Facebook บูสต์โพสต์ไม่ได้? มาดูโพสต์แบบไหนที่บูสต์ไม่ได้แล้ว [อัพเดต 2018]

 In Digital Marketing, Facebook, Social Media

บูสต์โพสต์ไม่ได้ นี่คงเป็นปัญหาใหญ่สำหรับคนที่ทำเพจบน Facebook อยู่ไม่น้อย ออกแบบกราฟิกออกมาอย่างสวยงาม ใส่แคปชันอย่างดี ใส่ Call to Action เชิญชวนสุดๆ แต่พอเวลาบูสต์โพสต์แล้วกลับไม่สามารถโปรโมตได้ เรียกได้ว่าน่าเสียดายสุดๆ ทาง Digital Marketing Wow เลยมาอัพเดตข้อมูลล่าสุดให้ทราบกันว่า โพสต์ 4 ประเภท ที่ไม่สามารถบูสต์โพสต์ได้ มีอะไรบ้างจะได้ไม่ต้องเสียเวลา

โพสต์ที่เป็นไฟล์ Gif บูสต์โพสต์ไม่ได้


ต้องอธิบายก่อนว่าในช่วงปีที่ผ่านมานั้น โพสต์ประเภท Gif ได้รับความนิยมจากเพจต่างๆ เป็นอย่างมาก ทั้งโพสต์ที่เป็นรูปแบบกิจกรรมชิงรางวัล หรือการทำโฆษณาแบบ Gif ให้ดึงดูด เพิ่ม Engagement มากขึ้น แต่ในช่วงต้นปี 2018 นั้น Facebook ได้ทำการปรับ ทำให้โพสต์ที่เป็นไฟล์ Gif ไม่สามารถบูสต์โพสต์ได้อีกต่อไปแล้ว เรียกได้ว่าตกยุคไปในทันที ทำให้เพจของแบรนด์ต่างๆ นั้น แทบจะเลิกทำไฟล์ Gif ถาวรกันเลยทีเดียว

แต่ถ้ายังอยากทำเป็นภาพเคลื่อนไหวดุ๊กดิ๊กได้ และยังบูสต์ได้ด้วย แค่เพียงเปลี่ยนจากไฟล์ Gif เป็นไฟล์วิดีโอแทน เรียกได้ว่าแก้ปัญหาได้หมด บูสต์ได้ แถมยังได้ความดุ๊กดิ๊กเหมือนเดิม

รูปและวิดีโอที่ลงพร้อมกันในโพสต์เดียว

บูสต์โพสต์ไม่ได้

การลงรูปและวิดีโอพร้อมกันในโพสต์เดียวกัน เป็นที่นิยมมากๆ โดยเฉพาะกับเพจที่รีวิวอาหารต่างๆ บูสต์โพสต์เพียงครั้งเดียว เหมือนได้บูสต์โพสต์หลายโพสต์ แต่บอกเลยว่า Facebook ก็ปรับแล้วในช่วงต้นปี 2018 ที่ผ่านมาเช่นกัน ในตอนนี้สามารถโพสต์รูปพร้อมวิดีโอในโพสต์เดียวกันได้ แต่ไม่สามารถสปอนเซอร์หรือบูสต์โพสต์ประเภทนี้ได้อีกแล้ว

วิธีแก้ไขปัญหาในเบื้องต้น คือการทำเป็นวิดีโอเดี่ยวๆ ไปเลย ใส่รูปที่ต้องการเป็นสไลด์ก็ย่อมได้ ลองสังเกตเพจรีวิวอาหารดู โพสต์ที่เป็นรูปและวิดีโอพร้อมกันจะไม่มีการบูสต์โพสต์อีกแล้ว ถ้าต้องการบูสต์โพสต์ไหน ก็จะทำเป็นวิดีโอแทน

รูปและวิดีโอที่ใส่ข้อความมากจนเกินไป

บูสต์โพสต์ไม่ได้

รูปที่ใส่ข้อความปิดทับมากจนเกินไป บอกเลยว่าสามารถบูสต์โพสต์ได้ แต่ขึ้นอยู่กับระดับของข้อความปิดทับ ในช่วงแรกนั้นจะบูสต์ได้ตามปกติ แต่ด้วยระบบของ Facebook เมื่อได้ตรวจพบในภายหลังว่ารูปภาพของเรามีข้อความปิดทับมากเกินไป ก็จะลด Reach ของเราลง ทำให้ยอด Engagement ของเราตกลง ขาดประสิทธิภาพ ยิ่งมีข้อความปิดทับมากอาจโดนหยุดโฆษณากะทันหันได้เลยทีเดียว และอย่าคิดว่าวิดีโอจะรอดตัว เพราะวิดีโอนั้นก็มีผลด้วย ไม่ควรใส่ข้อความปิดทับในวิดีโอมากจนเกินไปตัวอย่างรูปภาพและวิดีโอที่มีข้อความปิดทับจำนวนมากๆ ได้แก่

  • รูป Infographic
  • วิดีโอที่มีซับไตเติลฝังอยู่ในตัววิดีโอ
  • รูปภาพต่างๆ ที่ใส่ข้อความตัวใหญ่จนเกินไป

ซึ่งเราสามารถตรวจสอบได้ด้วยตัวเองว่า ในรูปของเรานั้นมีข้อความปิดทับอยู่มากน้อยแค่ไหนได้ที่ https://www.facebook.com/ads/tools/text_overlay สามารถอัพโหลดได้เฉพาะรูปภาพ และใช้งานบนเดสก์ท็อปได้เท่านั้น ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 4 ระดับด้วยกัน

  • OK                 มีข้อความปิดทับน้อยหรือไม่มีเลย รูปภาพของคุณจะแสดงโฆษณาตามปกติ
  • Low                 มีข้อความปิดทับบ้าง โฆษณาจะยังคงแสดง แต่จะโดนลด Reach ลงเล็กน้อย
  • Medium มีข้อความปิดทับระดับปานกลาง Reach จะโดนลดลงในระดับหนึ่ง
  • High มีข้อความปิดทับสูง อาจไม่สามารถโฆษณาได้

รู้แบบนี้แล้วควรใส่ตัวอักษรตามเท่าที่จะเป็น ให้ตัวเล็กลง แต่ยังอ่านออก ส่วนวิดีโอ ถ้าหากมีซับไตเติลไม่ควรฝังตัวอักษรในวิดีโอ ให้ทำซับไตเติลแยก เป็นไฟล์ .srt แยกออกมาต่างหาก ซึ่ง Facebook เองสามารถทำได้

โน้ต โพลล์ ไลฟ์วิดีโอ


สำหรับโน้ต โพลล์ และไลฟ์วิดีโอ (ระหว่างที่กำลังไลฟ์) ไม่สามารถโปรโมตบูสต์โพสต์ได้เลย โพสต์ที่เป็นโน้ตหรือโพลล์ จึงเหมาะกับกิจกรรมเบาๆ ที่ไม่ได้เป็นการโฆษณามากนัก ส่วนไลฟ์วิดีโอนั้น จะมียอดอัตราการรับชมที่สูงกว่าปกติอยู่แล้ว ในระหว่างที่ไลฟ์จึงไม่สามารถโปรโมตวิดีโอได้ แต่สำหรับไลฟ์วิดีโอ เมื่อไลฟ์จบแล้ว สามารถโปรโมตได้เหมือนกับโพสต์วิดีโอปกติทั่วไป

เมื่อได้รู้กันแล้วว่าโพสต์แบบไหนที่โปรโมตบูสต์โพสต์ไม่ได้ รวมไปถึงวิธีแก้ไขในเบื้องต้น เพื่อนำไปปรับใช้งานกับโฆษณาของแต่ละเพจให้เหมาะสม

[embedit snippet=”cta1″]

ติดตามบทความและสาระดีๆ จาก Digitalmarketing Wow พร้อมเสิร์ฟถึงมือคุณได้ที่ FacebookTwitter และ Line @marketingwow

Recommended Posts