5 ขั้นตอนก่อนใช้ Big Data ให้ได้ผลในธุรกิจ SME และ Startup

 In Digital Marketing, How to, Startups & SME

ได้ชื่อว่าเป็นธุรกิจ SME และ Startups ทุกสิ่งอย่างดูจะใหม่ไปหมด การนำ Big Data เข้ามาใช้งานก็เช่นกัน แต่ด้วย 5 ขั้นตอนนี้ต่อให้ Big Data ก็เป็นเรื่องง่าย

1) นำ Cloud เข้ามาใช้

– การปรับนำเอาเครื่องมือบน Cloud เข้ามาใช้อย่างเครื่องมือที่ใช้ทำงานด้าน CRM เครื่องมือใช้จัดการงานด้าน project management การทำ file storage การทำ backup การใช้งานด้าน Customer Service และงานด้านบัญชี จะช่วยให้คุณทำงานด้านข้อมูลได้ง่ายดายมากยิ่งขึ้น แม้จะเป็นระบบการจัดการในองค์กรขนาดเล็กอย่าง SME หรือ Startups

ไอเดียของการนำเครื่องมือแบบ Cloud เข้ามาใช้คือไอเดียที่ทุกคนทุกฝ่ายสามารถเข้าถึงไฟล์งานได้เพื่อเป็นการประหยัดเวลาในการติดต่อส่งไฟล์ นอกจากนี้ยังช่วยลดต้นทุนทางธุรกิจในด้านของการติดตั้งระบบที่ต้องการใช้งานโดยเป็นการเปลี่ยนมาเป็นการใช้งานเครื่องมือที่มีอยู่บน Cloud แทน ทั้งนี้วิธีนี้ยังช่วยให้คุณมีแหล่งเก็บข้อมูลจากทุกฝ่ายแบบเป็นที่เป็นทางอีกด้วย

2) ประเมินการทำงานภายในองค์กร

– ก่อนที่เราจะเข้าไปวิเคราะห์ข้อมูลอย่างจริงจัง องค์กรขนาดเล็กหลายๆแห่งมักไม่ให้ความสนใจกับการระเมินผลการทำงานของตัวเองเท่าที่ควร ไม่ว่าจะเป็นการดูวัตถุประงค์ของงานที่ทำ เป้าหมมาย และค่าประสิทธิภาพต่างๆ ยกเว้นว่าบริษัทของคุณจะมีข้อมูลไม่มาก หากคิดจะใช้ Big Data สิ่งที่คุณต้องคำนึงถึงเป็นอันดับต้นๆคือการวัดว่าเป้าหมาย วัตถุประสงค์ของคุณดีพอหรือมีความชัดเจนเพียงพอแล้วหรือยัง เพราะธุรกิจขนาดเล็กได้เปรียบในเรื่องของความใกล้ชิดที่มีต่อลูกค้า คุณจึงสามารถลงไปเก็บข้อมูลจากลูกค้าได้โดยตรง ดังนั้นหากคุณมีวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่ชัดเจนข้อมูลที่เก็บมาได้ก็จะเป็นข้อมูลดิบที่มีคุณภาพ

จึงไม่ใช่เรื่องน่่าแปลกใจที่สำหรับธุรกิจขนาดใหญ่แล้ว Big Data เปรียบเสมือนเครื่องมือที่ช่วยให้ไม่ต้อลงไปใกล้ชิดกับลูกค้า เพราะใช้ Big Data วิเคราะห์ข้อมูลเอาก็พอแล้ว

3) รู้ว่ากำลังหาคำตอบแบบไหนอยู่

– ในความเป็นจริงแล้วนั้นเราต้องเข้าถึงข้อมูลที่มีปริมาณมหาศาล ดังนั้นมันจึงเป็นเครื่องพิสูจน์และเป็นเรื่องท้าทายสำหรับธุรกิจ SME/Startups ที่จะต้องรู้ว่าอะไรที่เป็นประโยชน์ที่ซ่อนอยู่ในข้อมูลมากมายมหาศาลนั้น การวิเคราะห์ที่เหมาะสมมากยิ่งขึ้นสำคัญกว่าปริมาณข้อมูลที่มากขึ้น

เคล็ดลับสำหรับธุรกิจขนาดเล็กคือ รู้ว่าคุณกำลังมองหาอะไร หรือ รู้ว่าคำตอบแบบไหนที่คุณกำลังพยายามหา หนึ่งในแนวทางที่เยี่ยมยอดในการวิเคราะห์ข้อมูลสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก คือ การเอาตัวเองเข้าไปหามันและลลงมือทำ

4) สำรวจรอบด้าน

– ส่วนแรกที่เหมาะแก่การเริ่มต้นดำเนินงานคือ ภายใน เพราะก่อนที่คุณที่มีข้อมูลพร้อมใช้งานเป็นของตัวเอง คุณไม่ควรทำให้ตัวเองหนักใจด้วยการหมกมุ่นอยู่กับการเลือกเครื่องมือใหม่ๆที่ใช้ในการทำ Big Data แต่สิ่งที่คุณควรทำก่อนหน้านั้นคือการสร้าง Dashboard ของตัวชี้วัดการทำงานหลักๆ และติดตั้งเครื่องมือที่จะช่วยให้คุณเข้าถึงข้อมูลได้แบบเรียลไทม์ ซึ่งช่วยให้คุณสามารถประเมินข้อมูลในด้านพื้นฐานต่างๆ เช่น lead genration, ad convertion และงบประมาณต่อหัวสำหรับการหาลูกค้าใหม่

เพราะคุณไม่สามารถระบบที่มีคุณภาพได้หากไม่มีพื้นฐานที่แข็งแรง ดังนั้นก่อนที่จะมีการเลือกเครื่องมือเข้ามาใช้งานคุณต้องสร้างกรอบการทำงานและตัวชี้วัดความสำเร็จขึ้นมาซะก่อน

5) จ้างบุคลากรเข้ามาเสริม

– บุคลากรในตำแหน่ง Data mining และ Data analysis คือบุคคลที่คุณควรมองหา อย่างไรก็ตามเราเข้าใจว่าคนเราย่อมมีความเก่งและถนัดต่างกัน บางคนถนัดเลขแต่บางคนก็ถนัดด้านศิลป์มากกว่า ทุกธุรกิจต้องการกำลังคนเข้ามาเสริม โดยเฉพาะในงาน Big Data ที่ต้องการคนที่สามารถมองเห็นสิ่งที่ซ่อนอยู่ในข้อมูลตัวเลขที่ดูมั่วๆ ชาร์ตแสดงผลต่างๆและกราฟ

และในทางปฏิบัติคนกลุ่มนี้ควรที่จะรู้วิธีการติดตั้งและเขียนโค้ดบ้าง อ่าน P/L และสร้างขั้นตอนการทำงานที่จะช่วยให้คุณสามารถสร้าง ติดตามและประเมินการขายของบริษัทได้

Cr. ducttapemarketing.com, 4.bp.blogspot.com, michaelpage.com.sg, .tibco.com, cdn1.tnwcdn.com

Recommended Posts