บัญชีผู้ใช้งาน Playstation และ Xbox โดนแฮกไปกว่า 2.5 ล้านรายชื่อ!

 In Update

โดนดีเข้าแล้ว! บัญชีผู้ใช้งาน Playstation และ Xbox ในฟอรั่มชื่อดัง Xbox360 ISO และ PSP ISO โดนแฮกเกอร์ล้วงข้อมูลไปกว่า 2.5 ล้านบัญชี

ดูเหมือนปีที่ผ่านมาจะมีข่าวแฮกเกอร์เจาะระบบล้วงข้อมูลบัญชีผู้ใช้งานให้ได้เห็นอยู่บ่อยๆ อย่าง Yahoo และ Dropbox และปีนี้แฮกเกอร์ก็เปิดงานตั้งแต่ต้นปีด้วยการมีข่าวว่ามีการแฮกขโมยบัญชีผู้ใช้งาน Playstaion และ Xbox ไปกว่า 2.5 ล้านบัญชี

โดยการแฮกเข้าไปขโมยบัญชีผู้ใช้งาน 2 แพลตฟอร์มเกมมิ่งชื่อดังนี้เป็นการแฮกเข้าไปเอาข้อมูลจากฟอรั่มที่มีชื่อว่า Xbox360 ISO และ PSP ISO ซึ่งเปิดให้ผู้ใช้งาน Playstaion และ Xbox เข้าไปแชร์และโหลดเกมเล่นฟรี ที่แม้ฟอรั่มทั้งสองจะไม่ได้อยู่ภายใต้การดูแลของ Sony และ Microsoft แต่ก็ถือว่าเป็นแหล่งข้อมูลขนาดใหญ่ของผู้ใช้งานทั้งสองแพลตฟอร์ม

ก่อนหน้านี้ในปี 2015 บัญชีผู้ใช้งานทั้งสองแพลตฟอร์มก็เคยโดนแฮกมาแล้ว โดยในครั้งนั้นมีการเปิดเผยด้วยว่าสิ่งที่แฮกเกอร์ได้ไปมีทั้ง email addresses, passwords และ IP addresses แต่ก็ยัวไม่เท่ากับปี 2014 ที่บัญชีผู้ใช้งานและข้อมูลส่วนตัวของยูสเซอร์ทั้ง Playstaion และ Xbox กว่า 13,000 บัญชีถูกนำออกมาเผยแพร่บนออนไลน์

ทั้งนี้ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยด้านข้อมูลให้คำแนะนำว่า ผู้ใช้งานควรระมัดระวังในการกรอกข้อมูลส่วนตัว โดยเฉพาะพาสเวิร์ด บนเว็บไซต์หรือเว็บบอร์ดสาธารณะที่ไม่ได้อยู่ภายใต้บริษัทที่ดูแลแพลตฟอรืมนั้นโดยตรง อย่างในกรณีนี้ที่ฟอรั่มทั้งสอง ทั้ง  Xbox360 ISO และ PSP ISO ต่างก็ไม่ได้อยู่ภายใต้การดูแลของ Microsoft และ Sony ซึ่งการจะกรอกข้อมูลส่วตัวอะไรลงไปควรจะต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ

อย่างไรก้ตาามการแฮกบัญชีข้อมูลผู้ใช้งาน Playstaion และ Xbox ในครั้งยังไม่มีการรายงานที่แน่ชัดว่าเป็นฝีมือของใคร แต่จากการรายงานของ HaveIBeenPwned ระบุว่าข้อมูลบัญชีผู้ใช้งานราว 1.3 ล้านบัญชีถูกขโมยไปจากฟอรั่ม PSP ISO และอีกราว 1.2 ล้านบัญชีถูกขโมยไปจากฟอรั่ม Xbox360 ISO

Cr. telegraph.co.uk, cdn.images.dailystar.co.uk, i.dailymail.co.uk, geektech.in

ติดตามเรื่องราวมาร์เก็ตติ้งๆโดนๆ คลิก Like DigitalmarketingWow fanpage หรือติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวของเราได้ที่ twitter.com/DigitalmarWow

Recent Posts