยอะ ๆ

เคล็ดลับ 4 : ใช้ประโยชน์จาก Local SEO

บริษัทท่องเที่ยว สามารถใช้ประโยชน์จาก Local SEO เพื่อเพิ่มการเข้าชมให้มากขึ้น เพราะ SEO สามารถช่วยปรับลำดับการค้นหาจากที่ไม่มีใครมองเห็น มาเป็นอันดับแรก ๆ ได้ ถ้าคุณนำ Local SEO ไปใช้อย่างถูกต้อง คุณจะสามารถปรับปรุงการเข้าชมเว็บไซต์ของนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดีเลยด้วย

เคล็ดลับ 5 : กำหนดเป้าหมายโฆษณาแบบ Pay-per-Click

โฆษณาแบบ Pay-per-Click มีข้อได้เปรียบอยู่ที่ความเร็วและความแม่นยำ Google, Microsoft, Facebook, Instagram และแพลตฟอร์มอื่น ๆ อีกมากมาย มีการนำเสนอโซลูชันการกำหนดเป้าหมายที่จะให้โอกาสในการเข้าถึงผู้บริโภคอย่างรวดเร็วหรือค้นหาจุดเป้าหมายในการเดินทางและเพิ่มปริมาณในการเข้าชมที่มีคุณภาพสูงมายังเว็บไซต์ของคุณ

การกำหนดเป้าหมายที่เหมาะสมกับการเข้าชมจากแคมเปญการตลาดแบบ Pay-per-Click มักทำให้เกิด Conversion ในอัตราที่สูงกว่าปกติ  ส่งผลให้มีการจองเพิ่มขึ้นและผลตอบแทนจากค่าโฆษณาที่สูง

ผู้เชี่ยวชาญหลาย ๆ ท่านคาดการณ์ไว้ว่า ธุรกิจท่องเที่ยวจะกลับมาภายในปี 2564 แน่นอน นักท่องเที่ยวต่างอัดอั้นและรู้สึกตื่นเต้นที่จะได้ออกเที่ยวหลังจากที่อยู่บ้านมาหลายเดือน ดังนั้นเป็นเวลาที่เหมาะสมแล้ว ที่ธุรกิจท่องเที่ยวจะเริ่มกลับมาวางแผนการตลาดเพื่อเอาชนะคู่แข่งและบรรลุเป้าหมายการเติบโตของธุรกิจคุณให้ได้ดีเหมือนเดิม

 

ที่มา : [1]

Recommended Posts