หลุดภาพ Windows 10 Cloud…OS แบบเบาๆไม่หนักเครื่อง

 In Update

หลุดภาพ Windows 10 Cloud beta ver. ระบบปฏิบัติการบน cloud ที่เน้นความคล่องตัวที่เน้นใช้งาน และรองรับการติดตั้งแอพฯจาก Windows store เท่านั้น

ระยะหลังมานี้ดูจะมีข่าวลือ ข่าวหลุดเกี่ยวกับ Windows10 ที่เป็นแบบ Cloud OS ออกมาให้เห็นอยู่บ่อยๆ ซึ่งตอนนี้ข่าวล่าสุดดูเหมือนว่าจะเริ่มมีการสร้างเวอร์ชั่น beta ของ os ตัวนี้ออกมาแล้ว และจากภาพ Screenshot ดูเหมือนว่า windows 10 ตัวนี้จะเป็นวินโดวส์เวอร์ชั่นใช้งาน cloud อย่างแท้จริง ที่ทำออกมาสำหรับคอมพ์สเปคต่ำเน้นความคล่องตัวที่เริ่มปรากฏให้เห็นมากขึ้นในตลาด

จากภาพหลุด screenshots ของ WindowsBlogItalia จะเห็นได้ว่า Windows 10 Cloud เรียกได้ว่าเป็น Windows 10 เวอร์ชั่นมินิก็ว่าได้ เพราะรองรับการรันแอพลิเคชั่นจากแอพฯที่มาจากวินโดวส์สโตร์เท่านั้น ซึ่งทำให้ระบบปฏิบัติการตัวนี้มีความคล้ายคลึงกับ Windows RT และใกล้เคียงกับระบบปฏิบัติการ Chrome OS ที่ถูกออกมาแบบมาเพื่อใช้กับคอมพ์สเปคต่ำ ซึ่งคาดการณ์ว่า Microsoft น่าจะตั้งเป้าเจาะกลุ่มการศึกษาเป็นหลัก

อย่างไรก็ตามจากการทดลองใช้งานของเว็บไซต์ WindowsBlogitalia ก็พบว่าตัว Windows 10 Cloud นี้ก็สามารถรันโปรแกรมได้จากการเปิดใช้งานโปรแกรมที่ติดตั้งมากับระบบ (Pre-installed) อย่างโปรแกรม Paint, Command Prompt และ Notepad ซึ่งทำให้คาดการณ์ได้ว่าอีกไม่นานโปรแกรมเหล่านี้น่าจะมีการ optimized เข้าไปอยู่ใน Windows store

แม้ว่าภาพที่หลุดออกมาอาจจะดูไม่บ่งบอกสักเท่าไหร่ว่าระบบ OS ตัวนี้รันอยู่บน Cloud เพราะหน้าตาการทำงานของ Windows 10 cloud นั้นแทบดูไม่แตกต่างจากวินโดวส์ในเวอร์ชั่นปกติเลย แต่ด้วยการเช็คระบบข้างในของทีมงาน WindowsBlogitalia ก็ทำให้รู้ว่า Windows 10 cloud ตัว beta นี้ทำงานอยู่บน cloud จริงๆ

Cr. cdn.wccftech.com, betanews.com, windowsblogitalia.com

ติดตามเรื่องราวมาร์เก็ตติ้งๆโดนๆ คลิก Like DigitalmarketingWow fanpage หรือติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวของเราได้ที่ twitter.com/DigitalmarWow

Recommended Posts