3 วิธีที่จะช่วยเพิ่ม ประสิทธิภาพ Display Ads ของคุณ อย่างเห็นผลทันตา

 In Digital Marketing, Google

ประสิทธิภาพ Display Ads โดยหน้าที่หลักของ Display Ads มักจะมีหน้าที่อยู่ 2 อย่างด้วยกัน คือการสร้าง Awareness และการเน้นคลิกเพื่อให้เกิด Conversion ซึ่งสำหรับคนที่ลงโฆษณาโดยทั่วไป อาจรู้จัก GDN ซึ่งมีชื่อเรียกเต็ม ๆ ว่า Google Display Network โดยเคยลงโฆษณาบ้างแล้ว แต่อาจจะเห็นผลลัพธ์ได้ไม่ดีเท่าที่ควร หรือได้ผลไม่ได้ดั่งใจ ลองมาดูวิธีใหม่ ๆ ที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับ Display Ads ของคุณให้ดีกว่าเดิม

ลองเปลี่ยนจาก Image Ads เป็น Responsive Ads

หลายคนอาจเคยชินกับการลงโฆษณา Display ในรูปแบบของ Image Ads ซึ่งมีข้อดีคือเราออกแบบดีไซน์เอง ทำให้ออกมาดูสวยอย่างที่เราต้องการ แต่ก็มีข้อที่ควรพิจารณาเช่น จำเป็นที่จะต้องทำหลากหลายขนาดมาก ๆ เพื่อที่จะให้โฆษณาออกไปยังทุก Placement ที่จะไปถึง ทำให้เสียเวลาไปกับโปรดักชันมากจนเกินไป

แนะนำลองให้มาเปลี่ยนเป็นโฆษณาแบบ Responsive Ads ที่มีข้อดียืดหยุ่นกว่า คือสามารถปรับรูปแบบตัวเองให้เข้าไปอยู่ในทุก Placement ที่จะออกได้ โดยไม่ถูกจำกัดขนาด นั่นหมายถึงคุณลงโฆษณาเพียง 1 Ads แต่สามารถออกได้ทุก Placement ไม่จำเป็นต้องมานั่งทำทุกขนาดแบบ Image Ads และแอบกระซิบบอกใบ้ให้นิดนึงว่า จากประสบการณ์ที่ผู้เขียนเคยทำมา สำหรับ Responsive Ads นั้น มักได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่า Image Ads ไม่ว่าจะเป็น CTR หรือ CPC

เปลี่ยนจากภาพนิ่งเป็นวิดีโอ เพิ่ม ประสิทธิภาพ Display Ads

อาจมีคำถามว่า Display Ads ใช้รูปแบบวิดีโอได้ด้วยหรือ? คำตอบคือใช้ได้ ภาพหนึ่งภาพแทนคำพูดได้หลายร้อยคำ วิดีโอก็สามารถสื่อได้มากกว่าภาพเช่นกัน โดยจำเป็นต้องสร้างโฆษณาในรูปแบบ Responsive Ads แล้วเลือกใส่วิดีโอ ซึ่งสามารถใส่ได้สูงสุดที่ 5 วิดีโอใน 1 โฆษณาเลยทีเดียว อีกทั้งยังไม่จำกัดขนาดความยาววิดีโออีกด้วย สามารถอัพโหลดวิดีโอใหม่ หรือจะเลือกจากใน YouTube ที่เรามีอยู่แล้วก็ทำได้เช่นกัน

ลอง Target กลุ่มใหม่ดูบ้าง ลดความจำเจ

ประสิทธิภาพ Display Ads

วิธีการเลือก Target สำหรับ Display Ads มีมากมาย โดยวิธียอดนิยมมากอย่างเช่นการเลือก Placement อย่างเฉพาะเจาะจงในช่อง YouTube หรือเว็บไซต์ต่าง ๆ ก็เป็นเรื่องที่ดี แต่อย่าลืมว่าใคร ๆ ก็อยากลงโฆษณาที่ช่อง YouTube หรือเว็บไซต์ดัง ๆ เหมือนกัน ทำให้การลงแบบระบุ Placement ทำให้มีราคา Bid ที่สูงมาก ลองเปลี่ยนเป็นแบบลงด้วย Affinity, In-Market, Keywords, Topic ดูบ้าง เพื่อเมความหลากหลายของกลุ่มเป้าหมาย จะช่วยลด CPC ได้อย่างทันตา โดยอาจจะเริ่มจากการสร้างแคมเปญขึ้นมาใหม่ ใส่เงินไปจำนวนไม่มากก่อนก็ได้ ถ้าได้ผลลัพธ์ที่ดีค่อยเพิ่มจำนวนเงินก็ยังทัน

ปรับเปลี่ยนรูปแบบ Ads ตาม Target

เมื่อลองปรับกลุ่มเป้าหมายแล้ว การปรับเปลี่ยนรูปแบบโฆษณาให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายก็สำคัญไม่แพ้กัน เช่นถ้าเราทำกลุ่ม Remarketing คนที่เคยเป็นสมาชิก เคยใช้สินค้าและบริการของเราแล้ว หรือคนที่เคยเข้าเว็บไซต์หรือใช้แอพพลิเคชันของเราแล้ว ลองปรับโฆษณาให้ดูน่าดึงดูดมากขึ้น โดยเฉพาะสำหรับการขายสินค้าสำหรับลูกค้าเก่า เช่น สำหรับลูกค้าเก่า กรอกโค้ด ABC20 รับส่วนลดทันที 20% โดยลิงก์ไปยังหน้าสินค้าที่ต้องการ พร้อมให้กรอกโค้ด ก็จะช่วยดึงดูดอัตราการคลิกได้มากขึ้น เพิ่มอัตรา Conversion ได้อย่างมีนัยยะสำคัญเลยทีเดียว

Display Ads นั้นเป็นรูปแบบโฆษณายอดนิยมในปัจจุบัน แต่เราต้องมีการ Optimize จำเป็นที่จะต้องปรับเปลี่ยนและพัฒนาแคมเปญอยู่เสมอ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์เป็นที่พึงพอใจนั่นเอง

Thanakarn Lertsudwichai x Digital Marketing Wow

ติดตามข่าวสาร ได้ที่เว็บไซต์ Digital Marketing Wow และ เพจ Facebook และ Line @marketingwow

Recommended Posts