พฤติกรรมต้องห้าม 5 อย่าง บนโลก Social Media ที่อาจทำให้ ธุรกิจล้มเหลว ได้

 In Digital Marketing, Social Media, Startups & SME

ธุรกิจล้มเหลว อาจเป็นคำที่ฟังดูรุนแรง แต่เมื่อแบรนด์ของคุณทำการตลาดบนโลกออนไลน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบน Social Media ต่างๆ มีข้อควรระวังมากมาย ที่จะทำให้แบรนด์ธุรกิจของคุณไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร เพราะพฤติกรรมผู้บริโภคบน Social Media แตกต่างไปจากเดิมมาก ดังนั้นการใช้ Social Media ที่ดีต้องศึกษาในทุกด้าน ซึ่งธุรกิจที่ใช้ Social Media เป็นเครื่องมือ มีข้อห้ามดังต่อไปนี้

ไม่ควรโพสต์แต่เรื่องโปรโมชั่น และเน้นขายเกินไป

ธุรกิจล้มเหลว

เข้าใจว่าเจ้าของกิจการหลายคน สร้างช่องทางบน Social Media ต่างๆ ขึ้นมาเพื่อเน้นยอดขายและประชาสัมพันธ์แบรนด์และธุรกิจ ถ้าไม่ขายแล้วจะให้ทำอย่างไร ผลการสำรวจในเบื้องต้นพบว่าคนที่ติดตาม Social Media มากถึง 58% รู้สึกรำคาญเมื่อมีการโพสต์โปรโมชั่นถี่จนเกินไป

แต่อย่ากังวลใจไป เพราะก่อนที่ลูกค้าจะซื้อสินค้าและบริการ มีมากถึง 85% ที่ต้องการเห็นโพสต์ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าและบริการ รวมไปถึงโปรโมชั่นต่างๆ ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ ดังนั้นจึงสรุปว่า อย่าคิดแต่จะโพสต์โปรโมชั่นเพื่อขายของถี่จนเกินไป เพราะจะทำให้ลูกค้ารำคาญได้ ดังนั้นจึงควรโพสต์โปรโมชั่นอย่างพอดี วางข้อมูลสำคัญอยู่ในโพสต์ปักหมุด นอกนั้นอาจเป็นโพสต์สาระความรู้ทั่วไป ที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ก็ย่อมได้

หยุดโพสต์ข้อมูลที่ไม่มีความเกี่ยวข้อง เพื่อป้องกัน ธุรกิจล้มเหลว บน Social Media

ธุรกิจล้มเหลว

กลุ่มผู้ติดตามของแต่ละธุรกิจมีความแตกต่างกัน ถ้าหากโพสต์ข้อมูลที่ไม่มีความเกี่ยวข้องกับแบรนด์ หรือไม่ตรงความต้องการของผู้ติดตาม เสี่ยงที่จะสูญเสียผู้ติดตามได้ เช่นถ้าหากเป็นเพจที่เกี่ยวข้องกับสัตว์เลี้ยง การโพสต์ที่ดีควรเป็นข้อมูลหรือข่าวสารเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงจะดีกว่า รู้ไหมว่ากว่า 41% ของผู้ติดตามจะเลิกติดตาม เพราะโพสต์ข้อมูลที่ไม่มีความเกี่ยวข้องเลย

โพสต์ถี่มากเกินไป เสี่ยงโดน Unfollow

ธุรกิจล้มเหลว

ถ้าหากธุรกิจของคุณ ไม่ได้เป็นสำนักข่าวแล้วละก็ การโพสต์ถี่มากเกินไปก็ทำให้ผู้ติดตามเบื่อหน่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการรีทวิต หรือแชร์ในเรื่องซ้ำๆ เดิมๆ ผู้คนกว่า 33% ที่เห็นการแชร์และรีทวิตซ้ำๆ จะเลิกติดตาม ดังนั้นถ้าหากต้องการโพสต์ในเรื่องเดิม ควรรีไรต์ ปรับการเล่าเรื่องใหม่ ภาพควรใช้ที่แตกต่างจากเดิม จะทำให้ช่วยได้

ใช้ศัพท์ไม่ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย ก่อให้เกิดความรำคาญได้

ธุรกิจล้มเหลว

ต้องรู้ก่อนว่าผู้ติดตามของเราจะอยู่ในวัยใดมากที่สุด ถ้าผู้ติดตามเป็นเด็กวัยรุ่นเป็นจำนวนมาก การใช้ศัพท์แสลงหรือศัพท์วัยรุ่นก็คงไม่ใช่เรื่องแปลกแต่อย่างใด แต่ถ้าเป็นแชนแนลหรือธุรกิจที่ต้องใช้ความน่าเชื่อถือ การใช้คำศัพท์ให้ถูกต้องคงจะเหมาะสมกว่า การใช้คำให้ถูกที่ถูกเวลา ช่วยให้ภาพลักษณ์ของแบรนด์และธุรกิจอีกด้วย

ปล่อยให้ไม่มีความเคลื่อนไหวเป็นเวลานาน เท่ากับถูกทิ้ง

ธุรกิจล้มเหลว

การใช้ช่องทาง Social Media ต้องมีความเคลื่อนไหวเป็นระยะต่อเนื่อง เพราะถ้าปล่อยให้เงียบเป็นระยะเวลานาน จะทำให้ผู้ติดตามเลิกติดตามได้เช่นกัน และควรหมั่นตอบคอมเมนต์ของผู้ติดตามอยู่เสมอ จำไว้ว่าการใช้ Social Media เป็นการสื่อสารสองทาง เมื่อมีคำถามย่อมมีคำตอบ

ธุรกิจในปัจจุบันต้องใช้ Social Media เป็นช่องทางสื่อสารประชาสัมพันธ์ ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ การใช้ Social Media ได้อย่างถูกวิธี จะเป็นส่วนช่วยทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จบนโลกออนไลน์ได้ไม่ยาก

ติดตามข่าวสารความรู้เกี่ยวกับการตลาดออนไลน์ และแก็ดเจ็ตใหม่ๆ ของ Digital Marketing Wow
ได้ที่ Facebook และ Twitter

ที่มา [1]

Recommended Posts