Thailand 4.0 กับอาชีพสุดฮอตที่ภายในปี 2020 ทุกบริษัทต้องจ้าง! (ภาคแรก)

 In Digital Marketing, Startups & SME, Update

Thailand 4.0 โครงสร้างแบบใหม่ของประเทศไทย…แล้วอาชีพอะไรที่คู่ควร? เราจะมาเปิดโพยสายอาชีพแห่งยุค Thailand 4.0 ที่ภายในปี 2020 ทุกบริษัทต้องการ!

จากรายงานที่มีขื่อว่า “The Future of Jobs” ได้ทำการสำรวจผู้บริหารมากกว่า 350 คนจาก 9 อุตสาหกรรม ใน 15 ประเทศทั่วโลกที่มีระบบเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลก เพื่อคาดการณ์ว่าในปี 2020 จะมีสายอาชีพใดบ้างที่เป็นที่ต้องการในยุคดิจิตอล 4.0

1. สายอาชีพวิเคราะห์ข้อมูลจะฮอตสุดๆแบบฉุดไม่อยู่

ตามการรายงานผลการสำรวจพบว่า สายอาชีพในหมวด data analysts อย่าง data science หรือ Big data analytics จะเป็นอะไรที่ฮอตตริงอะไรจริง โดยจะยิ่งทวีความเป็นที่ต้องการของตลาดแบบสุดๆภายในปี 2020

ทางผู้จัดทำผลสำรวจยังกล่าวอีกว่าในยุคที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล ความต้องการคนในสายงาน data analysts จะยิ่งเป็นที่ต้องการ ในการช่วยวิเคราะห์และทำความเข้าใจข้อมูลต่างๆที่ได้จากสื่อออนไลน์และการใช้เทคโนโลยี

2. งานในสาขาคอมพิวเตอร์และคณิตศาสตร์จะเป็นที่ต้องการมากขึ้นเรื่อยๆ

งานที่อยู่ภายใต้สองสาขานี้คือ Computer และ Mathematic จะมีการขยายตัวของความต้องการมากขึ้นเรื่อยๆ ตามการเติบโตของการใช้เทคโนโลยี

ซึ่งตำแหน่งงานภายใต้สองสาขานี้ อาทิ โปรแกรมเมอร์ นักพัฒนาซอฟท์แวร์ นักวิเคราะห์ระบบรักษาความปลอดภัยของข้อมูล และอื่นๆ ก็จะยิ่งเป็นที่ต้องการและมีการขยายตัวของอัตราจ้างงานมากขึ้นแบบก้าวกระโดดภายในปี 2020

3. สถาปัตย์และวิศวะจะมีอัตราการจ้างงานที่คงที่

ในระหว่าง 4 ปีข้างหน้า ความต้องการคนที่มีความรู้หรือมีทักษะในด้านสถาปนิกและวิศวกรรม จะมีอัตราเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ตามรายงานยังได้มีการลงรายละเอียดของสายวิชาว่าอาชีพอย่าง วิศวกร จะเน้นไปที่สายเฉพาะอย่าง biochemicals nanotechnology robotics และ materials

ตามการนายงาน ภายในปี 2020 จะมีรายชื่ออาชีพอีกกว่า 2 ล้านรายชื่อทั่วโลกเกิดขึ้นใหม่ภายใต้สาขาคอมพิวเตอร์ คณิตศาสตร์ สถาปัตยกรรมศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์และสาขาอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

4. เซลขายของสินค้าและบริการเฉพาะด้านจะเป็นที่ต้องการอย่างมาก

ด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยีที่มีอย่างต่อเนื่องจะทำให้ทุกภาคอุตสาหกรรมมีการผลิตสินค้าและบริการที่ช่วยตอบสนองความต้องการของลูกค้าแบบเฉพาะเจาะจงมากขึ้น ส่งผลให้เซลล์ขายสินค้าเฉพาะด้านเป็นที่ต้องการมากยิ่งขึ้น เพื่อใช้ในการอธิบายสินค้าและบริการของบริษัทให้ลูกค้าฟังในวงกว้าง ซึ่งลูกค้าที่ว่าไม่ได้หมายถึงแค่ในกลุ่มธุรกิจด้วยกัน แต่ยังหมายถึงลูกค้าในภาครัฐ และผู้บริโภคทั่วไปอีกด้วย

ตัวอย่างเช่น การขยายตัวของบทความบนมือถือ ก็ทำให้บริษัทด้านติจิตอลมีเดียต้องการจ้างเซลล์ที่มีความรู้เฉพาะทางในด้านการทำการตลาดบนมือถือ เป็นต้น

อ่านบทความ Thailand 4.0 กับอาชีพสุดฮอตที่ภายในปี 2020 ทุกบริษัทต้องจ้าง! (ภาคจบ) ต่อเลย

Cr. weforum.org, resume-for-you.com, buzzkenya.com, primeeng.com, businessnewsdaily.com, straighterline.com

สามารถติดตามเรื่องราวมาร์เก็ตติ้งโดนๆหรือข่าวสารความเคลื่อนไหวของ เราได้ทั้ง facebook และ twitter

Recommended Posts