Live Video แบบการตลาดยังไงให้แบรนด์ประสบความสำเร็จ…10 ทิปนี้ช่วยคุณได้

 In Digital Marketing, Facebook, Instagram, Social Media, Startups & SME, Youtube

กระแสการถ่ายทอดสดวิดีโอผ่านทางสท่อโซเชี่ยลกำลังมา 10 ทิปนี้จะบอกคุณว่า Live Video ยังไงให้แบรนด์สินค้าของคุณประสบความสำเร็จชนิด Live ปุ๊บคนแห่ดูปั๊บ

1. ต้องมีจุดมุ่งหมาย

บ่อยครั้งที่เรามักจะสัมผัสได้ถึงความต้องการยัดเยียดสินค้า และบังคับให้ดูโฆษณาแม้จะเป็นการถ่ายทอดสด จนในบางครั้งเราแทบไม่รับรู้ถึงเนื้อหาหลักของวิดีโอนั้นๆ อย่างที่ควรจะเป็น เจตนาที่ต้องการสื่อและจุดมุ่งหมายในการทำวิดีโอควรเป็นเนื้อหาหลักที่คนทำ Live Video ควรคำนึงถึงนอกเหนือไปจาากโฆษณาที่ควรมีเทคนิคที่ดีในการนำเสนอ นอกเหนือไปจากการยัดเยียดโฆษณาแบบโต้งๆ ซึ่งส่งผลต่อตัวแบรนด์และจุดมุ่งหมายของแบรนด์ และเนื้อหาที่คุณวางเอาไว้ก็ควรเป็นอะไรที่สอดคล้องกับตัวแบรนด์นั้นๆ

2. ขยายกลุ่มคนดูทั้งก่อน ระหว่างและหลังวิดีโอถ่ายทอดสด

ไม่มีใครอยากดูวิดีโอคนเดียวหรือดูในห้องถ่ายทอดสดที่ร้างผู้คน เพราะความสดใหม่ของวิดีโอถ่ายทอดสดคือความคิดเห็นแบบเรียลไทม์ สิ่งที่คุณควรทำคือการโปรโมทและโฆษณาการถ่ายทอดสดของคุณเพื่อดึงคนดูเข้ามาดูใให้มากที่สุด อีกวิธีที่สำคัญคือการมุ่งเน้นไปที่กลุ่มลูกค้าที่เป็นเป้าหมายทั้งในระหว่างการถ่ายทอดสดและหลังถ่ายทอดสด และควรมีการอัดวิดีโอที่กลุ่มเป้าหมายสามารถเข้าถึงในภายหลังไว้ด้วย

3. หาคนที่เหมาะสมในการทำวิดีโอถ่ายทอดสด

ไม่ใช่ทุกคนที่จะมีพรสววค์ในการทำหน้าที่หน้ากล้อง หากคุณตัดสินใจที่จะเลือกใครสักคนมาเป็นตัวแทนแบรนด์ในการส่งต่อสารจากบริษัทถึงผู้บริโภค คนๆนั้นควรทำหน้าที่สื่อสารได้ดี ในบางครั้งฝ่ายสื่อสารหรือผู้เชี่ยวชาญในการสื่อสารก็ดีกว่าการนำเอาคนออกแบบผลิตภัณฑ์มาทำหน้าที่ในการแนะนำสินค้า

4. ซ้อมเพื่อลดข้อผิดพลาด

มันไม่ใช่เรื่องเสียหายที่จะทำการซ้อมก่อนการถ่ายทอดสดจริง เพื่อลดข้อผิดพลาดหน้างาน แต่นั้นไม่ได้หมายความว่าคุณจำเป็นจะต้องทำตามที่ฝึกซ้อมเป๊ะๆจนขาดเสน่ห์ความเป็นธรรมชาติไป

5. บางครั้งเทคโนโลยีก็ล้มเหลวได้

ควรมีแผนสำรองหากเกิดเหตุขัดข้องทางเทคนิค เช่น อิเตอร์เน็ตล่ม ไฟดับหรือเซิร์ฟเวอร์พัง เพราะคุณคงไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์ที่การถ่ายทอดสดต้องหยุดชะงักลงกลางคัน เพราะนั้นจะส่งผลโดยตรงต่อภาพลักษณ์ของแบรนด์ที่ไม่ได้เป็นไปในทางที่ดีนัก

6. สร้างเซอร์ไพรซ์กลางการออกอากาศ

คนส่วนใหญ่รักเรื่องเซอร์ไพรซ์และโอกาสที่ชนะรางวัลอะไรสักอย่าง และจะยิ่งชอบมากหากของรางวัลที่ว่านั้นเป็นของเซอร์ไพรซ์ ซึ่งสร้างความตื่นเต้นได้มากกว่าการเอาของรางวัลมาโปรโมทก่อนการถ่ายทอดสด นอกจากนี้วิธีการแบบนี้ยังช่วยคุณในการกรองคนดูที่ไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายแต่เป็นนักล่ารางวัลที่ไม่ได้มีความสนใจในตัวแบรนด์จริงๆ ออกไปได้

7. ทำวิดีโอเบื้องหลังการถ่ายทำตามโอกาส

การถ่ายทอดพาไปดูเบื้องหลังเล็กๆน้อยๆเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่กำลังจะออกใหม่ จะทำให้กลุ่มเป้าหมายที่เป็นคนดูรู้สึกถึงความพิเศษในการติดตามดูวิดีโอของคุณ จากการได้เป็นกลุ่มคนที่ได้เห็นเบื้องหลังก่อนใคร

8. การถ่ายทอดสดงานอีเว้นท์

หนึ่งในประโยชน์ของวิดีโอถ่ายทอดสด คือการที่ทำให้คนดูรู้สึกเหมือนตัวเองไม่ได้พลาดงานสำคัญ หากแบรนด์สินค้ามีการจัดงานอีเว้นท์ควรมีช่วงเวลาที่ถ่ายทอดสดงานอีเว้นท์ผ่านทาง Live Video ด้วย เพื่อให้กลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่ไม่ได้เข้าร่วมงานรู้สึกได้ถึงการมีส่วนร่วมและไม่รู้สึกว่าพลาดโอกาสไป

9. เปิดโอกาสให้คนดูถาม-ตอบขณะถ่ายทอดสด

วิดีโอถ่ายทอดดสดถือเป็นช่องทางหนึ่งที่ลูกค้าจะได้ใกล้ชิดและมีโอกาสถามคนทำงานข้างใน ในการถ่ายทอดสดควรมีช่วงให้ถาม-ตอบและมีการเวียนฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เช่น คนออกแบบ เจ้าหน้าที่ฝ่ายขาย หรือคนดูแลส่วนต่างๆ ได้เข้ามาตอบคำถามของลูกค้า

คำแนะนำ: ควรมีการเตรียมคำถามเผื่อไว้เสมอ ในกรณีที่คำถามสดจากลูกค้ามีเข้ามาน้อย

10. สนุกไปกับการถ่ายทอดสดของคุณ

แม้ว่าการทำวิดีโอถ่ายทอดสดควรจะมีแบบแผนและโครงเรื่องเนื้อหาในการทำ ก็ไม่ได้หมายความว่าคุณจะสนุกไปกับมันไม่ได้ คุณควรผ่อนคลายและมีความสุขไปกับวิดีโอที่ทำ เพราะความสนุกสามารถถ่ายทอดออกมาถึงคนดูได้ผ่านทางน้ำเสียงและสีหน้าท่าทาง เมื่อคุณสนุก…คนดูก็จะสนุกไปด้วย

อย่างไรก็ตามคำแนะนำและทิปข้างต้นนั้นเป็นเพียงไกด์ไลน์เพื่อให้คุณสามารถเริ่มต้นการทำการตลาดผ่านทางการ Live Video ได้อย่างราบรื่น แต่ทั้งนี้แต่ละบริษัทก็ควรมองหาจุดเด่น-จุดที่ควรปรับปรุงของตัวเอง เพื่อหาวิธีแก้ไขให้การใช้สื่อ Live Video ครั้งต่อๆไปดียิ่งๆขึ้น

Cr. marketingland.com, cdn.abclocal.go.com, socialmediaweek.org

สามารถติดตามเรื่องราวมาร์เก็ตติ้งโดนๆหรือข่าวสารความเคลื่อนไหวของ เราได้ทั้ง facebook และ twitter

Recommended Posts