วิธีทำ Report ให้กับลูกค้า แบบฉบับนักการตลาดออนไลน์ฟรีแลนซ์

 In Digital Marketing, Digital Planning, How to

วิธีทำ Report ให้กับลูกค้า สำหรับนักการตลาดออนไลน์ฟรีแลนซ์มือใหม่ อาจเป็นเรื่องที่ดูเข้าใจยาก ว่าควรจะเริ่มทำอย่างไร ต้องใส่อะไรไปบ้าง ข้อมูลอันนี้ก็น่าสนใจ ควรจะใส่ดีไหม ต้องใส่คำแนะนำอะไรเพิ่มดีหรือไม่ แน่นอนว่าสำหรับฟรีแลนซ์ที่มีงานถืออยู่ในมือจำนวนมาก การประหยัดเวลาในการทำรีพอร์ตนับว่าเป็นเรื่องที่สำคัญเช่นกัน ดังนั้นรีพอร์ตที่ดีควรจะรายงายถือประสิทธิภาพของแคมเปญ มีข้อมูลสำหรับตัดสินใจ คำแนะนำต่าง ๆ รวมไปถึงความเหมาะสมด้วย

วิธีทำ Report เน้น Result ผลลัพธ์ที่ได้

ในทุกวันนี้ แน่นอนว่าต่างมีข้อมูลเป็นจำนวนมากมาย ฟรีแลนซ์หลายคนอยากนำเสนอข้อมูลที่มีประโยชน์ให้กับลูกค้า แน่นอนว่าเป็นเรื่องที่ดี แต่ทางที่ดีกว่าเพื่อการประหยัดเวลา ให้เน้นที่ผลลัพธ์ที่ลูกค้าต้องการเห็นจะดีกว่า เช่นถ้าลูกค้าเป็นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์, ดีลเลอร์รถยนต์ อาจเน้นที่เป็นจำนวน Lead หรือผู้ติดต่อแทน ส่วนที่เหลือค่อยเป็น แต่ถ้าเป็นสินค้าที่ต้องการให้สั่งซื้อในเว็บไซต์ E-Commerce ก็เน้นที่คนสั่งซื้อสินค้าในเว็บไซต์แทน หรือถ้าเป็นสินค้า FMCG อาจเป็นการเน้นที่ Impressions และ Engagement

ส่วนที่เหลือนั้น ถ้าลูกค้าต้องการดูข้อมูลส่วนใดเพิ่มเติม ค่อนใส่เพิ่มลงไปทีหลัง ที่แนะนำให้ทำรีพอร์ตเน้นผลลัพธ์ เนื่องจากจะช่วยเราประหยัดเวลาของเราแล้ว ยังช่วยตัดข้อมูลที่ไม่จำเป็นออกไป ช่วยให้ลูกค้าเห็นผลลัพธ์ได้อย่างชัดเจนนั่นเอง

อย่าลืมใส่ Key Finding และคำแนะนำเพิ่มเติม ด้วยภาษาที่เข้าใจง่าย

วิธีทำ Report

Key Finding คือการสรุปข้อมูลนั้น ๆ ว่าผลลัพธ์เป็นอย่างไร และอย่าลืมคำแนะนำเพิ่มเติมที่นำไปใช้ได้จริง ควรแนะนำอย่างตรงไปตรงมา ทำให้เราดูเป็นมืออาชีพให้มากขึ้น ซึ่งเราจำเป็นที่จะต้องเขียนสรุปจากที่เราทำแคมเปญไปทั้งหมด เน้นภาษาที่เข้าใจง่าย อย่าลืมว่าลูกค้าอาจมีพื้นความรู้ที่ไม่เท่ากัน ลูกค้าบางท่านมีความรู้ในด้าน Digital Marketing อยู่บ้าง อาจอ่านแล้วเข้าใจได้ในทันที แต่ถ้าจะให้ดีเน้นภาษาที่เรียบง่ายจะดีกว่า

ความละเอียดของ Report อาจขึ้นอยู่กับการตกลง

ขึ้นอยู่กับการตกลงตั้งแต่ในครั้งแรก ต้องบอกเลยว่าต้องคุยให้ชัดเจน เพราะลูกค้าบางคนอาจต้องการข้อมูลเป็นจำนวนมาก แต่เรามีเวลาจำกัด อาจต่อรองกันได้ ซึ่งถ้าเราต้องทำรีพอร์ตเป็นจำนวนหลักร้อยหน้า แต่ลูกค้าไม่ได้เอาข้อมูลนั้นไปใช้ประโยชน์ เทียบเท่ากับว่าข้อมูลนั้นสูญเปล่า ดังนั้นควรทำปริมาณของรีพอร์ตให้เหมาะสมจะดีกว่า

เห็นได้ว่าสินค้าและบริการแต่ละประเภท จะเน้นผลลัพธ์ที่แตกต่างกันออกไป รีพอร์ตหน้าตาก็จะไม่เหมือนกัน จึงเป็นเหตุผลที่รีพอร์ตของแต่ละสินค้าและบริการ ไม่สามารถลอกเลียนแบบได้ ซึ่งเราควรจะเป็นคนที่รังสรรค์ข้อมูลออกไปนำเสนอให้เกิดประโยชน์สูงสุดทั้งสองฝ่าย ทั้งฝ่ายเราเอง และฝ่ายลูกค้า

Thanakarn Lertsudwichai x Digital Marketing Wow

ติดตามข่าวสาร ได้ที่เว็บไซต์ Digital Marketing Wow และ เพจ Facebook และ Line @marketingwow

Recommended Posts