แอคเคาท์ตำรวจเจอดี…โดนแฮกเกอร์ขโมยขายตลาดมืด

 In Update

ฟอรั่มตำรวจก็ไม่รอดเมื่อเจอแฮกเกอร์เจาะระบบเข้าไปขโมยข้อมูล เป็นบัญชีรายชื่อของเจ้าหน้าที่ตำรวจแถมเอาออกมาขายตลาดมืดกว่า 715,000 บัญชีรายชื่อ

ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาดูเหมือนจะเป็นปีทองของเหล่าแฮกเกอร์ เพราะโดนทั่วถึงทุกวงการ ตั้งแต่ Yahoo, Playstation, Xbox ไปจนถึง Service Cloud ยอดนิยมอย่าง Dropbox ก็มีข่าวลือว่า(เกือบ)โดนแฮกเช่นกัน แต่ข่าวการแฮกคราวนี้จะทำให้ทุกวงการอาจจะเริ่มเกิดอาการร้อนๆหนาวๆมากขึ้น เมื่อมีรายงานว่าข้อมูลบัญชีรายชื่อของ ‘ตำรวจ’ (ที่โดนแฮกมา) ถูกนำไปขายในตลาดข้อมูลผิดกฎหมายหรือเรียกง่ายๆว่า ตลาดมืด ซะแล้ว

ตามรายงานข่าวรายงานว่า ข้อมูลส่วนนี้ถูกแฮกเกอร์เจาะระบบเข้ามาขโมขไปตั้งแต่ปี 2015 โดยเป็นข้อมูลจากฟอรั่มสำหรับพูดคุยกันของเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ของรัฐที่มีชื่อว่า PoliceOne.com ตามข้อมูลที่ประกาศขายบนตลาดมืด ข้อมูลของเจ้าหน้าที่ที่ถูกประกาศขายประกอบไปด้วย ยูสเซอร์เนม พาสเวิร์ด ที่อยู่อีเมล วันเกิด และเลขประจำตัวเจ้าหน้าที่ที่ใช้ในการยืนยันตัวตน (สำหรับเข้าใช้งานฟอรั่ม) ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ถูกเก็บอยู่ในระบบฐานข้อมูลแบบ MD5 ที่เป็นอัลกอริทึ่มรูปแบบหนึ่งที่ในปัจจุบันถูกแฮกง่ายมาก

ข้อมูลของเจ้าหน้าที่ที่ถูกนำไปขายในตลาดมืดครั้งนี้คือข้อมูลจำนวนกว่า 715,000 บัญชีรายชื่อที่ถูกขโมยไปตั้งแต่ปี 2015 โดยมีข้อมูลสำคัญที่อยู่ในนั้นคือ เลขประกันสังคมและเลขประจำตัวเจ้าหน้าที่ ซึ่งสามารถนำเอาไปค้นหาที่อยู่ภูมิลำเนาและประวัติส่วนตัวอื่นๆ ได้อีกมาก ทั้งนี้ก็เพราะเว็บไซต์ดังกล่าวต้องมีการส่งเลขประจำตัวเจ้าหน้าที่เพื่อใช้ในการยืนยั้นตัวตนนั้น

การแฮกเย้ยกฎหมายครั้งนี้คงต้องบอกว่าเป็นการท้าทายอำนวจกฏหมายแบบสุดๆ และทำให้เกิดคำถามตามว่า เจ้าหน้าที่ของรัฐจะจัดการกับเรื่องนี้อย่างไร และทำไมเว็บไซต์ที่มีข้อมูลสำคัญระดับนี้ถึงยังใช้ระบบการเก็บข้อมูลที่เป็นที่รู้กันดีว่าง่ายต่อการถูกเจาะระบบมากๆ

Cr. zdnet.com, cdn.wccftech.com, websites-img.milonic.com, pbs.twimg.com

ติดตามเรื่องราวมาร์เก็ตติ้งๆโดนๆ คลิก Like DigitalmarketingWow fanpage หรือติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวของเราได้ที่ twitter.com/DigitalmarWow

Recommended Posts