ทำไมการทำ Digital Marketing จึงจำเป็นกับธุรกิจของเรา?

 In Startups & SME

บางธุรกิจอาจจะไม่ได้ให้ความสำคัญกับการทำ Digital Marketing สักเท่าใดนัก ด้วยเพราะไม่ได้คาดคิดถึงผลประโยชน์ ขาดความเข้าใจ หรือมองว่าการทำ Digital Marketing เป็นเพียงส่วนเสริมในการทำธุรกิจเล็กๆ น้อยๆ เท่านั้น

ซึ่งแท้ที่จริงแล้ว การทำ Digital Marketing อย่างเหมาะสมและถูกวิธี จะส่งผลดีให้กับธุรกิจได้ไม่น้อยเลยทีเดียว ด้วยเพราะ…

อินเตอร์เน็ตเข้ามามีบทบาทต่อผู้คนมากขึ้น

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า อินเตอร์เน็ต เข้ามามีบทบาท และเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของผู้คนในสังคมเป็นอย่างมาก ด้วยเพราะเทคโนโลยีที่มีความก้าวหน้า สัญญาณเครือข่ายการให้บริการที่กระจายครอบคลุมอยู่แทบจะทุกพื้นที่ การเข้าถึงอินเตอร์เน็ตผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่ต่างๆ จึงเรียกได้ว่างายดาย และสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น ทำให้ไม่ว่าจะอยู่นอกบ้าน หรือว่าเป็นคนวัยไหน ก็สามารถเข้าใช้งานอินเตอร์เน็ตกันได้ง่ายๆ

ด้วยความที่อินเตอร์เน็ตสามารถเข้าถึงผู้คนได้เป็นจำนวนมาก การใช้พื้นที่ในอินเตอร์เน็ตเป็นช่องทางในการทำธุรกิจ ทั้งการค้าขาย โปรโมท สร้างการรับรู้ให้กับธุรกิจ นอกเหนือไปจากการทำแต่เพียงที่หน้าร้านอย่างเดียวนั้น จึงถือว่าเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่จำเป็น และเป็นประโยชน์อย่างมาก

แต่ทั้งนี้ ก็ปฏิเสธอีกไม่ได้เช่นกันว่า ในยุคสมัยนี้ ธุรกิจหลายๆ ประเภทที่เห็นความสำคัญของการทำ Digital Marketing จำนวนไม่น้อย ต่างใช้พื้นที่ในโลกออนไลน์ในการสร้างการรับรู้และค้าขายสินค้าและบริการด้วยกันทั้งนั้น คำถามที่ตามมาก็คือ เราจะทำอย่างไรให้สิ่งที่เราต้องการจะสื่อสารนั้นสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของเราให้มากที่สุดได้?

 

 

Digital Marketing คือสิ่งที่ตอบโจทย์

การทำ Digital Marketing โดยวางแผนการสร้างคอนเท้นท์รูปแบบต่างๆ ให้โดดเด่น เป็นที่น่าสนใจ เหมาะสมต่อกลุ่มเป้าหมาย และคำนึงถึงหลัก SEO ไปพร้อมๆกัน ขณะเดียวกันก็กำหนดกลยุทธ์ และงบประมาณที่จะใช้ แล้วปล่อยคอนเท้นท์เหล่านั้นไปยังช่องทางต่างๆ นั้น แน่นอนว่าโอกาสที่กลุ่มเป้าหมายจะเข้าถึงธุรกิจย่อมมีมาก และเป็นไปได้ง่ายยิ่งขึ้น

มากไปกว่านั้น หากคอนเท้นท์ดี  มีเอกลักษณ์ ชวนให้ติดตาม และเป็นประโยชน์ต่อกลุ่มเป้าหมายด้วยแล้ว ไม่เพียงแต่กลุ่มเป้าหมายจะเกิดการรับรู้ จดจำในแบรนด์ รวมถึงมีการตัดสินใจซื้อที่รวดเร็วเท่านั้น การแชร์ต่อคอนเท้นท์นั้นๆ ให้กระจายต่อไปยังผู้บริโภคคนอื่นๆ ก็เป็นสิ่งที่มีโอกาสจะเกิดขึ้นได้อีกด้วย และเมื่อการรับรู้ที่เกิดจากการทำ  Digital Marketing  อย่างถูกวิธีและเหมาะสมมีมากขึ้น โอกาสที่ยอดขายจะมีมากขึ้น ก็ย่อมตามมาเช่นเดียวกัน

 

 

นอกจากนี้ Digital Marketing ก็ยังเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของการสร้างการรับรู้ให้เกิดขึ้นกับธุรกิจแบรนด์ใหม่ ทำให้การรับรู้ในวงกว้างไม่ใช่เรื่องที่ยากเย็นแสนเข็ญอีกต่อไป อีกทั้งยังสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่กำหนดไว้ในจำนวนมากได้โดยตรง ธุรกิจแบรนด์ใหม่จึงมีโอกาสที่จะเป็นที่รู้จัก และเติบโตได้อย่างรวดเร็ว

แต่ทั้งนี้ การทำ Digital Marketing ให้ธุรกิจประสบผลสำเร็จได้นั้น ยังขึ้นอยู่กับกลยุทธ์ ความสามารถในการตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมาย ความน่าสนใจของสิ่งที่ได้นำเสนอออกไป การวางแผนการต่างๆ และงบประมาณ ด้วยเช่นเดียวกัน

สำหรับผู้ที่สนใจในเรื่องราวของธุรกิจ หรือการเริ่มต้นธุรกิจ รวมไปถึงเรื่องราวของเทรนใหม่ๆ ในโซเชียลมีเดีย ก็สามารถติดตามบทความต่างๆ ของเราเพิ่มเติมได้ที่  Facebook  หรือ  twitter

เรายินดีเสมอที่จะเสิร์ฟเรื่องราวที่น่าสนใจ ส่งตรงถึงหน้าจอคุณ

Recommended Posts