วิธีเลือก Influencer ที่ใช่ เลือกอย่างไรให้เข้ากับแบรนด์และขายได้

 In Digital Marketing

วิธีเลือก Influencer อย่างไร ให้เกิดประสิทธิภาพ และเป็นผลดีต่อแบรนด์ ซึ่งกลยุทธ์การใช้ Influencer เรียกได้ว่ามาแรงมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่ถ้าจะเลือกใช้ Influencer ให้เกิดคุณภาพที่สุด ควรจะเลือกอย่างไร

วิธีเลือก Influencer ต้องเหมาะกับสินค้าหรือบริการของเรา

เป็นหลักที่ควรจะคำนึงถึงอันดับแรก ๆ คือต้องเหมาะกับสินค้าหรือบริการของเรา เหมาะในที่นี่หมายถึงเหมาะสมในด้านภาพลักษณ์ พฤติกรรม และความเข้ากันได้กับผลิตภัณฑ์ และควรเป็น Influencer ที่มีประวัติดี ไม่เคยทำความเสื่อมเสียให้กับแบรนด์อื่น ๆ ในระหว่างที่รับงานก่อนหน้า เพราะมิฉะนั้นแล้ว ภาพลักษณ์ของแบรนด์ อาจโดนมองในแง่ลบตาม Influencer มาด้วย

แต่อาจแหวกแนวก็ย่อมได้โดยเลือก Influencer ที่ดูไม่เหมือนจะเข้ากันเลย แต่เหล่าผู้ติดตามนั้น เป็นกลุ่มเป้าหมายที่ใช่ หรือว่าถ้าต้องการ Awareness จำนวนมาก เป็นสินค้าที่จำเป็นต้องใช้ในชีวิตประจำวัน การเลือก Influencer ที่ดูเหมือนจะไม่เกี่ยว แต่หากมีแคมเปญที่ดี ก็จะทำให้ถูกพูดถึงไม่มากเช่นกัน

ศึกษาว่าผู้ติดตามของ Influencer นั้น ใช่กลุ่มเป้าหมายที่เราต้องการหรือไม่

เมื่อเลือก Influencer ได้แล้ว อย่าลืมศึกษาต่อว่า ผู้ติดตามของ Influencer เหล่านั้น เป็นกลุ่ม Target ที่เราได้ตั้งเป้าหมายไว้หรือไม่ โดยดูได้จากเรตการ์ดของ Influencer เจ้านั้น ซึ่งมักจะมีบอกช่องทางการเผยแพร่ของ Influencer นั้น และยังบอกสถิติต่าง ๆ เช่น อายุ เพศ ของกลุ่มผู้ติดตาม ถ้าหากว่ากลุ่มผู้ติดตามของ Influencer นั้น ใช่กลุ่มที่เราต้องการหรือไม่ จำเป็นที่จะต้องนำกลุ่มเหล่านั้นมาวิเคราะห์ เพื่อให้โฆษณาได้ตรงกลุ่มเป้าหมาย

เลือกระดับ Influencer ให้ถูกระดับ ความต้องการ และงบประมาณ

วิธีเลือก Influencer

Influencer เป็นการเรียกโดยรวม ซึ่งเราสามารถแบ่งได้ตามระดับของผู้ติดตาม ซึ่งบอดบนสุดของพีระมิด มักจะเป็น ดาราหรือเซเลบบริตี้ ตรงกลางจะเป็นบล็อกเกอร์ เน็ตไอดอล ที่มีผู้ติดตามบ้าง ส่วนล่างสุดนั้นก็จะเป็นผู้ใช้งานสินค้านั้นจริง ๆ

นี่คือจุดสำคัญที่ว่า Influencer มีคนติดตามมากเท่าไร แต่ก็จะมีผลในการโน้มน้าวใจลดลง เพราะ ฉะนั้นเราต้องลองถามใจตัวเองก่อนว่าในแคมเปญที่เรากำลังจะจ้าง Influencer นี้ ต้องการอะไรกันแน่ เพื่อเลือกใช้ระดับของ Influencer ได้อย่างถูกต้อง

วัดผลของแต่ละ Influencer ด้วยการใช้ UTM

การวัดระดับของ Influencer ไม่ได้วัดเพียงยอดผู้ติดตาม Reach หรือ Engagement เท่านั้น แต่ยังสามารถวัดได้ถึงระดับการขายที่มาจาก Influencer คนนั้นได้อีกด้วย ถ้าหากสินค้าของคุณมีขายในเว็บไซต์ของตัวคุณเอง คุณสามารถใช้ UTM จาก Google เพื่อ ให้ทราบถึงที่มาว่าคนเข้าเว็บมาจาก Influencer คนใดมากที่สุด ช่องทางไหน สามารถติดตามได้ถึงการซื้อสินค้าได้เลย ถ้าหากคุณสร้าง Conversion ในเว็บไซต์เป็นอย่างดี

แต่ถ้าเป็นเว็บไซต์ E-Commerce ใหญ่ ๆ อาจวัดไม่ได้ถึงระดับ UTM อาจวัดเป็นลิงก์ จากพวกเว็บย่อลิงก์ต่าง ๆ ว่ามีคนคลิกไปจำนวนเท่าไร ยิ่งคลิกมากแสดงว่ายิ่งมีความสนใจมากตาม

การเลือก Influencer จึงจำเป็นที่จะต้องผ่านกระบวนการคัดกรองอย่างที่กล่าวมา เพราะ Influencer ก็เป็นเหมือนหน้าตาของแบรนด์สินค้าเช่นเดียวกัน

ที่มาบางส่วนจาก [1]

ติดตามข่าวสาร ได้ที่เว็บไซต์ Digital Marketing Wow และ เพจ Facebook และ Line @marketingwow

Thanakarn Lertsudwichai x Digital Marketing Wow

Recommended Posts