5 แนวทางการโปรโมตการขายแบบอัตโนมัติด้วยนวัตกรรมใหม่

 In Digital Marketing, Facebook, Social Media, Startups & SME, Update

เมื่อธุรกิจต้องก้าวเข้าสู่การแข่งขันด้วยเทคโนโลยีอย่างเต็มตัว การประยุกต์ใช้นวัตกรรมใหม่ๆเข้ามาช่วยโปรโมตการขายของเราก็จะช่วยทั้งเรื่องยอดขาย เวลาและต้นทุน

เพิ่มโอกาสในการขายผ่านทางโพสต์แนะนำสินค้าหลังการขาย

หลายบริษัทเริ่มให้ความสนใจในการเพิ่มยอดขายผ่านทางการแนะนำสินค้าที่ลูกค้าอาจจะชอบ เช่น Amazon ที่มีการขึ้นสินค้าแนะนำ (แบบเนียนๆ) ที่วิเคราะห์มาแล้วว่าเป็นกลุ่มสินค้าที่ลูกค้าอาจจะสนใจ ให้กับลูกค้าที่มีการกลับมาดูเว็บไซต์อีกครั้ง

วิธีข้างต้นถือเป็นหนึ่งในวิธีเพิ่มฌโอกาสทางการขาย และเพิ่มยอดขายที่ดีที่สุดวิธีหนึ่ง ด้วยการให้ระบบวิเคราะห์ข้อมูลของลูกค้าเพื่อเลือกสินค้าในการนำเสนอเป็นประเภทสินค้าที่มีแนวโน้มที่ลูกค้าจะซื้อมาที่สุด วิธีนี้ทำให้ Amazon มีกำไรจากยอดขายเพิ่มขึ้นถึง 29% ซึ่งนั้นถือเป็นข้อพิสูจน์ว่า คุณสามารถใช้ระบบวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าเพื่อช่วยในการเพิ่มยอดขายได้

จับตาดูสิ่งที่ลูกค้าพูดคุยกันบนโซเชี่ยล

ในยุคที่ข้อมูลข่าวสารไหลเร็วเป็นน้ำ การจับตาดูสิ่งที่ลูกค้าพูดคุยเกี่ยวกับเรา บริษัทเรา หรือสินค้าของเราถือเป็นเรื่องที่ควรทำอย่างยิ่ง โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าที่เป็นองค์กรธุรกิจเหมือนกันและมียอดคนติดตามบนโซเชี่ยลจำนวนไม่น้อย ลูกค้ากลุ่มนี้จึงมักใช้สื่อโซเชี่ยลในการแสดงความคิดเห็น ดังนั้นการจับตาดูความคิดเห็นเหล่านั้นแล้วนำมาปรับปรุง หรือตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ตรงจุดผ่านทางการเรียนรู้จากคอมเม้นท์เหล่านั้น ก็จะช่วยเพิ่มยอดขายได้อีกทางหนึ่ง

แยกลักษณะเฉพาะของลูกค้าและมีหน้าเพจสำหรับดูแลลูกค้าโดยเฉพาะ

ในปัจจุบันหลายบริษัทหันมาให้ความสำคัญกับการทำการตลาดที่มีลักษณะเฉพาะสำหรับลูกค้ารายนั้นๆ มากขึ้น จากการวิเคราะห์ข้อมูลพบว่าบางบริษัทสามารถเพิ่ม conversion rate ได้ถึง 36% เพียงแค่มีการทำบทความที่มีความเฉพาะตัวและมีลักษณะเฉพาะกับลูกค้านั้นๆในหน้าเพจที่มีการขาย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ควรจะทำควบคู่ไปกับปรับหน้าเว็บให้ลูกค้าได้มีประสบการณ์การชมเว็บที่มีลักษณะเฉพาะแบบที่ชอบ ก็จะช่วยกระตุ้นยอดขายและเพิ่มโอกาสในการขายได้มากขึ้น

ใช้ข้อมูลเพื่อพัฒนาประสิทธิภาพพนักงานขาย

Software Solution ทำให้ชีวิตเราง่ายขึ้น ด้วยความสามารถในการบันทึกการทำงานของพนักงาน คุณจึงสามารถเก็บข้อมูลของพนักงานขายที่ทำยอดได้ดี เพื่อนำมาวิเคราะห์หาแนวทางในการทำระบบฝึกอบรมให้มีคุณภาพ เพื่อใช้ในการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้กับพนักงานที่มี Performance กลางๆให้มีผลงานการขายให้ดียิ่งขึ้น

ทำงานร่วมกันกับ Chatbot เพื่อประสิทธิภาพการให้บริการลูกค้าที่ดียิ่งขึ้น

ไม่ต้องกังวลว่าพนักงานขายจะถูกแทนที่ด้วย AI แต่ที่เรากำลังจะบอกคือ การใช้ Chatbot เพื่อตอบคำถามจากลูกค้าสามารถช่วยกระตุ้นยอดขายให้กับเราได้อย่างไร

ลองนึกถึงเวลาที่ลูกค้าเข้ามาดูเว็บไซต์ของเรา แล้วอาจจะมีคำถามเล็กๆน้อยๆที่ต้องการคำตอบไวๆ อย่าง จะใช้เวลาส่งกี่วัน หรือ สามารถออกใบกำกับภาษีได้หรือไม่ เพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจในการซื้อ และลองนึกว่าหากต้องใช้คนมาตอบคำถามเหล่านี้ตลอด (ซึ่งอาจจะเป็นคำถามเดิมๆซ้ำๆ) เราจะเสียเวลาขนาดไหน และบางครั้งกว่าจะมีคนมาตอบคุณก็อาจจะเสียลูกค้าให้กับเว็บไซต์อื่นไปแล้ว ดังนั้นกการนำ Chatbot มาช่วยลดภาระตรงนีี้ก็น่าจะดีไม่น้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ตอนนี้ Facebook เริ่มมีการพัฒนานำเอา Chatbot มาใช้ในการตอบ Message inbox อย่างจริงจังแล้วว

Cr. entrepreneur.com, media.licdn.com, seohorizon.com, oracleimplementationadvisor.files.wordpress.com

สามารถติดตามเรื่องราวมาร์เก็ตติ้งโดนๆหรือข่าวสารความเคลื่อนไหวของ เราได้ทั้ง facebook และ twitter

Recommended Posts