Seasonal Marketing คือ? วิธีทำให้รู้ว่าสินค้าของเราเป็นที่ต้องการในช่วงเวลาไหน

 In Google

Seasonal Marketing คือ การทำการตลาดตามฤดูกาล เพราะบางสินค้าหรือบริการ อาจขายดีเป็นบางช่วงเวลาหรือบางฤดูกาลเท่านั้น แต่ในบางเดือนยอดอาจจะขายดีไม่เท่าเดือนอื่น ๆ ซึ่งเจ้าของกิจการจำเป็นที่จะต้องรู้ว่า สินค้าและบริการของเราขายดีในช่วงไหน แล้วจะรู้ได้อย่างไร ง่ายมาก เพียงแค่ใช้เครื่องมืออย่าง Google Keyword Planner จะช่วยทำให้รู้เบื้องต้นได้มากขึ้น

วิธีใช้ Google Keyword Planner เพื่อเช็ก Seasonal Marketing

เริ่มจาก Google Keyword Planner สำหรับเช็กคีย์เวิร์ดที่เราต้องการ สามารถทำได้ตามนี้

  • ไปที่ Google Ads แล้วล็อกอินด้วยอีเมลของเราเข้าไป
  • จากนั้นเลือกที่เมนู Tools ที่อยู่ด้านบน เลือก Keyword Planner
    Seasonal Marketing คืออะไร
  • เลือก Find New Keyword ในฝั่งซ้ายมือ
    Seasonal Marketing คืออะไร
  • พิมพ์คีย์เวิร์ดที่เราต้องการ ในตัวอย่างพิมพ์คำว่า “ทัวร์ญี่ปุ่น”
  • เช็กอีกครั้งในแถบด้านบน ว่าสถานที่เป็นในไทย และใช้ภาษาไทย ดูวันที่ที่เราต้องการ
    Seasonal Marketing คือ
  • เอาเมาส์ชีบริเวณในรูป
    Seasonal Marketing คือ

สุดท้ายก็จะเห็นกราฟแท่ง โชว์อัตราการค้นหาด้วยคีย์เวิร์ดที่เราต้องการ ในตัวอย่างเป็นคำว่า “ทัวร์ญี่ปุ่น” จะเห็นจากกราฟว่าช่วงเดือนที่มีค้นหามากที่สุดคือช่วง ตุลาคม-พฤศจิกายน และ มกราคม-เมษายน ในช่วงเดือนของตุลาคม-พฤศจิกายน คนอาจจะค้นหา ทัวร์ญี่ปุ่นเพื่อสำรองที่ล่วงหน้าในช่วงสิ้นปี ส่วนช่วงต้นปีนั้นอาจจะเป็นการจองเพื่อเดินทางในเมษายนนั่นเอง แต่ช่วงเดือนที่มีการค้นหาต่ำสุดคือ กรกฎาคม นับว่าเป็นช่วงฤดูร้อนของญี่ปุ่น ทำให้คนไทยอาจไม่นิยม นับว่าเป็นช่วงโลว์ซีซั่นของการเที่ยวญี่ปุ่นของคนไทยก็ว่าได้นั่นเอง

Seasonal Marketing คือ? บทสรุปของการทำการตลาดตามฤดูกาล

จะเห็นได้ว่า เมื่อเรารู้จำนวนของการค้นหาคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องกับสินค้าและบริการของเราแล้ว จะช่วยให้เราวางแผนการใช้เงินสำหรับการทำการตลาดในส่วนของ Paid Search ได้เป็นอย่างดี แน่นอนว่าเราอาจจะเพิ่มเงินให้มากขึ้นในช่วงเดือนที่ขายดีเป็นหลัก และตัดทอนงบประมาณในส่วนเดือนที่ขายได้น้อยออกไป เพื่อเพิ่มโอกาสทางการขายให้มากขึ้น

ไม่เพียงแค่ Paid Search เท่านั้น เรายังนำแนวคิดนี้ที่ได้จากการค้นหา นำไปปรับใช้กับการซื้อสื่อในช่องทางอื่น ๆ ได้อีก ไม่ว่าจะเป็นบน Social Media หรือจะเป็นสื่ออฟไลน์ก็ทำได้เช่นกัน

Thanakarn Lertsudwichai x Digital Marketing Wow

Recommended Posts