FinTech คือ? ทำไมถึงเป็นที่พูดถึง และปัจจัยของการเติบโตของ FinTech

 In Startups & SME

Fintech คือ ธุรกิจการเงินที่ใช้เทคโนโลยีมาเกี่ยวข้องนั่นเอง หรือเป็นการนำเทคโนโลยีมาอำนวยความสะดวกสบายให้เรื่องการเงินเป็นเรื่องง่ายๆ โดย Fintech (ฟินเทค) เป็นคำที่ย่อมาจากคำว่า Financial (การเงิน) และ Technology (เทคโนโลยี) มารวมกันนั่นเอง

Fintech คือ? ทำไมเป็นที่พูดถึง

fintech คือ

แต่เห็นแล้วใช่ไหมว่า ถ้าเป็นเรื่องการเงินที่มีเทคโนโลยีมากเกี่ยวข้อง หลายคนอาจสงสัยว่า Fintech มีมานานแล้ว แต่ทำไมเพิ่งถูกเป็นที่พูดถึงอย่างหนักในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมานี้เอง เป็นเพราะว่าเมื่อธุรกิจ StartUp เริ่มเติบโต ซึ่ง StartUp เหล่านั้น มักจะเป็นธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ Fintech อยู่เป็นจำนวนมาก ทำให้ Fintech กลับมากลายเป็นกระแสที่พูดถึงในโลกธุรกิจนั่นเอง

โดยตัวธุรกิจ StartUp ที่เกี่ยวข้องกับ Fintech จะมาอุดรอยรั่ว รวมถึงใช้ศักยภาพจากเทคโนโลยีได้อย่างสูงสุด ทำหน้าที่บางอย่างที่ธนาคารทำไม่ได้

ตัวอย่างธุรกิจ Fintech

fintech คือ

ธุรกิจ Fintech ที่มีชื่อนั้นมีมากมาย แต่สามารถแบ่งแยกย่อยได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจ Crowdfunding หรือการระดมทุนออนไลน์ ทำให้การระดมทุนเป็นเรื่องที่ง่าย เพียงมีแผนการพัฒนาโปรเจ็กต์ที่ชัดเจน สามารถทำได้จริง เหล่านักลงทุนก็พร้อมที่จะร่วมลงทุนกับคุณ ธุรกิจ Crowdfunding เป็นที่รู้จักเช่น Kikstarter

หรือจะเป็น Fintech อย่าง E-wallet และ E-Payment ที่เป็นกระเป๋าเงินออนไลน์ ซึ่งสามารถนำเงินตรงนี้ไปชำระค่าสินค้าหรือบริการอย่างอื่นได้ ถ้าเห็นดังที่สุดและให้บริการมาเนิ่นนานก็เห็นจะเป็น PayPal ส่วนในไทยนั้น ก็ผุดขึ้นมาหลายเจ้าเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น True Wallet, AirPay, mPay, Rabbit Line Pay และต่างก็มีแนวโน้มที่เติบโตสูงขึ้น พร้อมกับมีผู้ใช้งานมากขึ้นเช่นกัน

ปัจจัยที่ทำให้ธุรกิจ Fintech เติบโต

fintech-คือ

แต่ไม่อาจมองข้ามได้เลยว่า สิ่งที่จะทำให้ธุรกิจ StartUp ที่เกี่ยวข้องกับ FinTech ได้สำเร็จ ย่อมเกี่ยวข้องกับ Digital Marketing ไม่มากก็น้อย เรียกได้ว่าเกิดมาพร้อมกัน การใช้หลัก Digital Marketing ทำให้ธุรกิจ FinTech เป็นที่รู้จัก และต้องมีการบริหารที่ดี รวมไปถึงพัฒนาสินค้าและบริการ จะช่วยเพิ่มโอกาสที่จะประสบความสำเร็จมากขึ้น

และที่สำคัญคือ ถ้าธุรกิจ Fintech สามารถตอบโจทย์ของผู้บริโภคได้อย่างตรงใจ สามารถสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ สิ่งที่จะเปลี่ยนชีวิตผู้คนให้ง่ายขึ้น จะได้รับเสียงตอบรับจากผู้ใช้งานในด้านบวก ซึ่งไม่อาจปฏิเสธได้เลยว่า FinTech นั้น มีบทบาทต่อชีวิตของคนเรามากขึ้น มีผลต่อธุรกิจต่างๆ ในวงกว้าง ซึ่งต้องยอมรับและปรับตัวโดยเร็ว เพื่อที่จะเป็นผู้นำธุรกิจทางด้าน Fintech ให้ได้

 

ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับการตลาดออนไลน์ และแก็ดเจ็ตใหม่ๆ ได้ที่
Facebook, Twitter

 

ที่มา
techsauce.co/fintech/what-is-fintech/
marketeer.co.th/archives/81685
marketingoops.com/news/tech-update/startups/fintech-startup-boom/
kritsadas.blogspot.com/2016/03/fintech.html

Recommended Posts