ตำรวจรวบตัวผู้ต้องหาคดีฆาตกรรมได้ด้วยข้อมูลจาก Fitbit ของเหยื่อ

 In Gadgets, Update

ยิ่งกว่าซีรี่ย์ Law & Order ตำรวจแกะรอยรวบตัวผู้ต้องหาคดีกรรมได้จากข้อมูลของเหยื่อใน Fitbit แก็ตเจ็คเพื่อสุขภาพที่เก็บข้อมูลแบบก้าวต่อก้าว!

คอนนี่ ดาเบต ถูกยิงจนเสียชีวิตภายในบ้านพัก เมื่อเดือนธันวาคม 2015 สามีของผู้ตาย ริชาร์ด ดาเบบต เล่าว่าขณะที่เขากำลังจะออกไปทำงานตอนประมาณ 8.30 น. กลับต้องกลับเข้ามาที่บ้านพักอีกครั้ง จากการถูกจับเป็นตัวประกันและถูกทรมานโดยชายรูปร่างสูง 6 ฟุต 2 นิ้ว ที่มีเสียงคล้าย วิน ดีเซล ก่อนที่ชายคนดังกล่าวจะยิง คอนนี่ จนเสียชีวิตด้วยปืนของเขา หลังจากที่เธอกลับมาจากการออกกำลังกายที่ยิม และหลบหนีไปเมื่อริชาร์ดหนีออกมาแจ้งตำรวจได้สำเร็จ

ราวกับซีรี่ย์ Law & Order เมื่อตำรวจเริ่มต้นการตรวจสอบข้อมูลดิจิตอลต่างๆของคู่สามีภรรยา พวกเขากลับพบว่าเรื่องเล่าของริชาร์ดนั้นเต็มไปด้วยจุดบอดและช่องโหว่ที่มากมาย

เริ่มจากข้อมูลบันทึกที่ได้จากระบบรักษาความปลอดภัยของตัวบ้าน ที่แสดงให้เห็นว่าไม่มีการบุกรุกหรือถูกงัดแงะแต่อย่างใด และสัญญาณเตือนภัยก็ดังขึ้นเพียงครั้งเดียวเท่านั้นหลังจากที่เกิดเหตุยิงกันภายในบ้าน อย่างที่สองก็คือ 45 นาทีหลังจากที่คอนนี่ควรจะถูกคนร้ายยิงเสียชีวิตไปแล้ว เธอกลับมีการโพสต์เฟซบุ๊คและส่งข้อความไปหาเพื่อนจากสัญญาณอินเตอร์เน็ตภายในบ้านของเธอเอง

และสุดท้าย – สุดยอดข้อมูลจับผู้ต้องหาที่คาดไม่ถึง – ข้อมูลของคอนนี่จาก Fitbit ที่เธอใส่ไปยิมด้วยใรวันที่เกิดเหตุ ข้อมูลนี้แสดงให้เห้นว่าคอนนี่ยังเดินอยู่ทั่วบ้านเป็นชั่วโมง ทั้งๆที่ริชาร์ดเล่าว่าในช่วงเวลานั้นภรรยาของเขาถูกยิงจนเสียชีวิตไปแล้ว แต่คนตายที่ไหนจะยังเดินได้ตั้ง 371 เมตร

แม้ว่าคดีนี้จะทำให้ตำรวจต้องใช้เวลามากกว่า 1 ปี แต่ในที่สุดพวกเขาก็ใช้ข้อมูลการเดินของคอนนี่และข้อมูลบนเฟซบุ๊คของเธอในการออกหมายจับริชาร์ด ถึงแม้ข้อมูลดิจิตอลจากแก็ตเจ็ตจะไม่ได้ถูกใช้ในการพิจารณาคดีมากนัก แต่ในเพนซิลเวเนียก็เคยมีกรณีที่อัยการเขตใช้ข้อมูลจาก Fitbit ในการหักล้างหลักฐานในคดีข่มขืนมาแล้ว

Cr. thenextweb.com, o.aolcdn.com

สามารถติดตามเรื่องราวมาร์เก็ตติ้งโดนๆหรือข่าวสารความเคลื่อนไหวของ เราได้ทั้ง facebook และ twitter

Recommended Posts