Digital Marketing วางแผน อย่างไรดี ให้ตอบโจทย์และเกิดประสิทธิภาพมากที่สุด

 In Digital Marketing, Digital Planning

Digital Marketing วางแผน แบบไหนดี นี่คงอาจเป็นคำถามที่หลายคนอยากรู้ หลายคนสามารถใช้เครื่องมือ Digital Marketing ให้เกิดประสิทธิภาพมาก แต่สำหรับในด้านการวางแผน Digital Marketing ที่เป็นภาพรวมแล้ว แน่นอนอาจเป็นเรื่องที่ยากกว่ามาก

Digital Marketing วางแผน เริ่มต้นต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจน

การทำ Digital Marketing ทุกครั้งต้องมีเป้าหมาย (Goal) อยู่เสมอ และควรเป็นเป้าหมายที่เป็นไปได้ หรือสามารถทำได้จริง โดยที่เป้าหมายสูงสุดคือการมีเป้าหมายเดียว และอาจมีเป้าหมายรองเพื่อเสริมกับเป้าหมายหลักก็ทำได้เช่นกัน

ซึ่งส่วนมากแล้วในหลาย ๆ องค์กร หรือเอเจนซี่ที่ทำงานร่วมกับแบรนด์อื่น ๆ เอง มักจะประสบปัญหาเดียวกัน คือไม่มีเป้าหมายที่ชัดเจน ไม่รู้ว่าต้องการอะไร จนทำให้ไม่สามารถสร้างเป้าหมายขึ้นมาได้ ดังนั้นทางที่ดีที่สุดควรหาทางออกร่วมกัน โดยให้เป้าหมายนั้นเกิดประโยชน์ที่สุดสำหรับบริษัทหรือองค์กร

แผนแบบไหนที่จะตอบโจทย์เป้าหมายได้

เมื่อมีเป้าหมายเรียบร้อยแล้ว ต่อมาคือเป็นแผนของการทำงาน Digital Marketing ต้องให้ตอบโจทย์และสอดคล้องกับเป้าหมายที่เราวางเอาไว้ ถ้าหากไม่อย่างนั้นแล้ว แผน Digital Marketing ที่ทำมาทั้งหมดก็จะสูญเปล่า เพราะทำไปก็ไปไม่ถึงเป้าหมายอยู่ดี

สมมติว่ามีอสังหาริมทรัพย์เจ้าหนึ่ง มีเป้าหมายคือการต้องการรายชื่อผู้ติดต่อสำหรับโครงการคอนโด อย่างน้อยเป็นจำนวนเดือนละ 100 รายชื่อ จะมีหนทางไหนได้บ้างที่จะทำให้ถึงเป้าหมาย การวางแผนจึงจำเป็นต้องเริ่มต้นขึ้น ใช้การตลาดแบบไหนเพื่อสื่อสารได้อย่างเหมาะสม จะใช้อะไรอะไรบ้างในการเพื่อให้ได้รายชื่อผู้ติดต่อ จากนั้นเริ่มวาง Timeline ให้เหมาะสมกับงบประมาณ ทั้งหมดนี้อยู่ในขั้นตอนการวางแผน Digital Marketing ทั้งสิ้น

เครื่องมือจะตามมาเป็นลำดับต่อไป

Digital Marketing วางแผน

ต่อจากขั้นตอนของการวางแผน เครื่องมือจะถือว่าเป็นลำดับที่สาม แล้วเครื่องมือแบบไหนล่ะ ถึงจะตอบโจทย์ ซึ่งบางคนอาจสรุปเครื่องมือไปพร้อมกับขั้นตอนของการวางแผนเรียบร้อย เครื่องมือของ Digital Marketing มีตั้งมากมาย ตั้งแต่ที่เรารู้จักกันดีอย่าง Google Ads, Facebook Ads, Website, Influencer ต่าง ๆ ให้เราเลือกใช้ ซึ่งจำเป็นต้องเลือกใช้ให้เหมาะกับเป้าหมายเช่นกัน

อย่างที่ยกตัวอย่างไป การขายคอนโดต้องการรายชื่อลูกค้าสำหรับติดต่อ หากไม่มีเว็บไซต์หรือ Landing Page มาก่อน จำเป็นอาจต้องให้สร้างเว็บไซต์ แต่ถ้าไม่ต้องการทำเว็บไซต์ ก็สามารถใช้ Facebook Ads ประเภท Lead Generation ได้ แต่ถ้าไม่มีเว็บไซต์ Google Ads อาจจะไม่เหมาะกับการใช้เช่นกัน ดังนั้นต้องเลือกเครื่องมือให้เหมาะสมกับสถานการณ์และงบประมาณด้วย

KPI คือลำดับสุดท้าย

KPI คือสิ่งชี้วัดว่าสิ่งที่ได้ดำเนินงานไปนั้น มีประสิทธิภาพแค่ไหน อย่างไร ซึ่งแน่นอนว่าต้องตอบเป้าหมายให้ได้ และต้องสอดคล้องกับเครื่องมือเช่นกัน ดังนั้น KPI จึงเป็นอะไรที่สำคัญ ไม่ใช่ว่าตั้งขึ้นมาลอย ๆ ยกตัวอย่างเช่นที่กล่าวมาข้างต้น ต้องการจำนวน Lead ที่ 100 Leads สิ่งที่จะเป็น KPI เพื่อวัดความสำเร็จนี้ คือ Leads และ Cost per Lead ว่าราคาควรจะอยู่ที่เท่าไรนั่นเอง

ดังนั้นการวางแผนของ Digital Marketing จึงจำเป็นที่จะต้องหาเป้าหมายก่อนเป็นลำดับแรก จากนั้นจึงเป็นขั้นตอนของการวางแผน เลือกเครื่องมือ สุดท้ายคือจบที่ KPI เพื่อให้ Digital Marketing แผนที่ทำมาเกิดประสิทธิภาพสูงสุด

ติดตามข่าวสาร ได้ที่เว็บไซต์ Digital Marketing Wow และ เพจ Facebook และ Line @marketingwow

Thanakarn Lertsudwichai x Digital Marketing Wow

Recommended Posts