6 ทิปเด็ดทำการตลาดผ่าน SMS ให้ได้ผล

 In Digital Marketing, Startups & SME, Update

การตลาดผ่าน SMS อาจฟังดูเหมือนทำให้สำเร็จยาาก แต่ยุคการคลาดแบบไร้สาย SMS ก็ถือเป็นทางเลือกที่ไม่เลว และนี่คือ 6 ทิปเด็ดที่จะทำให้การตลาดผ่าน SMS ไม่แป็ก!

หากอ่านมาถึงตรงนี้แล้วคุณยังไม่รู้สึกว่า SMS เป็นสิ่งที่น่าลองแล้วล่ะก็ เรามีข้อเท็จ-จริงบางอย่างจะบอกคุณ:

  • 90% ของสมาร์ทโฟนรับ-ส่ง SMS ได้
  • อัตราค่าบริการของการส่ง SMS ถูกกว่าการโฆษณาสื่อหลัก
  • เข้าถึงลูกค้าได้ดีกว่าด้วยการแจ้งเตือนแบบทันทีและอยู่ในตำแหน่งที่ลูกค้าเห็นแน่นอน
  • 8% ของข้อความ SMS ที่ถูกส่งออกไปทั้งหมดถูกเปิดอ่านภายใน 3 นาที หลังจากได้รับข้อความ

แต่แค่เพราะลูกค้าเปิดอ่านข้อความของคุณ มันไม่ได้แปลว่าเขาหรือเธอจะซื้อสินค้าของคุณ และนี่คือ 6 ทิป การทำตลาดผ่าน SMS ที่จะช่วยยอดขายให้กับคุณ

ชัดเจน ตรงประเด็น

การจะทำการตลาดผ่าน SMS ให้ได้ผลนั้นสิ่งที่ต้องคำนึงถึงเป็นอันดับแรกคือ ความชัดเจนและตรงประเด็นของเนื้อหา ดังนั้นข้อความที่เกิน 160 ตัวอักษรนอกจากจะถูกตัดออกเป็น SMS 2 ฉบับแล้ว ยังจะทำให้ลูกค้าเกิดความรำคาญจากการได้รับข้อความถี่เกินไป

สิ่งที่คุณต้องทำคือ การใส่ Call to Action เข้าไปเพื่อให้ลูกค้ารู้ว่าจะสามารถไปอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ไหน โดยการใส่ลิงก์ URL หรือ หน้าเพจของร้านบนสื่อโซเชี่ยล และควรเลือกใช้คำที่สะดุดตาและทีความสร้างสรรค์จะช่วยทำให้ SMS ดูน่าสนใจมากขึ้น

เวลาคือทุกอย่าง

คุณคงไม่อย่างส่งข้อความไปหาลูกค้าตั้งแต่ตอนเช้าตรู่หรือตอนดึก แต่สิ่งที่คุณควรทำคือให้เวลาลูกค้าได้ตัดสินใจ และอีกอย่างที่ควรระวังคือการส่งโปรโมชั่นช้ากว่าวันจริง เพราะคงไม่มีลูกค้าคนไหนที่อยากได้แจ้งเตือนโปรโมชั่นช้ากว่าวันจริงหลังจากที่ซื้อสินค้าไปแล้ว

นอกจากนี้อย่าเผลอส่ง SMS ให้ลูกค้าบ่อยเกินไป จำนวนการส่ง SMS ที่เหมาะสมคือ 1 SMS/สัปดาห์ หรือ 1 SMS/2 สัปดาห์

หลากหลายเข้าไว้

เพราะ SMS ไม่เหมือน SNS (Social Network Service) ที่สามารถเวียนข้อความการตลาดซ้ำรอบสองได้ แต่ควรมีการปรับเปลี่ยนข้อความให้มีความหลากหลายและน่าสนใจ เพื่อป้องกันการส่งข้อความ SMS ซ้ำไปให้ลูกค้า

และสิ่งสำคัญอีกอย่างก็คือ อย่าลืมใส่โปรโมชั่นที่แตกต่างจากโปรโมชั่นที่มีการประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางอื่น เพื่อเพิ่มความน่าสนใจให้กับ SMS

เข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่เป็นเป้าหมายอย่างถูกต้อง

สิ่งที่คุณทำได้ในการกรองกลุ่มลูกค้าเป้าหมายคือ การใส่คำถามลงไปในขั้นตอนการสมัครสมาชิกออนไลน์ด้วยคำถามว่า “ต้องการรับโฆษณาจาก SMS หรือไม่” พร้อมช่องระบุหมายเลขโทรศัพท์ เพื่อให้ได้ลิสต์ลูกค้าที่มีความสนใจจริงๆ

และอย่าลืมบอกพวกเขาว่าการรับข่าวสารจาก SMS ของคุณมีสิทธิประโยชน์อะไรบ้าง และในตอนท้ายของการสมัครก็ควรใส่ข้อความขอการยืนยันจากลูกค้าในการส่ง SMS ไปยังหมายเลขโทรศัพท์ที่ให้ไว้

ลูกค้าต้องสามารถที่จะขอยกเลิกการรับ SMS ได้ทุกเมื่อ

ตามกฎหมายลูกค้ามีสิทธิ์ที่จะเลือกรับข่าวสาร ดังนั้น SMS ก็เช่นกัน ควรมีการแจ้งรายละเอียดให้ชัดเจนว่าเมื่อตกลงรับ SMS แล้ว ลูกค้าย่อมมีสิทธิ์ที่จะขอยกเลิกได้ทุกเมื่อโดยการใส่รายละเอียดการขอยกเลิกไว้ในหน้า Landing page จากลิงก์ที่อยู่ใน SMS หรือมีการแทรกลิงก์รายละเอียดการยกเลิกเข้าไปในหน้าประชาสัมพันธ์ที่ลูกค้าจะมีการกดเข้ามาดู

เช็คฐานข้อมูลลูกค้าว่ามีการอัพเดต

เพราะข้อมูลอย่างหมายเลขโทรศัพท์มีการเปลี่ยนแปลงกันได้ เพื่อเป็นการป้องกันการส่งข้อความไปหาหมายเลขโทรศัพท์ที่ถูกยกเลิกไปแล้วหรือถูกเปลี่ยนมือเจ้าของ อันจะนำมาซึ่งประสิทธิภาพการทำการตลาดผ่านช่องทางนี้ที่สดลง

และถ้าหากหลังการเคลียร์ฐานข้อมูลหมายเลขโทรศัพท์ของลูกค้าแล้วพบว่ารายชื่อลูกค้าลดลง ก็อย่าลืมโฆษณาการรับข่าวสารผ่านทาง SMS ให้ลูกค้าทราบผ่านช่องทางอื่น เช่น อีเมล โฆษณาบนหน้าเว็บไซต์ หรือ สื่อโซเชี่ยล เป็นต้น

Cr. marketingtechnews.net, smsidea.biz, businesscomputingworld.co.uk

สามารถติดตามเรื่องราวมาร์เก็ตติ้งโดนๆหรือข่าวสารความเคลื่อนไหวของ เราได้ทั้ง facebook และ twitter

Recommended Posts